Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân Tây Ninh: Tăng trưởng tín dụng an toàn 

Cập nhật ngày: 02/03/2024 - 13:06

BTNO - Ngày 1.3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh Tây Ninh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh.

Ông Dương Văn Thắng– Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị.

Dự hội nghị có ông Dương Văn Thắng– Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 18 QTDND hoạt động tại 51 xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thị xã, thành phố. Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của từng QTDND, quy mô hoạt động và số lượng thành viên tham gia QTDND trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng lên.

Hoạt động các QTDND an toàn, hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng cho thành viên. Các QTDND tuân thủ đúng mục tiêu hoạt động của kinh tế tập thể là tương trợ thành viên, phát triển cộng đồng, đồng thời bù đắp được chi phí, bảo toàn vốn và có tích luỹ để phát triển.

Đến cuối năm 2023, 18 QTDND có tổng vốn điều lệ là 106 tỷ đồng của gần 26.000 thành viên đóng góp; vốn huy động đạt 2.309 tỷ đồng, tăng 10,8%; dư nợ cho vay 2.201 tỷ đồng, tăng 1,7% so đầu năm 2023; nợ xấu chiếm 0,33% tổng dư nợ.

Thực hiện tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng vay vốn theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, các Quỹ đã xây dựng quy định nội bộ, tuyên truyền đến thành viên và thực hiện nghiêm túc. Kết quả, các QTDND đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 12 thành viên với dư nợ 5,98 tỷ đồng.

Năm 2023, lợi nhuận đạt được của 18 QTDND là 33 tỷ đồng, tất cả các Quỹ đều có lợi nhuận. Ngoài các hoạt động huy động, cho vay truyền thống, các QTDND trên địa bàn đã tham gia liên kết với Ngân hàng HTX thực hiện dịch vụ chuyển tiền (CF-eBank) nhằm đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ của Quỹ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh; vận động thành viên mở tài khoản thanh toán, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt… Tuy nhiên, doanh số phát sinh và doanh thu hoạt động này chưa nhiều.

Ông Nguyễn Xuân Hiền- Giám đốc NHNN chi nhánh Tây Ninh cho biết, ngân hàng tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động của hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị NHNN chi nhánh Tây Ninh nâng cao vai trò quản lý Nhà nước, tăng cường công tác thanh tra, giám sát toàn diện hoạt động của QTDND, nhất là các QTDND có dấu hiệu không lành mạnh, tiềm ẩn nhiều rủi ro; giám sát các QTDND thực hiện đúng tiến độ, nội dung phương án “Cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025” đã được phê duyệt.

Khách hàng giao dịch tại QTDND Hoà Thành.

Công an Tây Ninh chỉ đạo Công an các địa phương, đơn vị trực thuộc- nhất là Công an huyện, thị xã, thành phố nơi QTDND đóng trụ sở- chủ động nắm tình hình, tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với NHNN chi nhánh Tây Ninh về những dấu hiệu sai phạm, vi phạm pháp luật và dấu hiệu bất thường khác trong hoạt động của QTDND; phối hợp chặt chẽ với NHNN chi nhánh Tây Ninh trong tổ chức thực hiện phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong quá trình xử lý QTDND yếu kém (nếu có).

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động thông tin sớm cho NHNN chi nhánh Tây Ninh về dấu hiệu vi phạm, bất thường trong hoạt động của các QTDND để có biện pháp xử lý, bao gồm cả xử lý nhân sự quản lý, điều hành, kiểm soát; tránh gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội và an toàn hệ thống QTDND trên địa bàn.

Đối với hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh cần bám sát nội dung định hướng, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan chức năng, cấp uỷ và chính quyền các địa phương trong quá trình hoạt động, bảo đảm thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc của mô hình HTX, tránh chạy theo lợi nhuận đơn thuần. Các Quỹ chú trọng nâng cao tính tương trợ, liên kết giữa các thành viên, tập trung vào mục tiêu hỗ trợ thành viên phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ và cải thiện đời sống, phục vụ cộng đồng dân cư trên địa bàn.

Nhi Trần