BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hết lòng yêu thương trẻ thơ 

Cập nhật ngày: 24/06/2022 - 00:42

BTN - Năm 2017, chị tốt nghiệp khoa sư phạm mầm non, Trường trung cấp Hồng Hà Tây Ninh (thị xã Trảng Bàng) và được phân công về công tác tại 1 trường mầm non trên địa bàn huyện Gò Dầu. Năm 2018, chị được chuyển công tác về Trường mầm non Thạnh Đức và gắn bó với trường đến nay.

Chị Dương hết lòng chăm sóc và giảng dạy học sinh (ảnh chụp ngày 21.6.2022).

Chị Nguyễn Huỳnh Thuỳ Dương (SN 1988), giáo viên Trường mầm non Thạnh Đức (xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu) là cô giáo hết lòng vì trẻ thơ và tâm huyết với nghề. Nhiều năm qua, chị không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn và tận tâm trong công tác chăm sóc, giáo dục học sinh, góp phần đưa công tác chuyên môn của Trường mầm non Thạnh Đức ngày càng tiến bộ.

Chị Dương đến với nghề giáo viên mầm non khá trễ. Chị kể, trước đây chị theo học ngành y tế và tham gia Tổ y tế cộng đồng tại địa phương. Kể từ khi có 2 con, tình yêu thương con cái lớn dần trong chị. Để nuôi dạy các con tốt hơn, chị quyết định học giáo dục mầm non để có thêm kiến thức giáo dục trẻ và theo đuổi nghề mà mình yêu thích.

Năm 2017, chị tốt nghiệp khoa sư phạm mầm non, Trường trung cấp Hồng Hà Tây Ninh (thị xã Trảng Bàng) và được phân công về công tác tại 1 trường mầm non trên địa bàn huyện Gò Dầu. Năm 2018, chị được chuyển công tác về Trường mầm non Thạnh Đức và gắn bó với trường đến nay.

Bốn năm gắn bó với trường là khoảng thời gian không quá dài nhưng chị Dương đã không ngừng nỗ lực và cống hiến hết mình trong công tác giảng dạy với những sáng kiến có tính ứng dụng cao. Năm học 2019-2020, chị thực hiện sáng kiến “Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ lớp Lá 8 Trường mầm non Thạnh Đức” đạt giải sáng kiến cấp huyện.

Tiếp nối thành công, năm học 2020-2021, chị tiếp tục thực hiện sáng kiến “Biện pháp giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với mọi người xung quanh của lớp Chồi 2 Trường mầm non Thạnh Đức” đạt giải sáng kiến cấp tỉnh năm học 2020-2021.

Đến nay, hai sáng kiến của chị đã được Trường mầm non Thạnh Đức áp dụng vào chương trình giáo dục cho các em học sinh và mang lại nhiều kết quả tích cực trong công tác giáo dục, chăm sóc trẻ.

Chia sẻ về các sáng kiến này, chị Dương cho biết, các sáng kiến được thực hiện dựa trên hoàn cảnh thực tế của học sinh ở các lớp học do chị phụ trách. Hầu hết ba mẹ các em học sinh của trường là công nhân ở các xí nghiệp hoặc lao động tự do nên ít có thời gian quan tâm, chăm sóc và nuôi dạy các em. Nhiều trường hợp ba mẹ đi làm xa gửi con cho ông bà chăm sóc. Nhiều em lúc mới nhập học tỏ ra rất bướng bỉnh, không nghe lời phụ huynh, có hành vi cô lập bản thân…

Với quan điểm “Tiên học lễ, hậu học văn” của ông cha ta, chị nhận thấy việc giáo dục nề nếp, lễ nghĩa, cách hành xử đúng cho các em là việc làm rất cần thiết trong việc hoàn thiện nhân cách và định hướng sự phát triển cho trẻ.

Nghĩ là làm, chị mạnh dạn tham mưu Ban Giám hiệu thực hiện sáng kiến giáo dục lễ nghĩa, rèn tính cách lễ phép, biết bày tỏ sự yêu thương đến với người xung quanh cho các em. Sau thời gian dạy thử nghiệm tại lớp, nhận thấy các em có tiến triển tốt về tính cách, các em đã hoà đồng hơn, biết vâng lời, lễ phép với người lớn và biết sẻ chia, yêu thương mọi người, nhà trường công nhận và áp dụng vào phương pháp giảng dạy của trường. “Thấy các em ngày càng ngoan hơn, nhận được sự phản hồi tích cực từ phụ huynh và công nhận của nhà trường, tôi thực sự rất vui mừng”- chị Dương nói.

