Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hảo Đước: Mưa lớn gây hư hại nhiều diện tích trồng cây thuốc lá vàng  

Cập nhật ngày: 08/02/2022 - 23:50

BTN - Trong hai ngày 3 và 4.2 (mùng 3 và mùng 4 Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022), một số nơi trên địa bàn tỉnh có mưa lớn. Tại xã Hảo Đước, huyện Châu Thành, mưa lớn gây ngập úng cục bộ, làm hư hại phần lớn diện tích trồng cây thuốc lá sắp cho thu hoạch của địa phương.

Nhiều diện tích cây thuốc lá vàng tại xã Hảo Đước bị hư hại sau hai mưa lớn vào đầu năm mới.

Buồn rầu vì hơn 1,2 ha thuốc lá héo rũ do ngập nước, bà Hồ Thị Hương, ngụ ấp Sân Lễ cho biết sau hai ngày liên tiếp có mưa lớn, toàn bộ ruộng trồng thuốc lá của gia đình bà và nhiều hộ dân xung quanh bị nước bao phủ. Dù cố gắng dùng máy bơm nước khỏi ruộng để hạn chế hư hại, nhưng đến hôm nay (7.2), toàn bộ cây thuốc lá của gia đình bà vẫn bị héo rũ, nhiều cây có lá ngả vàng và đang chết dần.

Theo bà Hương, chỉ cần nước đọng khoảng nửa ngày là bộ rễ cây thuốc lá bắt đầu bị thối. Trong khi cơn mưa đầu tiên khá lớn đã ngấm vào đất, tạo thành một lớp nước đọng trên lớp đất mặt; cơn mưa thứ hai tiếp sau đó một ngày khiến cho đất không kịp tiêu thấm gây ngập cục bộ, lúc này bộ rễ cây đã bị thối, không thể cứu được.

Ông Phan Văn Hùng, ngụ ấp Trường cho biết: vụ Đông Xuân năm nay, gia đình ông trồng 2,5 ha thuốc lá, nhờ điều kiện thuận lợi nên cây thuốc phát triển rất tốt, chỉ còn gần 10 ngày nữa sẽ cho thu hoạch đợt đầu tiên. Tuy nhiên, sau 2 cơn mưa trái mùa trong những ngày đầu năm mới vừa qua, toàn bộ diện tích trồng thuốc lá của gia đình ông bị ngập cục bộ, khiến cây thuốc héo dần.

Theo ông Hùng, năm nay giá các mặt hàng phân bón tăng cao nên chi phí đầu tư cho mỗi héc-ta thuốc lá tăng gấp đôi so với những năm trước. Đến thời điểm hiện tại, gia đình ông chi gần 300 triệu đồng đầu tư cho ruộng thuốc lá.

Ông Hùng nhẩm tính, nếu không có hai cơn mưa vừa qua, với giá thu mua như hiện nay, chắc chắn ông thu về lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng đối với diện tích 2,5 ha thuốc lá. Thế nhưng, với tình hình hiện tại, xem như ông mất trắng toàn bộ vốn đã đầu tư, vì những cây thuốc có sống cũng không thể thu hoạch lá được.

Ngoài thuốc lá, một số ít hoa màu cũng thiệt hại sau hai trận mưa lớn vừa qua. Ông Đặng Quốc Dũng, ngụ ấp Sân Lễ buồn rầu cho biết: khoảng 0,5 ha trồng dưa leo của gia đình đang bị héo rũ, lá chuyển sang màu vàng úa, vụ này xem như mất trắng vì rễ cây bị thối, rất khó phục hồi, phải phá bỏ; số diện tích dưa mới trồng sau này, cây còn nhỏ, khả năng phục hồi cao nên ông sẽ cố gắng chăm sóc.

Theo ông Trần Ngọc Búp- Phó Chủ tịch UBND xã Hảo Đước, vụ Đông Xuân 2021-2022, trên địa bàn xã có hơn 550 ha trồng cây thuốc lá vàng, tập trung nhiều nhất ở ấp Sân Lễ. Nhiều diện tích cây đã lớn, chuẩn bị cho thu hoạch.

Tuy nhiên, 2 cơn mưa liên tiếp trong hai ngày 3 và 4.2 làm gần 70% diện tích cây thuốc lá bị hư hại, hiện UBND xã tập trung kiểm tra, thống kê số lượng cây thuốc lá bị ảnh hưởng nên chưa có số liệu chính xác. Phó Chủ tịch UBND xã Hảo Đước đã liên hệ với các chủ lò sấy có ký hợp đồng đầu tư và thu mua với bà con, đề nghị các doanh nghiệp có biện pháp hỗ trợ người trồng cứu sống cây, giảm bớt thiệt hại cho nông dân.

Theo một cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, hai cơn mưa lớn vào dịp tết vừa qua đã góp phần bổ sung nguồn nước ngầm và tưới mát nhiều diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn huyện, giúp cây trồng phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, ở một số nơi của xã Hảo Đước, do mưa quá lớn gây hư hại nhiều diện tích cây thuốc lá vàng và hoa màu, huyện đang chờ địa phương báo cáo tình hình để có hướng xử lý.

Nguyên An