BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hãy yêu đôi mắt của bạn 

Cập nhật ngày: 12/10/2023 - 21:33

BTNO - Năm 2023, ngày Thị giác Thế giới diễn ra vào 12.10, với chủ đề: “Hãy yêu đôi mắt của bạn tại nơi làm việc”.

Hằng năm, ngày Thị giác Thế giới tổ chức vào thứ 5 của tuần lễ thứ 2 vào tháng 10, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức lần đầu tiên năm 1998, nhằm tập trung sự chú ý của toàn cầu vào vấn đề mù loà và suy giảm thị lực, qua đó tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của thị lực và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ mắt.

Năm 2023, ngày Thị giác Thế giới diễn ra vào 12.10, với chủ đề: “Hãy yêu đôi mắt của bạn tại nơi làm việc”.

Những năm gần đây, sự gia tăng tỷ lệ của các bệnh về mắt, chấn thương mắt ở mọi lứa tuổi đã đến mức đáng lo ngại. Chế độ làm việc, học tập, nghỉ ngơi, sinh hoạt không hợp lý là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm thị lực. Những bệnh về mắt như đục thuỷ tinh thể, thoái hoá điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà; một số tật khúc xạ mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị, lão thị hiện nay cũng đáng báo động.

Đặc biệt, theo thống kê hằng năm của Bệnh viện Mắt TP.Hồ Chí Minh, tai nạn trong lao động sản xuất là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương mắt chiếm tỷ lệ 51,7%, còn lại là các tai nạn trong giao thông (10,7%), tai nạn trong sinh hoạt (34,6%), thể thao (3%).

Điều trị chấn thương mắt rất phức tạp, tốn kém và mất nhiều thời gian nhưng kết quả thường không như mong muốn. Phòng tránh chấn thương, bảo vệ mắt là biện pháp hiệu quả nhất, thiết thực nhất.

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để phòng ngừa chấn thương mắt là đeo kính bảo hộ thích hợp khi làm việc hay sinh hoạt. Đeo kính bảo hộ có thể tránh được 90% các tổn thương mắt. Vì vậy, bạn nên đeo kính bảo vệ mắt thích hợp khi lao động, tiếp xúc với các công việc dễ bị bụi, hoá chất văng vào mắt. Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của các hoá chất và dung dịch vệ sinh; không tự ý pha trộn các hoá chất.

Nhà có trẻ em hay cha mẹ già, cần bọc/che chắn các góc nhọn, cạnh của đồ vật hay vật dụng cố định. Không cho trẻ chơi ngoài bãi cỏ, sân vườn nếu không có người lớn đi kèm; tránh xem, tiếp xúc gần nơi có hoạt động làm văng ra nhiều bụi hay mảnh nhỏ cát, mạt cưa, máy xay xát lúa...

Không để vòi của các bình xịt muỗi hướng thẳng vào bạn hay người xung quanh.

Dùng tấm chắn khi chiên thức ăn, tránh dầu mỡ bắn vào mắt. Khi đi ngoài đường, nên đeo kính râm để che nắng và che bụi.

Việc ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, công việc làm bạn phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại nhiều hơn, cần có những biện pháp để bảo vệ đôi mắt của mình. Để bảo vệ mắt khi tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính, nên dùng loại màn hình có độ phân giải cao, giữ khoảng cách an toàn với màn hình từ 50-60cm; đối với những màn hình nhỏ hơn như ipad hay smartphone, khoảng cách này thường là 30-40cm.

Bảo đảm làm việc trong tình trạng ánh sáng đầy đủ, tránh ánh sáng chiếu trực tiếp vào màn hình gây ra chói mắt.

Áp dụng quy tắc 20:20:20, có nghĩa là cứ 20 phút làm việc, bạn phải nhìn vào thứ gì đó cách 6m trong khoảng thời gian 20 giây để mắt dễ chịu hơn. Khi làm việc với máy tính ở cường độ cao, chúng ta cần chớp mắt thường xuyên để tránh bị khô mắt.

Về chế độ dinh dưỡng: Thường xuyên ăn các thực phẩm có chứa vitamin A, B để tăng cường sức khoẻ cho mắt, giúp các thần kinh thị giác hoạt động bình thường và giảm các bệnh về mắt. Ngoài ra, nên ăn thêm các thực phẩm có lượng Omega 3 dồi dào như cá hồi, cá ngừ, cá thu sẽ rất tốt cho mắt.

Khám mắt định kỳ: Kiểm tra tình hình sức khoẻ của mắt ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị kịp thời nếu mắc các bệnh về mắt.

Ngọc Yến