Song song đó, chị tích cực tham gia xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm, sáng tạo nhiều góc học tập, đồ chơi trong và ngoài lớp tại trường. Với sự sáng tạo, chị tự thiết kế các góc học tập từ phế liệu: bìa giấy, vỏ chai nhựa, lon nhôm… và tô vẽ thành các góc tập nhiều màu sắc rực rỡ thu hút sự chú ý của các em, giúp các em hứng thú với việc học, phát triển trí tuệ.

Đặc biệt, chị còn là một trong những giáo viên mầm non của xã Thạnh Đức tham gia dự án “Giáo dục đặc biệt cho trẻ em khuyết tật” do Tổ chức Viethealth (Trung tâm Phát triển sức khoẻ bền vững) tổ chức.

Năm 2018, biết đến dự án của Viethealth, chị Dương chủ động đăng ký học lớp tập huấn giáo dục đặc biệt cho trẻ em khuyết tật. Dự án giúp các đối tượng: trẻ tự kỷ, trẻ chậm phát triển, trẻ rối loạn chức năng ngôn ngữ… được hưởng chế độ giáo dục đặc biệt, giúp các em phát triển thể chất lẫn tinh thần.

Tham gia dự án, từ đó đến nay, chị đã giúp 6 trẻ khuyết tật, có dấu hiệu khuyết tật có những chuyển biến tích cực hơn trong sinh hoạt và nhận thức. Đồng thời, chị hướng dẫn cho phụ huynh của các em các phương pháp giao tiếp và chăm sóc để chăm sóc các em tại nhà.

Chị Nguyễn Huỳnh Thuỳ Dương thiết kế góc học tập cho học sinh (ảnh chụp ngày 21.6.2022)

Chị Dương cho biết, để tham gia dự án này, mỗi ngày sau giờ làm chị dành 1 giờ đồng hồ để dạy các em học sinh khuyết tật, có khi dạy ở trường, có khi chị đến nhà dạy cho các em.

“Đây là công việc đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và tình yêu thương. Giáo viên cần chậm rãi chơi đùa để khơi gợi năng lực học hỏi và hướng dẫn các em học tập những hoạt động sinh hoạt thường nhật: cách cầm nắm, cách nhận biết đồ vật, màu sắc, âm nhạc… Đây thực sự là một việc làm ý nghĩa và nhân văn đối với các em học sinh khuyết tật nên tôi luôn cố gắng dành thời gian hỗ trợ các em và gia đình để các em có cuộc sống tốt hơn”- chị Dương chia sẻ.

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, chị Dương là một trong những tình nguyện viên tích cực tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Chị vừa tham gia Chuyến xe 0 đồng hỗ trợ thực phẩm đến người dân trong mùa dịch trên địa bàn xã; hỗ trợ MTTQ xã trao những phần quà đến những gia đình khó khăn trong mùa dịch, vừa tích cực tham gia hỗ trợ công tác tiêm ngừa mũi 1 và mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn xã.

Ngoài ra, cá nhân chị và gia đình còn chủ động hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường trong mùa dịch: hỗ trợ rau củ quả, nhu yếu phẩm… giúp các em và gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn. Những việc làm của chị đã đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Nhờ sự nỗ lực và tận tâm với nghề, chị Dương đã đạt nhiều thành tích trong công tác giảng dạy: nhiều năm liền là viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt giải III trong hội thi ứng dụng công nghệ thông tin cấp tỉnh; đạt hội giảng cấp tỉnh năm học 2020-2021; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen thành tích hai năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2018-2019 và 2019-2020); năm học 2020-2021 được UBND tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và được Sở Giáo dục và Đào tạo trao danh hiệu Giáo viên điển hình tiên tiến tháng 4.2022.

Cô Vi Thuỵ Ngọc Bích- Hiệu trưởng Trường mầm non Thạnh Đức chia sẻ, chị Dương là cô giáo trẻ nhiệt huyết với nghề và rất năng nổ trong các hoạt động phong trào, tham gia hội giảng cấp huyện, cấp tỉnh và đem lại nhiều thành tích cho trường.

Chị đã có nhiều đóng góp tích cực vào công tác giảng dạy ở trường, các sáng kiến của chị rất thiết thực và đem lại hiệu quả trong công tác giáo dục, chăm sóc trẻ. Bên cạnh công tác chuyên môn, chị Dương còn là một đồng nghiệp vui vẻ, hoà đồng và nhiệt tình giúp đỡ mọi người.

Chị Dương còn là một công đoàn viên, đoàn viên thanh niên năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường và địa phương. Chị Dương thực sự là một giáo viên trẻ gương mẫu, sự nỗ lực không ngừng của chị làm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên ở trường nể phục và cảm mến.

Ngọc Bích