Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hẻm nhỏ - chuyện không nhỏ 

Cập nhật ngày: 04/05/2018 - 08:15

BTN - Thời gian qua, các lực lượng chức năng nỗ lực lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông ở các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nhiều con hẻm đã và đang gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông lại đang bị bỏ quên.

Xe máy “xếp hàng” tại hẻm số 3, đường Nguyễn Thái Học (TP.Tây Ninh).

HẺM NHỎ LẠI CÀNG NHỎ

Dạo quanh một số con hẻm trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố Tây Ninh như Nguyễn Thái Học, Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Ðiện Biên Phủ... chỗ nào cũng thấy tình trạng tự ý xây dựng hàng quán, lấn chiếm mặt đường hay bố trí vật dụng, dừng, đỗ phương tiện cản trở lối đi.

Ðơn cử như hẻm số 3, đường Nguyễn Thái Học (TP. Tây Ninh). Ðây là con hẻm liên thông với chợ phường 3, tập trung nhiều cửa hàng mua bán quần áo cũ. Hằng ngày, lượng phương tiện lưu thông tại đây khá nhiều, nhưng tình trạng dừng, đỗ xe bất hợp lý diễn ra tràn lan, và có xu hướng tăng cao vào những ngày cuối tuần.

Một số người dân sinh sống gần con hẻm số 3 cho biết, hẻm khá nhỏ, nhưng lại có quá nhiều hàng quán kinh doanh, không có chỗ đậu xe. Tại khu vực đầu con hẻm, tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên. Có những ngày xe máy dựng đầy cả đường, diện tích còn lại chỉ vừa đủ một chiếc xe chạy qua. Nhiều lúc xe ô tô chạy vào, khu vực này là kể như kẹt cứng!

Bên cạnh đó, một số nơi, nhiều cửa hàng “hồn nhiên” dựng bảng quảng cáo ngay đầu con hẻm, không chỉ mất mỹ quan mà còn che khuất tầm nhìn người điều khiển phương tiện. Nhiều gia đình xây dựng nhà, hàng rào lấn chiếm diện tích đường chung, khiến con hẻm bị “bóp méo”.

NHIỀU GÓC VUÔNG CHE KHUẤT TẦM NHÌN

Cây cỏ mọc um tùm, che khuất tầm nhìn tại con hẻm số 2, đường Võ Thị Sáu (TP.Tây Ninh).

Một số con hẻm, ngõ ngách trên địa bàn tỉnh bị gấp khúc, nhiều cua quẹo vuông góc, che khuất tầm nhìn nhưng chưa được trang bị gương phản chiếu hay gờ giảm tốc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hẻm số 13, đường 30.4 (TP.Tây Ninh) có cua quẹo hẹp, vuông, khuất tầm nhìn, người điều khiển phương tiện phải đến thật gần góc cua mới có thể quan sát được. Theo một số người dân, thông thường, khi điều khiển xe đến đoạn đường này, mọi người phải chú ý kỹ, nhấn kèn liên tục và chạy chậm để kịp thời xử lý tình huống bất ngờ, bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác.

Hay tại con hẻm số 2, đường Võ Thị Sáu (TP.Tây Ninh), cây cỏ mọc um tùm, cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. “Nhiều người không quen đường, chạy xe nhanh và thiếu chú ý quan sát là xảy ra va chạm, té ngã ngay”- anh Hoàng, một người dân cho biết. 

Các vụ va quẹt hay té ngã không chỉ diễn ra tại các góc khuất, góc vuông khó quan sát, mà còn thường xuyên xảy ra tại khu vực giao lộ giữa các con hẻm. Ngã tư giữa đường Cơ Thánh Vệ và đường Thuyền (TP. Tây Ninh) được người dân địa phương gọi là “ngã tư tử thần” vì số vụ va chạm xe tại đây không thể đếm xuể. Với cấu trúc ô bàn cờ, các con hẻm thường liên thông với nhau, số lượng ngã ba, ngã tư khá nhiều. Người điều khiển phương tiện chạy tốc độ nhanh, không thận trọng quan sát, rất dễ phát sinh va chạm.

Ðể hạn chế phần nào tình trạng va quẹt xe xảy ra gần như thường xuyên, một số người dân đã chủ động vẽ, dán nhiều bảng cảnh báo tạm bợ tại các ngã tư, ngã ba trong khu vực. Tuy nhiên, tình hình vẫn không mấy chuyển biến, hằng ngày, người dân vẫn chứng kiến rất nhiều trường hợp ngã xe, nhẹ có, nặng có.

Khoản 3, Điều 24 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính, xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới”.

Và theo Điều 6 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người lái xe thực hiện hành vi vi phạm như không giảm tốc độ hoặc không nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Nếu vi phạm lỗi này mà gây tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

LƯU THÔNG TỪ HẺM RA ÐƯỜNG CHÍNH: PHẢI ÐÚNG LUẬT

Không ít trường hợp người dân điều khiển phương tiện từ trong hẻm bất ngờ lao thẳng ra đường chính, không chú ý quan sát, dẫn đến va chạm với các phương tiện khác.

Mặc dù pháp luật có quy định các mức xử phạt rõ ràng, nhưng trên thực tế, vẫn có khá nhiều trường hợp người tham gia giao thông “vô tư” phóng xe với tốc độ cao từ trong đường nhánh, đường không ưu tiên ra đường chính, đường ưu tiên; không thực hiện các quy tắc bảo đảm an toàn và nhường đường theo quy định của pháp luật.

Tại đường 3.2, TP. Tây Ninh, chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp điều khiển phương tiện hướng từ đường 3.2 ra đường Cách Mạng Tháng Tám không giảm tốc độ, "mặc kệ" các phương tiện khác bóp còi inh ỏi hay phải thắng gấp để né, tránh va chạm. 

Chị L.T.Y.N (phường 3, TP. Tây Ninh) chia sẻ, tình trạng này là “chuyện thường ngày”, người dân điều khiển phương tiện từ trong hẻm cứ lao thẳng ra đường lớn, không nhìn trước nhìn sau, xi-nhan hay bóp còi, nguy cơ gây tai nạn rất cao.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI