BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách

Hấp dẫn “Sử Việt - 12 khúc tráng ca” 

Cập nhật ngày: 10/07/2017 - 13:45

BTN - Ðầu tháng 7 này, có một quyển sách của một tác giả trẻ đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người trẻ, đặc biệt là cộng đồng mạng thường theo dõi Blog lịch sử The X file of History. Sách khi chưa ra kệ đã “cháy hàng” (đặt online) với 5.000 ấn bản. Nó thu hút hàng trăm người đến với các buổi ra mắt ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Ðó là “Sử Việt- 12 khúc tráng ca” của tác giả Dũng Phan- một gương mặt chưa tròn 30 tuổi. Có thể nói, Dũng Phan đã đánh đúng thị hiếu của những người trẻ, những người có đam mê lịch sử nhưng e ngại “đụng” vào tài liệu với những sự kiện, con số khô khan- theo lối viết truyền thống.

Bằng cách tổng hợp có chọn lọc những mẩu chuyện lịch sử từ những tài liệu chính thống và bằng một lối viết mềm mại có đan xen nhận định cá nhân của tác giả, sách đã tạo được sự hấp dẫn. Trong “Sử Việt- 12 khúc tráng ca”, những câu chuyện kể lịch sử được xâu chuỗi cùng những nhân vật có liên quan với nhau đã tạo thành những khúc ca hùng tráng của sử Việt dễ thấm vào lòng người đọc.

Từ đầu sách, tác giả đã viết rằng: “Ðối với tôi, lịch sử là những câu chuyện, không phải là những thống kê khô khan. Quan điểm của tôi về lịch sử khá đặc biệt. Tôi định nghĩa lịch sử là bài học của tiền nhân. Vì thế lịch sử phải là những câu chuyện để dẫn dắt lớp trẻ đến với tình yêu và đam mê khám phá”.

Có thể nói, những câu chuyện lịch sử này thu hút giới trẻ bởi họ đã từng xem qua và yêu thích trên Blog lịch sử The X file of History. Và Dũng Phan chính là một trong những admin (người quản trị) được các bạn trẻ yêu sử hâm mộ ngay từ những bài viết đầy hấp dẫn, ly kỳ.

Dũng Phan từng trả lời báo chí rằng, để viết nên những câu chuyện lịch sử đầy sức sống, ngoài tham khảo tài liệu, anh còn tự mình đến và trải nghiệm tận nơi những chứng tích lịch sử còn tồn tại. Anh đã đến Lam Kinh (Thanh Hoá), tới ải Chi Lăng (Lạng Sơn), đến Tây Sơn (Bình Ðịnh)… để cảm nhận được hào khí của cha ông. Chính nhờ vậy, qua những trang viết của Dũng Phan, những con người kiệt xuất, những sự kiện lịch sử trong những thời kỳ lịch sử khác nhau đã hiện ra sống động vô cùng.

Nhưng hơn hết chính là tác giả “đứng ở khoảng giữa” để nhận định những giá trị mà tiền nhân tạo ra, dù công, dù tội vẫn là bài học bổ ích. Ðiều này đã tạo nên sức hấp dẫn riêng của tác phẩm.

Lần giở những trang sách này, ta có thể cảm nhận những khúc ca với những cung bậc cảm xúc đan xen. Từ khúc nhạc dạo đầu là những đóng góp thầm lặng của dòng họ Khúc tạo nền móng cho việc xây dựng nền tự chủ đầu tiên ở nước ta với đỉnh điểm là chiến thắng của Ngô Quyền trên sông Bạch Ðằng, cho đến khúc hát viên mãn cho dải đất hình chữ S hoàn thiện do dòng họ Nguyễn mang lại. Có những lần chuyển giao quyền lực đẫm máu hoặc êm đềm, tất cả đều được lý giải thoả đáng với sự suy luận chặt chẽ.

Qua những trang sách ấy, người đọc có thể ôn lại những chiến công hiển hách của cha ông trong đánh đuổi giặc ngoại xâm. Ðó là Ngô Quyền với chiến công đầy tự hào trên sông Bạch Ðằng. Ðó là sự uy vũ, hùng tài đại lược của Lê Hoàn - Ðại Hành hoàng đế. Ðó là “hào khí Ðông A” thời Trần với chiến công oanh liệt 3 lần đánh thắng Nguyên - Mông vv…

Người đọc bị lôi cuốn bởi thiên tài quân sự của hoàng đế Quang Trung (Nguyễn Huệ) để rồi ngậm ngùi về cái chết của ông- một cái chết để lại nhiều tiếc nuối cho hậu thế. Và chúng ta có thể nhìn nhận đúng hơn về một Hồ Quý Ly của nhà Hồ trong tiếng oán than của kẻ sinh nhầm thời, những cải cách của Hồ Quý Ly, những sáng chế của Hồ Nguyên Trừng dường như quá tầm thời đại so với lúc bấy giờ.

Có thể nói, tác giả quyển sách có cách dẫn dắt chuyện rất hấp dẫn khiến cho những câu chuyện lịch sử qua nhiều thời kỳ phong kiến Việt Nam đã hiện lên đầy cuốn hút. Dũng Phan từng có lời khuyên bạn đọc trẻ rằng: “Các bạn hãy đọc sử bằng trái tim hướng thiện và bằng cả khối óc biết tư duy”.

“Sử Việt- 12 khúc tráng ca”- một quyển sách đáng đọc cho các bạn trẻ. Tại Tây Ninh, sách đã có tại hệ thống nhà sách Fahasa.

VI XUÂN