Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hết lòng vì học sinh 

Cập nhật ngày: 09/05/2019 - 11:35

BTN - Thầy Nguyễn Văn Quây- Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (huyện Gò Dầu) là một tấm gương đảng viên, cán bộ quản lý năng động, sáng tạo, tâm huyết với nghề, được đồng nghiệp, phụ huynh học sinh tin tưởng và kính trọng.

Thầy Quây luôn quan tâm đến chất lượng bữa ăn của học sinh.

Có mặt tại Trường THPT Quang Trung vào một ngày gần cuối năm học 2018-2019, trên sân trường  nhiều nhóm học sinh trò chuyện rôm rả, trao đổi kết quả về một bài toán; nhóm khác hào hứng chơi đá cầu hay có em ngồi ghế đá mải mê đọc sách… Thầy Quây kể, sau nhiều năm công tác tại Trường THPT Trần Quốc Ðại, Ngô Gia Tự, năm học 2009 - 2010, thầy chuyển công tác về Trường Quang Trung.

Thầy nói: “Trên cương vị là Bí thư chi bộ, tôi quyết tâm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trở thành nề nếp sinh hoạt thường xuyên, tiêu chí đánh giá chất lượng đảng viên, viên chức, nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục toàn diện ở trường!”.   

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, thầy Quây chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. Giáo viên nắm thật sát năng lực học tập của từng học sinh, có phương pháp dạy học phù hợp, giúp học sinh nắm kiến thức trọng tâm bài học. Giáo viên bộ môn phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh để hướng dẫn các em kịp thời. Tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập như học nhóm, phân công bạn khá giỏi giúp bạn yếu kém…

Không chỉ là người quản lý, “đầu tàu” giỏi, thầy Quây còn được bạn bè, đồng nghiệp đánh giá là hết lòng vì học sinh. Từ khi về công tác tại trường, thầy phối hợp cùng đơn vị xây dựng mô hình Ống tre Phù Ðổng gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó. Ðặc biệt, thầy thành lập “Bếp ăn thân thiện”- để chăm lo bữa ăn, giúp học sinh vượt khó vươn lên.  

“Lúc mới về trường, tôi chứng kiến cảnh nhiều em học sinh học hai buổi ở lại trường phải ăn trưa bằng bánh mì, mì gói hay cơm tiệm… Tôi đã suy nghĩ tìm cách nào để các em nhà xa được ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi buổi trưa phù hợp. Ý tưởng mở bếp ăn tại trường, lo bữa trưa cho học sinh xuất phát từ đây. May mắn thay, ý tưởng của tôi nhận được sự đồng tình của đoàn thể, phụ huynh và nhà hảo tâm. Trong năm học 2009-2010, nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, Ðoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ xây dựng bếp ăn thân thiện”- thầy Quây kể tiếp.    

Khi mới thành lập, “bếp ăn thân thiện” của Trường Quang Trung gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn quỹ, thực phẩm, dụng cụ... Ðầu tiên, do không có mặt bằng, bếp ăn được bố trí chung với căn-tin, về sau được tách riêng, nhưng lại ở vị trí sâu và tối. Ðể các em có chỗ ăn uống cao ráo, sạch sẽ, cựu học sinh của trường đứng ra vận động mạnh thường quân hỗ trợ nâng nền, lợp mái, sửa chữa lại bếp ăn với số tiền hơn 120 triệu đồng. Em Phan Hân Phương- học sinh lớp 12A3 cho biết, gia đình em ít người, đoạn đường từ nhà đến trường mất khá nhiều thời gian. Hai năm qua, em bắt đầu ăn trưa, nghỉ ngơi tại trường. Mỗi ngày, thầy cô nấu bữa trưa với nhiều món khác nhau, vừa bảo đảm dinh dưỡng lại hợp vệ sinh.          

Tính đến năm học 2018-2019, “bếp ăn thân thiện” của Trường Quang Trung đã duy trì hoạt động được 10 năm, giúp nhiều học sinh tiết kiệm chi phí ăn uống, an tâm học tập, đẩy lùi tình trạng bỏ học. Nhà trường luôn chú ý đến chất lượng bữa ăn, thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình chế biến thực phẩm, bảo đảm hợp vệ sinh. Thầy Quây vui vẻ nói về bếp ăn: “Hy vọng các em được ăn no, đủ chất, có sức khoẻ để học tập và trưởng thành”.

Với tấm lòng yêu nghề, hết lòng vì học sinh, thầy Quây đã nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, bằng khen và vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba.  

PHƯƠNG THẢO