BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hết mình vì công tác Đội 

Cập nhật ngày: 15/05/2020 - 08:40

BTN - “Ở trường, nếu hỏi ai là người khó tính nhất, có lẽ nhiều em học sinh sẽ trả lời ngay là cô Diễm”, cô Lương Thị Kiều Diễm- giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học thị trấn Châu Thành A (huyện Châu Thành) bộc bạch.

Cô Lương Thị Kiều Diễm hướng dẫn các em học sinh rửa tay đúng cách.

Cái “khó tính” của mình được cô Diễm lý giải, do công việc Tổng phụ trách Đội phải luôn nghiêm khắc mới có thể uốn nắn, giúp các em học sinh xây dựng nề nếp trong sinh hoạt ở trường. Thế nhưng, vẻ nghiêm nghị trong các buổi sinh hoạt Đội, hoạt động phong trào, cô Diễm lại rất dễ gần và thấu hiểu học sinh. Vì vậy, dù “sợ cô”, nhưng các em học sinh cũng rất yêu quý, tìm đến cô mỗi khi cần tâm sự, chia sẻ.

Gặp cô Diễm trong những ngày học sinh vừa mới quay lại trường, cô tỉ mỉ hướng dẫn các em từng bước rửa tay đúng cách để có thể giữ vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh. Cô Diễm cười nói: “Nghỉ học dài nên tôi cũng nhớ trường, nhớ các em học sinh lắm, dù khi quay trở lại với công việc, mọi thứ tất bật hơn”.

Chỉ cho chúng tôi xem những chiếc bồn rửa tay được sáng tạo, tái chế từ lốp xe, cô Diễm tự hào cho biết, trường là một trong những đơn vị đầu tiên trang bị thêm bồn rửa tay ngoài sân trường cho học sinh, giúp các em tự chăm sóc sức khoẻ, giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt hằng ngày và cũng góp phần phòng, chống dịch bệnh. 

Cô Diễm đã gần 10 năm gắn bó với Tổng phụ trách Đội tại một ngôi trường điểm của huyện Châu Thành. Dù công việc không ít áp lực nhưng cô vẫn tràn đầy nhiệt huyết, tận tuỵ, hết lòng trong công tác. Ngần ấy thời gian làm Tổng phụ trách Đội, với lòng yêu nghề, tinh thần hăng hái, cô đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các giáo viên và các thế hệ học sinh của trường.

Cô Diễm chia sẻ: “Điều quan trọng để người Tổng phụ trách Đội có thể hoàn thành tốt công việc chính là lòng nhiệt tình, say mê với công tác Đội. Chính tình yêu nghề tạo động lực mỗi người tìm tòi, nghiên cứu, có những sáng tạo, đổi mới, truyền được cảm hứng, thu hút các em học sinh tham gia các hoạt động, phong trào”.

Với những kiến thức được đào tạo từ chuyên ngành âm nhạc - công tác Đội của Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, cộng thêm năng khiếu, miệt mài trau dồi bản thân, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức để cô Diễm hoàn thành nhiệm vụ trong quá trình công tác.

Cô quan tâm, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh để triển khai các mô hình, sân chơi phù hợp, nhằm giúp các em học tập và rèn luyện bản thân, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Nhiều sáng kiến, mô hình do cô lên ý tưởng, thực hiện đạt kết quả cao và được nhân rộng ở nhiều trường học trên địa bàn.

Có thể kể đến như mô hình “Bữa cơm yêu thương”, tổ chức bữa ăn ấm cúng tại nhà và tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hay mô hình “Thùng rác yêu thương”, giúp các em học sinh phân loại rác tại nguồn. Bên cạnh đó, cô dành nhiều tâm huyết cho việc phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho các em học sinh ở trường.

Cô Diễm quan niệm, ngoài việc bổ trợ cho công tác giáo dục học sinh, các hoạt động Đội phải mang tính thiết thực, hỗ trợ các em rèn luyện kỹ năng sống, giúp các em phát triển toàn diện. Trong năm học, cô đã tổ chức hoạt động được đánh giá cao là “Ngày hội trải nghiệm”. Theo đó, mỗi khối lớp có một hoạt động trải nghiệm riêng biệt, rèn luyện kỹ năng tương thích với độ tuổi, sự phát triển tư duy, thể chất của các em như: xếp quần áo, cắm hoa, làm bánh, thu hoạch rau…

Công việc tại một ngôi trường điểm với gần 1.000 học sinh đem lại cho cô Diễm không ít áp lực, nhất là khi công tác Đội không ngừng đòi hỏi người Tổng phụ trách phải luôn tìm tòi những cái mới, chất lượng năm sau phải cao hơn năm trước.

Cô tâm niệm, bản thân phải luôn đặt mục tiêu và làm hết khả năng để đạt được kết quả tốt nhất. Chính vì vậy, các phong trào, hoạt động do cô Diễm phát động đều nhận được sự hưởng ứng, tán dương từ giáo viên lẫn các bậc phụ huynh vì những ích lợi trong việc giáo dục học sinh.

Nghề giáo viên, Tổng phụ trách Đội tuy cực nhưng cũng không ít niềm vui, nhất là khi chứng kiến từng thế hệ học sinh được mình dìu dắt trưởng thành, chăm ngoan hơn và có thể phát huy được hết khả năng bản thân. Những khoảnh khắc gắn bó với học sinh làm cô Diễm cảm thấy hạnh phúc, có thêm động lực phấn đấu.

Công việc tuy nhiều, giờ giấc lại thất thường vì các hội thi, phong trào thường được tổ chức vào ngày chủ nhật, ngày lễ, nên có lúc giáo viên Tổng phụ trách gần như không có ngày nghỉ. Nhưng chính từ sự cảm thông của gia đình, lòng yêu nghề giúp cô Diễm có thêm nghị lực phấn đấu vượt qua những trở ngại.

Với sự nhiệt huyết, tận tuỵ trong công việc, cô Diễm đã từng bước đưa phong trào của trường đi lên, góp phần giúp liên đội Trường tiểu học thị trấn Châu Thành A giữ vững thành tích Liên đội mạnh cấp tỉnh nhiều năm liền.

Sự cống hiến không ngừng của cô Diễm được đền đáp với không ít lần cô được vinh danh trong nghề, nhận được nhiều bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương và UBND tỉnh. Mới đây, cô Diễm được Hội đồng Đội tỉnh đề nghị Hội đồng Đội Trung ương xét tặng giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2020.

Hoà Khang