BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hào hùng sử Việt

Cập nhật ngày: 01/06/2023 - 23:28

BTN - Tư nè, bữa giờ tui với mấy ông bạn già hay quánh cờ tướng tranh cãi hoài mà không có lối ra, chỉ quanh chuyện con nít bây giờ không biết gì về sử Việt. Tôi bức xúc lắm mà không cãi lại mấy chả.

- Lại là một câu chuyện dài, thảo luận không biết khi nào cho xong. Đơn giản vầy đi, nói tuổi trẻ bây giờ không biết gì về sử Việt là không đúng. Ví dụ như trên mạng xã hội TikTok, có rất nhiều tài khoản chuyên nói về lịch sử Việt Nam, điển hình như “Giao Cùn”, “Trường Lịch sử” có hàng trăm ngàn người theo dõi, hàng triệu lượt “thả trym”, toàn là giới trẻ…

Hay mấy bữa trước, mạng xã hội rần rần chia sẻ bản rap “Việt Nam kiêu hùng” trên nền bài gốc “Hào khí Việt Nam” của một cô bé 2K6 có nickname là “Cadmium”, trong chương trình Rap Việt mùa 3. Ông nghe thử một đoạn đi:

“Khí phách lớn không cúi đầu, đó là người Việt Nam!

Luôn nồng nàn tình yêu nước, đó là người Việt Nam!

Không bán nước, cầu vinh như Lê Chiêu Thống đã từng làm

Việt Nam muôn năm…!

Hồ Chủ tịch muôn năm…!

Con rồng cháu Tiên hãy luôn cố gắng

Để phát triển đất nước qua muôn năm

Xin cảm ơn tới những hy sinh quên mình

Xin được cúi đầu trước những khó khăn vất vả

Đời đời khắc ghi những công lao to lớn

Của nhân dân Việt Nam đã làm nên tất cả

Việt Nam kiêu hùng

Lịch sử luôn mãi mãi ghi danh Việt Nam!”.

Bản rap tạo thành một cơn bão, khuấy đảo cả trường quay. Ngay sau khi chương trình lên sóng, “Cadmium” trở thành từ khoá phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội.

Hay gần đây, tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 cùng các tàu hải cảnh, tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các netizen (cư dân mạng) trẻ liên tục chia sẻ tuyên bố của Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng và thực hiện hàng loạt video clip về chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa…

Nên đừng vội nói: tuổi trẻ không mê sử Việt, không tự hào truyền thống chống giặc ngoại xâm của cha ông!

- Thì Bác Hồ đã từng khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Tuổi trẻ luôn là hy vọng, là tương lai của Tổ quốc. Tinh thần dân tộc, lòng yêu nước luôn hiện hữu trong tâm trí và trái tim thế hệ trẻ.

Đ.H.T