Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả đề án xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, đồn, trạm biên phòng 

Cập nhật ngày: 01/09/2022 - 09:07

BTNO - Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện đề án “Xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, đồn, trạm biên phòng”, diện mạo kinh tế - xã hội vùng biên giới của tỉnh có sự khởi sắc, quốc phòng - an ninh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, góp phần tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận phòng thủ liên hoàn “khép kín”, vững chắc trên tuyến biên giới.

Đại tá Ngô Thành Đồng- Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho các hộ tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới xã Thành Long, huyện Châu Thành.

Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới Bến Cừ, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành tràn ngập màu xanh của cây trái. Các hộ dân cư nơi đây nhà nào cũng có gần 2 hecta đất sản xuất, trồng cây ăn trái và chăn nuôi bò, gia cầm … 5 căn nhà khang trang được xây dựng cho các hộ, mỗi căn Quân khu hỗ trợ 100 triệu đồng và địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng. Trong ngày bàn giao nhà, mỗi gia đình còn được tặng 1 con bò sinh sản và nhiều vật dụng phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Trong căn nhà khang trang, sạch, đẹp, chị Sóc Thị Sa Ronl rất phấn khởi về cuộc sống nơi vành đai biên giới, chị cho biết: “Từ ngày dọn về đây sinh sống, gia đình tôi làm ăn thuận lợi, đường giao thông, hệ thống điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt được bảo đảm, phục vụ tốt cho cuộc sống người dân. Đến nay, gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định, qua đó giúp chồng tôi yên tâm công tác, tích cực tham gia cùng anh em trong chốt dân quân thường xuyên tuần tra canh gác, góp phần bảo vệ tuyến biên giới của Tổ quốc ổn định và phát triển”.

Đến điểm dân cư liền kề chốt dân quân Mít Mọi, xã Tân Đông, huyện Tân Châu có 5 căn nhà cấp 4 khang trang do Bộ Tư lệnh Quân khu 7, UBND tỉnh, UBND huyện Tân Châu và các doanh nghiệp hỗ trợ xây tặng. Chị Vũ Thị Xuân Hương, có chồng là anh Trần Văn Đức, bộ đội xuất ngũ, ngụ ấp Đông Thành, xã Tân Đông, huyện Tân Châu. Sau nhiều năm lam lũ lao động, vợ chồng chị chưa có nơi ăn, ở ổn định.

Tháng 7.2019, sau khi được chính quyền địa phương xét duyệt, gia đình chị được cấp căn nhà diện tích 66m2, với đầy đủ điện, nước sinh hoạt. Ngoài ra vợ chồng chị được cấp 500m2 đất ở, đất vườn và 10.000m2 đất sản xuất. Chị Vũ Thị Xuân Hương chia sẻ: “Nếu không có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, không bao giờ vợ chồng tôi dám mơ sẽ có một căn nhà khang trang, kiên cố như vậy. Vợ chồng tôi quyết tâm bám biên giới để lao động sản xuất, phát triển cuộc sống ổn định”.

Cuộc sống ổn định của bà con tại các điểm dân cư biên giới.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đông, huyện Tân Châu Liêu Hồng Phong cho biết: “Bà con ở đây góp phần tích cực cùng lực lượng chức năng, địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, kịp thời cung cấp, thông báo cho địa phương về tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới, vượt biên trái phép, nhất là trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, qua đó cùng với địa phương hoàn thành một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Theo đại tá Ngô Thành Đồng- Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, sau khi hoàn thành khu dân cư Chàng Riệc (huyện Tân Biên), tỉnh được Quân khu 7 chọn là địa phương “Xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, đồn, trạm biên phòng” và được triển khai thực hiện, đây là một chủ trương đúng đắn, sự vận dụng có tính đột phá, sáng tạo, hiệu quả của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân Tây Ninh đồng thuận cao. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các huyện, thị xã biên giới nghiên cứu tìm mọi biện pháp, tham mưu tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, phải triển khai thực hiện cho bằng được đề án của Quân khu.

Trong giai đoạn từ tháng 4.2019 đến nay, tỉnh đã bàn giao, đưa vào sử dụng 65 căn nhà trên địa bàn các huyện Châu Thành, Tân Châu, Tân Biên, Bến Cầu và thị xã Trảng Bàng. Trong đó có 10 căn tăng dày (Bến Cầu). Hiện nay người dân trong các điểm dân cư có cuộc sống ổn định, các điểm dân cư ngày càng phát triển.

Đề án “Xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, đồn, trạm biên phòng” trên địa bàn tỉnh thực hiện từ Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về “Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia” có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng biên, đề án còn có ý nghĩa chiến lược trong xây dựng và tăng cường lực lượng tại chỗ, mỗi người dân sẽ là một cột mốc sống cùng với dân quân thường trực, Bộ đội Biên phòng, Công an tham gia bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Quang Huy