Văn hóa - Giải trí   Giới thiệu sách

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hạnh phúc và những điều nhỏ bé quan trọng khác 

Cập nhật ngày: 22/03/2020 - 08:11

BTN - “Hạnh phúc và những điều nhỏ bé quan trọng khác” với hơn 200 trang sách được đúc kết chân thành, sâu sắc, sẽ khiến chúng ta cảm nhận được điều kỳ diệu từ cuộc sống này. Thà hối tiếc vì những điều bạn đã làm còn hơn hối hận vì đã không làm những điều đó vì nỗi buồn do nó gây ra sẽ kéo dài mãi.

“Hạnh phúc và những điều nhỏ bé quan trọng khác” là cuốn sách của tác giả Haim Shapira, do Nguyễn Ngoan dịch, Nhà xuất bản Hồng Đức phối hợp với Công ty TNHH Văn hoá Đông Tây ấn hành. Cuốn sách này có thể thay đổi quan điểm của bạn về hầu hết mọi thứ trong cuộc sống - đặc biệt là ý niệm về hạnh phúc.

Haim Shapira sinh ra ở cộng hoà Litva năm 1962. Năm 1977, ông di cư sang Israel và tại đây ông lấy bằng tiến sĩ về toán di truyền. Hiện nay, ông giảng dạy toán học, tâm lý học, triết học, văn học, đồng thời là tác giả của bảy cuốn sách bán chạy. Ông nói rằng sứ mệnh của ông với tư cách của người viết không phải là cố gắng làm cho độc giả đồng ý với mình, mà chỉ đơn giản là khuyến khích họ yêu thích việc tư duy và suy tưởng.

Tác giả còn là một trong những diễn giả nổi tiếng và được tìm kiếm nhiều nhất ở Israel. Ông thường giảng về sự sáng tạo và tư duy chiến lược, triết học và triết thuyết hiện sinh ở văn học cho thiếu nhi, về hạnh phúc và lạc quan, sự vô nghĩa và điên rồ, trí tưởng tượng và ý nghĩa của tình bạn và tình yêu.

Sách gồm 6 chương chính: Hạnh phúc giống như một cánh bướm; Cảm xúc và ước vọng; Trí tưởng tượng; Đoản luận về tình yêu; Đi tìm thời gian đã mất; Về minh triết và ý nghĩa trong cuộc đời. Cuốn sách kèm theo danh mục tài liệu tham khảo. Dựa trên nguồn tư liệu từ triết học, văn học của những tên tuổi nổi tiếng như: Tagore, Thích Nhất Hạnh, Leo Tolstoy… tác giả đã đưa ra những nhận định riêng của mình về khái niệm hạnh phúc và những điều nhỏ bé nhưng quan trọng trong cuộc đời.

Ở những chương đầu, tác giả đưa ra nhiều giả thuyết, nhiều câu chuyện để nói về hạnh phúc. Hạnh phúc là một cánh bướm, khi ta theo đuổi thì nó luôn ngoài tầm với, khi ta ngồi lặng yên thì nó lại đậu lên ta. Không ai có thể vui vẻ suốt tháng quanh năm - đó là điều quá rõ ràng và không thể bàn cãi. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng ai cũng có quyền có những phút giây hạnh phúc, những khoảnh khắc vẻ vang ngắn ngủi, những giờ phút thanh bình tuyệt đối, xảy ra chớp nhoáng. Đôi khi, chúng ta có thể cảm thấy bình an và hài lòng với đời sống - những khoảnh khắc thanh nhàn thực sự.

Sang những chương cuối, ông viết về tuổi già và cái chết: Hầu hết chúng ta đều sợ hãi tuổi già, nên tìm đủ mọi cách để trì hoãn điều đó. Vua Solomon thông thái đã mô tả tuổi già đầy hãi hùng như sau: cho dù mặt trăng và những vì sao vẫn rực rỡ sáng toả, thế giới của một người già bị nuốt chửng bởi Vương quốc Bóng đêm. Khi chúng ta còn trẻ khoẻ, mặt trời sẽ xuất hiện sau cơn mưa, nhưng đối với những người đã còng lưng, mắt mờ, mây đen sẽ chẳng bao giờ bay đi và những cơn mưa cứ nối tiếp những cơn mưa. Khi người già rơi lệ, nước mắt chảy ra từ cặp mắt già nua nhưng không chảy dài trên má vì có lúc những dòng lệ chảy về linh hồn… Tác giả đã cho chúng ta thấy rằng tuổi già và cái chết không đáng sợ như ta nghĩ, cứ cảm nhận chân thành mọi chuyện bằng con tim, thì không gì là không thể.

“Hạnh phúc và những điều nhỏ bé quan trọng khác” với hơn 200 trang sách được đúc kết chân thành, sâu sắc, sẽ khiến chúng ta cảm nhận được điều kỳ diệu từ cuộc sống này. Thà hối tiếc vì những điều bạn đã làm còn hơn hối hận vì đã không làm những điều đó vì nỗi buồn do nó gây ra sẽ kéo dài mãi.

Yến Nhi