BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hành vi trốn tránh cách ly y tế phòng, chống dịch có thể bị xử lý hình sự

Cập nhật ngày: 02/09/2021 - 14:38

BTNO - Ngày 29.1.2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Ngày 1.2.2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra là dịch truyền nhiễm tại Việt Nam, xác định trường hợp đầu tiên mắc bệnh là ngày 23.1.2020. Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu, lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người; các biện pháp phòng, chống dịch thực hiện theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Tiếp đó, ngày 1.4.2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 447/QĐ-TTg thay thế Quyết định số 173/QĐ-TTg, công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19); địa điểm, quy mô xảy ra dịch là toàn quốc; nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu.

Đến nay, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp ở nước ta. Cả nước đang tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Rất nhiều người đang phải cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Thế nhưng, vẫn còn một số cá nhân thiếu ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh đã có hành vi cố tình trốn tránh việc cách ly y tế. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm, trực tiếp đe dọa đến sự an toàn của bản thân và cộng đồng xã hội.

Mặt khác, theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền là hành vi vi phạm pháp luật và cách ly y tế là một trong các biện pháp chống dịch. Vì vậy, người có hành vi trốn tránh việc cách ly y tế có thể bị xử lý hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

Theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28.9.2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng và buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế.

Nếu người vi phạm làm lây lan dịch bệnh cho người khác sẽ bị xử lý hình sự. Điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định người phạm tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người có thể bị phạt tiền, mức thấp nhất là 50 triệu đồng, cao nhất đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù, mức thấp nhất là 1 năm, cao nhất đến 12 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Anh Tuyết