BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiện tượng núi Bà

Cập nhật ngày: 25/02/2024 - 23:57

BTN - Ngày 28.1.2024, đại tượng Phật Di Lạc chính thức được an vị trên đỉnh núi Bà Đen, ở sườn núi phía Đông tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, cao 36 mét, rộng 42 mét, được ghép từ 6.688 viên đá sa thạch tự nhiên theo mô típ ruộng bậc thang.

- Ông bạn nè, xin lỗi ông cho tôi… tò mò chút nghen! Gần như sáng nào vào quán cà phê tôi cũng thấy ông cặm cụi với cái xì-mạc-phôn, ông đọc gì mà chăm chú dữ vậy?

- À, chào ông nhà báo, thật ra thường ngày tôi luôn bận bịu chuyện làm ăn, chỉ có lúc cà phê sáng tôi mới có chút thời gian đọc lướt qua các báo trên mạng.

- Vâng, ông ít có rảnh nên tranh thủ đọc báo trong lúc cà phê vậy cũng hay lắm. Vừa thư giãn vừa cập nhật thông tin, rất có lợi để di dưỡng tinh thần. Mà ông thường hay đọc những gì, thích đọc những gì trên báo, có thể cho Bàn Dân biết không?

- Thời buổi này thông tin tràn ngập, không thể nào theo dõi hết được, nên tôi chỉ đọc một số báo chính thống trong nước, trong tỉnh thôi.

- Ông đọc báo có chọn lọc như thế là hay lắm chứ. Vậy ông cho phép Bàn Dân phỏng vấn thêm câu nữa nhé! Chẳng hạn như trong khoảng một tháng qua, trước tết và sau tết, ông quan tâm nhất chuyện gì diễn ra trong tỉnh mình?

- Phải nói là trong vòng một tháng qua, tức là nửa tháng trước tết và nửa tháng sau tết Giáp Thìn, gần như tất cả mọi chuyện diễn ra trong tỉnh mình đều xoay quanh chuyện cuối năm cũ, đầu năm mới. Về phía lãnh đạo, chính quyền tỉnh thì tập trung tổng kết công tác năm trước, bàn phương hướng công tác năm sau, rồi tập trung lo tết cho đồng bào, nhất là đối tượng chính sách và những người có thu nhập thấp, làm sao cho ai cũng có tết. Về phía người dân, trước tết thì ai cũng lo lắng sao cho nhà mình có cái tết tươm tất, sau tết thì nhanh chóng bắt tay vào công việc làm ăn trong năm mới…

- Vâng, đó là những chuyện thường xuyên hằng năm diễn ra trong dịp tết. Nhưng… ý Bàn Dân muốn hỏi là ông có nhận thấy điều gì mới về mặt kinh tế xã hội trong dịp tết này, khác với những dịp tết trước đây không?

- À… chuyện đó thì… tôi nghĩ chắc sự việc nổi bật nhất là chuyện khách thập phương đổ xô đến Tây Ninh du xuân, chủ yếu là ở hai điểm du lịch tâm linh là núi Bà Đen và Toà thánh Cao Đài Tây Ninh. Tôi mới đọc được cái tin chỉ trong vòng 12 ngày, từ 28 tháng Chạp đến mùng 9 tháng Giêng Giáp Thìn, tức là từ ngày 7.2 đến 18.2.2024 đã có tới 1 triệu lượt khách đi cáp treo lên núi Bà Đen, mà phần lớn trong số đó khi đến cũng như lúc về đã đến viếng Toà thánh. Đó là chỉ tính số khách mua vé cáp treo để lên đỉnh núi, lên chùa Bà; chứ còn số khách lên núi, lên chùa bằng đường bộ, cũng như số người tham dự Đại lễ Đức Chí Tôn hai ngày mùng 8, mùng 9 thì chắc phải tính thêm vài trăm ngàn người nữa. Chuyện đó chắc cũng là một chuyện mới đáng nói đến trong dịp tết này ở tỉnh nhà mình chứ hả ông!

- Đúng vậy. Nhưng ông có thể cho Bàn Dân biết, theo ông, điều gì đã thu hút khách đến tỉnh mình đông đảo như vậy?

- Tôi nghĩ… chắc là do trên đỉnh núi năm nay có thêm một công trình tâm linh rất hoành tráng, tầm cỡ kỷ lục trên thế giới vừa mới hoàn thành, khai trương ngay trong dịp tết là sự việc ngày 18 tháng Chạp, nhằm ngày 28.1.2024, đại tượng Phật Di Lạc chính thức được an vị trên đỉnh núi Bà Đen, ở sườn núi phía Đông tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, cao 36 mét, rộng 42 mét, được ghép từ 6.688 viên đá sa thạch tự nhiên theo mô típ ruộng bậc thang.

Theo truyền thuyết, quyền năng thiêng liêng nhất của vị Di Lạc Bồ Tát là biến những buồn phiền, giận dữ, áp lực của con người thành niềm vui, niềm hạnh phúc. Vì vậy, ngay từ sau ngày an vị tượng Phật cho đến những ngày đầu năm mới, du khách đã tấp nập đến núi Bà Đen để dự “chuỗi Hội xuân Di Lạc” để dâng đăng với những lời cầu nguyện đất nước thanh bình, gia đình hạnh phúc, người người an lạc và chiêm bái vị “Phật cười” với mong ước được trọn năm an vui.

- Ông nhận thấy điều đó, theo Bàn Dân là đúng điểm nhấn quan trọng của mùa Hội xuân Núi Bà Đen năm nay, đã tạo ra sức thu hút mạnh mẽ du khách đến với Tây Ninh. Nhưng Bàn Dân “hỏi thiệt” ông nhen, làm sao mà mọi người ở khắp nơi ngoài tỉnh Tây Ninh lại biết đến “điểm nhấn” đó để mà sắp xếp thời gian đến tỉnh ta?

- Tôi nghĩ, chắc là… có phần đóng góp đáng kể của công việc quảng bá du lịch cho Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. Tôi thường xuyên theo dõi chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam, tôi thấy… phải nói là nổi bật trong các mục quảng cáo là phần giới thiệu các công trình du lịch của Tập đoàn Sun Group, chủ yếu là các công trình tâm linh ở Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen- Tây Ninh. Đồng thời trên rất nhiều kênh YouTube, những ngày trước và sau lễ an vị tượng Phật Di Lạc khổng lồ có rất nhiều video clip đưa hình ảnh, nội dung quảng bá cho công trình tâm linh mới nhất này.

Rồi trước và sau khi an vị đại tượng Di Lạc, rất nhiều cơ quan báo chí, truyền thông có đưa tin tức, hình ảnh về sự kiện khai trương công trình du lịch tâm linh mới nhất trong nước. Như vậy cũng có thể nói là công việc quảng bá du lịch ấy đã góp phần đáng kể trong sự việc mà một tờ báo lớn ở Trung ương đã có bài mang tựa đề là: Núi Bà Đen đang trở thành “một hiện tượng du lịch”. Báo ấy nói vậy có đúng không hả ông nhà báo?

- Đúng quá đi chứ!  

Bàn Dân