BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hảo Đước: Kênh 25-14-1 đã được khơi thông 

Cập nhật ngày: 22/05/2019 - 14:52

BTN - Ngày 9.5.2019, Báo Tây Ninh có bài viết “Lấn chiếm đất kênh ở Hảo Ðước: Cơ quan chức năng vào cuộc”, phản ánh việc một hộ dân xây dựng công trình làm tắc dòng chảy của tuyến kênh N25-14-1, khiến hơn chục hộ nông dân ở ấp Trường, xã Hảo Ðước (huyện Châu Thành) không có nước sản xuất. Ngay sau khi báo ra, chính quyền địa phương đã nạo vét tuyến kênh trên.

Đoạn kênh trong nhà bà Giang được UBND xã Hảo Đước nạo vét

Ông Nguyễn Văn Ðạt - Chủ tịch UBND xã cho biết, khảo sát thực tế, tình trạng lấn chiếm đất kênh làm nhà ở của hộ bà Giang đúng như phản ánh của người dân và Báo Tây Ninh. Ðể người dân kịp thời có nước canh tác vụ lúa Hè Thu 2019, UBND xã đã thuê máy xúc và máy cưa nạo vét đoạn kênh bên trong tường rào nhà bà Giang.

Theo ông Ðạt, do hộ bà Giang đi khỏi địa phương lâu, nên ngày 17.5, đoàn công tác của UBND xã lập biên bản vi phạm, sau đó mở rào cho máy xúc và thợ cưa vào bên trong nạo vét kênh, cưa cây phát quang. Sau khi nạo vét, đoạn kênh qua khu rào nhà bà Giang đã tạm thời thông thoáng, bảo đảm đủ nước tưới phục vụ người dân sản xuất.

Một người dân tại ấp Trường cho biết, ông rất vui mừng vì sau nhiều năm tuyến kênh bị bỏ hoang nay được cải tạo cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, người này cho biết, việc UBND xã lập biên bản và mở rào vào trong cưa cây, nạo vét kênh chỉ mới giải quyết phần ngọn của vấn đề. Bởi tường rào và nhà của bà Giang xây dựng lấn chiếm đất kênh vẫn tồn tại, đồng thời, trên tuyến kênh này, hiện nay, nhiều người đang tận dụng lòng kênh cạn để trồng cỏ khiến dòng chảy bị hạn chế. Tình trạng này cần được chính quyền địa phương và cơ quan quản lý thuỷ lợi quan tâm.

Ông N.VQ, người dân có đất sản xuất thụ hưởng từ nguồn nước của tuyến kênh N25-14-1 cho hay, người dân mong muốn chính quyền giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất kênh thuỷ lợi của hộ bà Giang để làm gương, tránh để tình trạng trên tái diễn. “Chính quyền  không thể đổ thừa là do yếu tố lịch sử của nhiệm kỳ trước mà để cho công trình tường rào và nhà của bà Giang tồn tại trên đất kênh. Nếu không xử lý nghiêm thì sẽ còn có người vi phạm tương tự, sẽ càng khó xử lý hơn!”, một người dân nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ðạt, Chủ tịch UBND xã Hảo Ðước cho biết, UBND xã đang làm việc với các hộ trồng cỏ trên các tuyến kênh trên địa bàn xã, yêu cầu họ không nuôi trồng cỏ trong lòng kênh, gây tắc dòng chảy. UBND xã cũng đang làm việc với Xí nghiệp Khai thác thuỷ lợi huyện Châu Thành để phát quang cây cỏ các tuyến kênh thuỷ lợi trên địa bàn xã chứ không riêng gì tuyến kênh 25-14-1.

Ðể giải quyết căn cơ tình trạng lấn chiếm đất kênh thuỷ lợi xây dựng công trình nhà ở của hộ bà Giang, ông Ðạt cho hay, chính quyền xã sẽ tiếp tục liên lạc với hộ bà Giang để yêu cầu gia đình tự tháo dỡ. Nếu hộ này không chấp hành, xã sẽ lập biên bản, tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Hệ thống kênh thuỷ lợi nội đồng phục vụ nhu cầu tưới - tiêu, được xem là “mạch máu” mang lại sự sống của hoạt động sản xuất nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực bền vững. Tuy nhiên, việc lấn chiếm đất kênh thuỷ lợi khiến nhiều tuyến kênh rơi vào cảnh “có cũng như không”, gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, các cấp chính quyền cần có giải pháp hữu hiệu, phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý khai thác công trình thuỷ lợi các địa phương để xử lý triệt để các trường hợp vi phạm quy định trong công tác bảo vệ công trình thuỷ lợi, bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả công trình này.

Minh Dương