BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hãy ở nhà và giữ vững lòng tin

Cập nhật ngày: 07/04/2020 - 13:06

BTN - Cùng với quyết sách đúng đắn của Chính phủ, sự đoàn kết, hợp lực giữa chính quyền và người dân đã đóng góp hiệu quả vào nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam.

Chào nhà báo, mấy hôm nay mình chấp hành nghiêm lệnh “chống dịch như chống giặc” bằng cách “vui thú điền viên” ở nhà không đi đâu hết. Nhưng mà nói thiệt, ở nhà rộng thời gian quá, nghe đài, xem ti-vi, đọc báo điện tử trên mạng, toàn thấy đưa tin đại dịch Covid-19 trên thế giới với các con số ca nhiễm vi-rút, số người chết vì dịch bệnh cứ tăng lên từng giờ, từng ngày, nghe… “ớn óc” quá ông.

- Ðúng vậy, mình không gặp mặt nhau, cũng không gặp nhau qua điện thoại mới có một tuần mà con số thiệt hại sức khoẻ, tính mạng con người tăng lên gấp cả chục lần. Ai mà lường được, đến nay số người nhiễm bệnh Covid-19 đã lên hơn một triệu hai trăm ngàn người với hơn sáu vạn người đã thiệt mạng.

Ðáng nói là một số quốc gia Âu, Mỹ được coi là tiên tiến hàng đầu thế giới, cứ nối tiếp nhau vượt qua ngưỡng nhiễm dịch, chết vì dịch bệnh ở tâm điểm khởi phát dịch đầu tiên là thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Thật là hết sức khủng khiếp!

-Ấy vậy mà đất nước mình, nước rất gần với tâm điểm ấy và có người nhiễm dịch khá sớm tới giờ này cũng chỉ có hai trăm bốn chục người nhiễm bệnh…

-Ông phải nói cho thật rõ là cho tới đầu giờ chiều chủ nhật 5.3 này nước ta cũng mới chỉ có 240 ca bệnh, trong đó có 90 ca đã được điều trị khỏi bệnh và chưa có ai chết vì Covid-19. Các con số này so với dân số cả nước 97 triệu dân, ông thấy có phải là một tỷ lệ rất nhỏ hay không.    

-Ðiều đó quá rõ rồi, không chỉ ở nước ta mà các nước trên thế giới cũng thấy được điều đó. Theo ông, kết quả này có ý nghĩa như thế nào?

-Bàn Dân cũng như ông, mình ở nhà nên chỉ có thể theo dõi qua các phương tiện truyền thông thôi. Ðể tôi nêu lại một số ý trên các báo, đài, mạng thông tin quốc tế cho ông nắm thêm.

Chẳng hạn như là một bài báo vừa đăng trên tờ Toàn cảnh Frankfurt (FAZ) của Ðức nhận định, Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh là nhờ đã sớm thực hiện đóng cửa các trường học, siết chặt biện pháp kiểm soát biên giới, cách ly những người có kết quả dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 và quyết liệt tìm kiếm những người đã tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh.

Còn một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Ðại học Y Harvard (Hoa Kỳ), ông Poll Pollack thì cho rằng, những ký ức về sự bùng nổ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính (SARS) vẫn còn rất mới, đó là lý do mà ngay từ đầu Việt Nam rất quan tâm tới diễn biến dịch ở Trung Quốc. Và sự quan tâm đó chính là điểm xuất phát của cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”.

Trên một cơ quan truyền thông khác, trang tin điện tử của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã đăng bài viết của nhà báo người Anh Sean Fleming đánh giá Việt Nam đã ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19 dù nguồn lực còn hạn chế. Việt Nam đã hành động khẩn trương, quyết liệt, đưa ra quyết định nhanh chóng và kịp thời.

Bên cạnh đó, người dân Việt Nam có tinh thần cảnh giác cao, chủ động phản ánh những hành động sai trái tới cơ quan chức năng. Vì vậy, các hành vi như chia sẻ tin giả, thông tin sai lệch về dịch bệnh đều bị xử lý. Tất cả những điều này khiến dịch Covid-19 dù đã bùng phát dữ dội khắp thế giới vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Việt Nam.

Cùng với quyết sách đúng đắn của Chính phủ, sự đoàn kết, hợp lực giữa chính quyền và người dân đã đóng góp hiệu quả vào nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam. Các trang tin quốc tế đều nhấn mạnh điểm này, và đánh giá cao việc huy động sức mạnh của người dân thông qua các chiến dịch vận động quần chúng, qua công tác tuyên truyền, kể cả qua tin nhắn trên điện thoại di động của từng người dân.

Ðồng thời, Việt Nam nhanh chóng huy động lực lượng nhân viên y tế và quân đội tham gia chống dịch. Các y, bác sĩ tận tình với công việc, trong khi những chiến sĩ quân đội sẵn sàng nhường nơi sinh hoạt của họ để làm khu vực cách ly và tham gia tích cực vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Từ nhận định trên, truyền thông quốc tế khẳng định, chắc chắn Việt Nam sẽ kiểm soát được đỉnh dịch, hạ thấp đỉnh dịch và vượt qua đại dịch Covid-19 khi mùa hè tới.

-Ông chịu khó đọc nhiều quá há! Rồi sau những phân tích, nhận định về nhiều khía cạnh trong “trận đánh giặc dịch” của nước ta, có một cơ quan, tổ chức quốc tế nào đánh giá kết quả thực tế của nước ta không vậy ông? 

-Có chứ, cách đây ít ngày, Tổ chức Dalia Research (Ðức) tiến hành khảo sát 45 quốc gia và vùng lãnh thổ, Chính phủ Việt Nam đạt tín nhiệm của người dân trong ứng phó với dịch Covid-19 cao nhất thế giới.

Ðiều này cho thấy niềm tin mạnh mẽ của người dân vào các biện pháp đối phó với dịch bệnh của chính quyền. Ðây sẽ là yếu tố quyết định để toàn Ðảng, toàn Dân ta giành thắng lợi trên mặt trận không tiếng súng này.

Bàn Dân