Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong LLVT tỉnh 

Cập nhật ngày: 23/07/2023 - 18:59

BTNO - Phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm, chăm lo người có công với cách mạng. Trong đó tập trung chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng. Đây vừa là tình cảm, vừa là bổn phận của người đi sau, nhằm bồi đắp phần nào tổn thất, mất mát của người đi trước.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị thăm, tặng quà người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

Chiến tranh đã lùi xa, hậu quả còn để lại rất nặng nề. Là tỉnh biên giới, địa bàn đóng quân của nhiều lực lượng, là chiến trường vô cùng ác liệt trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, nhân dân và LLVT Tây Ninh chịu nhiều hy sinh gian khổ, đóng góp sức người, sức của chi viện cho chiến trường. Hàng vạn người con ưu tú của Tây Ninh, trong đó có rất nhiều thanh niên tuổi đời mới mười tám, đôi mươi đã xếp bút nghiên lên đường chiến đấu, hiến dâng cả tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì sự giàu mạnh của quê hương Tây Ninh, góp phần xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

Xác định chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” có vai trò quan trọng trong xây dựng hậu phương quân đội vững mạnh, tác động trực tiếp đến các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và lực lượng làm nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Nhiều năm qua, cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” và chính sách hậu phương quân đội, coi đây là trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng của cán bộ, chiến sĩ trong toàn LLVT tỉnh.

Hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” trong LLVT tỉnh những năm qua được triển khai cả bề rộng và chiều sâu, phát huy được trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; góp phần giáo dục truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Các hoạt động được thực hiện với hình thức linh hoạt, sáng tạo. Nhận phụng dưỡng 7 Mẹ Việt Nam anh hùng, 3 Anh hùng LLVT nhân dân, 3.556 thương binh và 844 bệnh binh trên địa bàn tỉnh được các ban, ngành và Bộ CHQS tỉnh thăm hỏi, tặng quà, góp phần giảm bớt nỗi đau mất mát của các cá nhân và gia đình.

Y, bác sĩ quân - dân y Tây Ninh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

6 tháng đầu năm, xây dựng 13 căn nhà đồng đội, nhà tình thương, nhà tình nghĩa quân - dân; thăm tặng quà đối tượng chính sách, các tôn giáo, lão thành cách mạng, các đơn vị LLVT và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá hơn 17 tỷ đồng. Thăm viếng, tu sửa tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí… Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với các đối tượng tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước; chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế 1.063 trường hợp, gần 2,3 tỷ đồng.

Thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, từ năm 2020 đến 30.6.2023 đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được 363 hài cốt liệt sĩ ở Campuchia, 39 hài cốt liệt sĩ và 1 hố chôn tập thể trên địa bàn tỉnh, một số hài cốt liệt sĩ đã xác định được tên, tuổi, quê quán và được bàn giao về địa phương và gia đình.

Đại tá Ngô Thành Đồng- Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh: Quán triệt chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh thực hiện triển khai công tác chính sách quân đội, hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” toàn diện, đồng bộ trong các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh, đạt hiệu quả thiết thực, trực tiếp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và các đối tượng chính sách, người có công. Đồng thời, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc và sự trường tồn của dân tộc.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT Tây Ninh chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.

Những việc làm đầy tình nghĩa thể hiện ý thức trách nhiệm của người cán bộ, chiến sĩ LLVT Tây Ninh, thể hiện bản chất truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, đồng thời thể hiện đạo lý, tình cảm “uống nước nhớ nguồn” của quân và dân tỉnh nhà.

Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm cơ sở ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng hậu phương quân đội vững chắc. Đây cũng là việc làm cụ thể góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới.

Huy Thường