BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung tâm Hành chính công:

Hiệu quả bước đầu 

Cập nhật ngày: 26/03/2018 - 22:52

BTN - Nếu như trước đây, cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết TTHC phải đến trực tiếp đến từng sở, ban, ngành riêng lẻ, hiện nay, đối với 8 lĩnh vực chủ yếu, người dân chỉ cần đến một địa chỉ duy nhất là Trung tâm hành chính công của tỉnh sẽ được giải quyết.

Bàn hướng dẫn ghi theo biểu mẫu TTHC.

Từ ngày 15.3, Trung tâm hành chính công (có trụ sở tại số 83, đường Phạm Tung, phường 3, TP. Tây Ninh) chính thức đi vào hoạt động, với chức năng là đầu mối, thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, giám sát, đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các sở, ban, ngành theo quy chế do Chủ tịch UBND tỉnh ban hành.

Nếu như trước đây, cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết TTHC phải đến trực tiếp đến từng sở, ban, ngành riêng lẻ, hiện nay, đối với 8 lĩnh vực chủ yếu, người dân chỉ cần đến một địa chỉ duy nhất là Trung tâm hành chính công của tỉnh sẽ được giải quyết.

HẠN CHẾ TỐI ĐA CÁC BƯỚC TRUNG GIAN

Việc thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh. Hiện nay, thực hiện giai đoạn 1, có 8 sở, ngành đã đưa công chức vào Trung tâm để tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, gồm Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội.

Từ khi Trung tâm đi vào hoạt động, có hàng trăm lượt cá nhân, tổ chức đến làm thủ tục hành chính, hầu hết đều hài lòng. Các thủ tục, hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, giảm thời gian chờ đợi của người dân và doanh nghiệp.

Các TTHC đưa vào Trung tâm đều được quy trình hoá trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh, 100% hồ sơ, thủ tục được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả.

Đồng thời phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ chuyển kết quả về tận nhà, trả kết quả đến tay cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong thời gian quy định.

Trung tâm còn bố trí các máy photocopy, máy lấy số tự động, hệ thống tra cứu hồ sơ và đánh giá mức độ hài lòng để người dân thoải mái truy cập, tìm hiểu tình trạng hồ sơ, bày tỏ ý kiến về thái độ phục vụ, quá trình giải quyết công việc.

Ngoài ra, để tạo sự thuận tiện tối đa cho người dân, tổ chức khi đến giao dịch, Trung tâm đã bố trí ghế ngồi chờ, cử nhân viên hướng dẫn người dân bốc số và đến các quầy giao dịch hành chính cụ thể.

Chị Thuý Hồng- người dân ngụ tại huyện Dương Minh Châu nhận xét, bây giờ chỉ cần trực tiếp đến Trung tâm hành chính công tỉnh, chị đã có thể làm đầy đủ các thủ tục, hồ sơ cần thiết.

SẼ TIẾP TỤC HOÀN THIỆN

Theo thống kê của Trung tâm hành chính công, trong 2 ngày 15 và 16.3, trung bình mỗi ngày Trung tâm tiếp đón hơn 100 lượt người đến tư vấn và làm các TTHC. Trong đó, Sở Giao thông - Vận tải (cấp đổi giấy phép lái xe) có nhiều người dân đến làm thủ tục nhất.

Hiện nay, Trung tâm hành chính công tỉnh đang phối hợp với các ngành liên quan thống nhất quy trình, hướng tới sẽ tổ chức thu thuế đối với các TTHC liên quan đến nghĩa vụ nộp thuế của tổ chức, cá nhân tại Trung tâm thông qua dịch vụ bưu chính công ích thu hộ thuế, chủ yếu tập trung đối với các TTHC liên quan đến đất đai, môi trường…

Qua đó, tạo thuận lợi, giảm thiểu thời gian cũng như chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

Đề cập đến những dự định trong tương lai, đại diện Trung tâm hành chính công tỉnh cho biết, hướng tới thực hiện giai đoạn 2, Trung tâm sẽ mở rộng tiếp nhận TTHC của các sở, ban, ngành như Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, Khoa học và Công nghệ, Y tế và một số cơ quan Trung ương thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh.

PHƯƠNG THẢO - ĐÀO NHƯ