Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Heo hơi giảm giá, thịt heo vẫn "neo" giá cao 

Cập nhật ngày: 04/06/2021 - 17:56

BTN - Từ đầu tháng 5 đến nay, giá heo hơi liên tục giảm, trong khi chi phí thức ăn chăn nuôi, thuốc, vaccine không ngừng tăng. Nhiều hộ nuôi heo lo lắng vì nguy cơ thua lỗ.

Thịt đông lạnh được quảng cáo trên mạng xã hội.

Heo hơi giảm giá mạnh

Ở thời điểm hiện tại, giá heo hơi chỉ còn 63.000 - 68.000 đồng/kg, giảm 10.000-15.000 đồng/kg so với tháng trước. Theo các hộ chăn nuôi heo, đây là mức giá thấp nhất trong vòng 1 năm qua và có khả năng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Trong khi đó, giá thức ăn vẫn giữ ở mức khá cao.

Bà Nguyễn Tâm, ngụ xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh cho biết, trước kia gia đình bà nuôi vài chục con heo, do dịch bệnh và giá heo giống cao nên gia đình chỉ còn nuôi 10 con heo thịt. Từ đầu năm đến nay giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao, còn giá heo hơi giảm mạnh, người chăn nuôi heo lo lắng vì thua lỗ. Nếu vào giữa tháng 4, giá heo ở mức từ 73.000 - 76.000 đồng/kg, thì nay chỉ còn 63.000 - 68.000 đồng/kg. Tuy nhiên, chỉ những trang trại lớn mới bán được giá 68.000 đồng/kg, còn hộ gia đình nuôi nhỏ lẻ chỉ bán được với giá 63.000 - 64.000 đồng/kg.

Gia đình ông Mạnh Hùng (ngụ xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu) nhiều năm liền nuôi heo gia công. Ông Hùng cho biết, mỗi con heo nuôi từ 4-5 tháng sẽ tiêu tốn khoảng 6,5-7 triệu đồng/con. Trong khi đó, heo chỉ bán được với giá 6,3 triệu đồng/tạ thì người chăn nuôi lỗ nặng. Nhằm bảo đảm sinh kế trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, người chăn nuôi heo tính toán đến phương án mở rộng trang trại, bảo đảm vệ sinh môi trường để nuôi heo gia công cho các doanh nghiệp.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh đến tháng 5.2021 đạt gần 191.000 con, sản lượng thịt đạt gần 19.000 tấn. Sau thời gian dịch bệnh, các doanh nghiệp lớn và các trại, hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ đã tập trung tái đàn, công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được thực hiện tốt. Công tác thẩm định và tái thẩm định các cơ sở an toàn dịch bệnh được thực hiện thường xuyên. Cụ thể, toàn huyện Dương Minh Châu được chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và Newcastle trên gà; 3 xã Long Khánh, Long Phước, Long Giang (huyện Bến Cầu) đạt an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng; 69 cơ sở chăn nuôi gà, vịt, heo, bò được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh; 67 cơ sở chăn nuôi heo, gà được cấp giấy chứng nhận VietGAHP.

Người dân dần chấp nhận thịt heo đông lạnh

Bên cạnh việc người chăn nuôi tái đàn, một số doanh nghiệp, cửa hàng đã nhập khẩu thịt heo để kinh doanh, làm giảm áp lực thiếu nguồn cung nội địa. Giá thịt heo đông lạnh thường rẻ hơn thịt tươi trong nước.

Giá thịt heo tươi sống bán ra tại tỉnh đang ở mức 80.000 - 175.000 đồng/kg (tuỳ loại), giá thịt heo đông lạnh chỉ dao động từ 59.000 - 169.000 đồng/kg (tuỳ loại). Các siêu thị, cửa hàng kinh doanh thịt heo nhập khẩu còn đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá để người tiêu dùng tiếp cận. Một nhân viên cửa hàng Bách Hoá Xanh tại huyện Dương Minh Châu cho biết, tất cả sản phẩm thịt đông lạnh bán ra ở cửa hàng đều có kiểm dịch động vật, bảo quản theo đúng quy trình, niêm yết giá và bán với giá bình ổn. Nếu so sánh với trước tết, hiện nay, sức mua thịt heo đông lạnh nhập khẩu đã tăng, thậm chí có những mặt hàng sức mua còn cao hơn thịt heo tươi trong nước vì giá rẻ hơn.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu thường chọn mua thịt heo đông lạnh vì giá rẻ, phù hợp với túi tiền, chất lượng thịt heo vẫn được bảo đảm.

Tuy nhiên, lượng thịt đông lạnh cung ứng trên thị trường chỉ tập trung ở các siêu thị, cửa hàng và một số thương lái bán qua mạng xã hội; còn ở chợ truyền thống, thịt heo đông lạnh chưa được bày bán. Theo các tiểu thương, kinh doanh thịt heo đông lạnh đòi hỏi phải có tủ đông bảo quản theo quy trình; bên cạnh đó, đại đa số người dân chưa có thói quen dùng thịt đông lạnh nên tiểu thương chưa dám đầu tư.

Vũ Nguyệt