BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hết lòng với người nghèo vùng biên 

Cập nhật ngày: 19/05/2024 - 18:35

BTNO - Ông Nguyễn Thành Chinh (sinh năm 1961)- Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tân Hội, huyện Tân Châu là tấm gương người cao tuổi điển hình được trao tặng bằng khen “Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc, giai đoạn 2018 – 2023”.

Ông Chinh (ngoài cùng, bên phải) thăm hỏi, tặng quà cho người dân nghèo.

Những năm qua, ông Chinh luôn nặng lòng với công tác từ thiện. Đặc biệt, ông Chinh đã hiến đất mở đường, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương; vận động các nhà hảo tâm xây mái ấm tình thương, hỗ trợ mổ mắt miễn phí, tặng quà cho người dân nghèo vùng biên giới.

Ông Nguyễn Thành Chinh chia sẻ: “Cách đây hơn 40 năm, tôi rời quê ở huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) đến xã Tân Hội sinh sống. Tại đây, gia đình làm nhiều nghề mưu sinh và cuộc sống gắn liền với những người công nhân, lao động nghèo thuộc Nông trường mía Nước Trong.

Sau đó, tôi trúng tuyển vào trường Đại học Nông Lâm, có điều kiện được học tập, nâng cao trình độ, nhận thức về lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Đến năm 1987, tôi tốt nghiệp và về công tác tại Tỉnh đoàn Tây Ninh, rồi về công tác ở nhiều lĩnh vực gắn với ngành mía đường cho đến lúc nghỉ hưu”.

Từ lúc được người cao tuổi của xã Tân Hội tin tưởng bầu làm chủ tịch Hội, ông Chinh tích cực vận động các nhà hảo tâm ở các tỉnh, thành giúp đỡ người nghèo sinh sống trên địa bàn.

Nói về ông Chinh, bà Nguyễn Thị Chình (sinh năm 1946, ngụ xã Tân Hội) xúc động: “Trước đó, gia đình tôi sống tạm bợ trong căn nhà dột nát, vợ chồng tôi lớn tuổi nên mang nhiều căn bệnh trong người, gia cảnh hết sức khó khăn. Biết hoàn cảnh của gia đình, ông Chinh cùng chính quyền địa phương vận động nhà hảo tâm xây tặng vợ chồng tôi căn nhà mái ấm người cao tuổi trị giá 80 triệu đồng. Đến nay, gia đình đã có chỗ che mưa, che nắng. Chúng tôi rất biết ơn ông Chinh…”.

Còn chị Huỳnh Thị Trang (sinh năm 1988, ngụ tỉnh Bạc Liêu) tâm sự: “Do cuộc sống ở quê khó khăn, vợ chồng tôi từ tỉnh Bạc Liêu đến vùng đất xã Tân Hội sinh sống. Tại đây, chúng tôi được gia đình chú Chinh tạo việc làm ổn định, thu nhập hàng tháng bình quân từ 7-9 triệu đồng, được hỗ trợ nhà ở, điện, nước sinh hoạt. Ngoài ra, chú Chinh còn hỗ trợ làm các thủ tục để con của vợ chồng tôi được đi học và mua bảo hiểm y tế chăm sóc sức khỏe bản thân. Không chỉ giúp vợ chồng tôi, gia đình chú Chinh còn giúp đỡ hơn 10 người khác có hoàn cảnh khó khăn”.

Được biết, ông Chinh cùng gia đình còn tích cực ủng hộ chi phí xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Hội, với việc hiến 5.000m2 đất làm đường, đóng góp tiền đổ đất, đá hơn 30 triệu đồng để sửa chữa đường giao thông. Từ đó, người dân sản xuất, vận chuyển hàng hóa nông sản được thuận lợi, dễ dàng.

Ông Chinh (ngoài cùng bên phải) tặng quà cho người dân nghèo .

Ngoài ra, gia đình ông Chinh còn ủng hộ tiền, vật tư lắp mới hệ thống đèn chiếu sáng theo mô hình “thắp sáng đường quê” ở ấp Hội An, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn dân cư. Đặc biệt, trong 2 năm qua, ông Chinh đã vận động các nhà hảo tâm và tham mưu UBND xã Tân Hội tặng 800 phần quà (tổng trị giá 260 triệu đồng); khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 300 người già; cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho nghèo với số tiền hỗ trợ gần 170 triệu đồng; vận động nhà hảo tâm hỗ trợ mổ mắt miễn phí cho 48 người dân nghèo với tổng giá trị hơn 400 triệu đồng…

Bà Vũ Thị Kim Chi- Phó Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Tân Châu, cho biết: Gia đình ông Chinh sản xuất, làm giàu trên chính mảnh đất của mình với cao su và trồng mỳ. Ông Chinh luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiên phong trong các phong trào xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền gia đình, vận động người dân nâng cao tinh thần phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT. Không chỉ vậy, ông Chinh còn thường xuyên vận động nhà hảo tâm giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách trong các dịp lễ, Tết.

Với nhiều nỗ lực trong công tác xã hội và từ thiện, ông Chinh được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng Bằng khen “Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc giai đoạn 2018 – 2023”; Công an tỉnh Tây Ninh tặng Giấy khen xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh trao tặng nhiều Giấy khen trong công tác.

An Bình