BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả mô hình phối hợp làm công tác Dân vận liên ngành

Cập nhật ngày: 14/10/2009 - 05:49

Chiến sĩ Tiểu đoàn 14 cùng Đoàn thanh niên giúp dân phát quang, dọn dẹp vệ sinh khu dân cư.

Chỉ trong 10 ngày ra quân phối hợp làm công tác Dân vận toàn tỉnh trong thời gian vừa qua, các lực lượng liên ngành như quân đội, công an, LLVT, dân quân, ban ngành đoàn thể, học sinh sinh viên và nhân dân các địa phương trong tỉnh đã huy động trên 77.100 ngày công, thực hiện hàng trăm công trình phục vụ dân sinh, đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng.

Do khâu triển khai được chuẩn bị khá chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở, nội dung hoạt động sát với yêu cầu, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị nên công tác vận động quần chúng (VĐQC) đã đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, được sự hưởng ứng rộng rãi của các cấp, các ngành và người dân ở 9 huyện, thị trong tỉnh.

Trong công tác tuyên truyền, các đơn vị LLVT phối hợp cùng các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể địa phương tổ chức phổ biến đến các tầng lớp nhân dân quan điểm, chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, các bộ luật, hiệp ước quan trọng như: Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Giao thông đường bộ, Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia Việt Nam-Campuchia, Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về giảm thiểu tai nạn giao thông, phòng chống dịch cúm A/H1N1, chương trình mục tiêu 4 giảm của UBND tỉnh, 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... với trên 74.500 lượt người tham dự. Từ hoạt động tuyên truyền sâu rộng này, ý nghĩa của công tác VĐQC được nâng cao, người dân tham gia tích cực hơn vào các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” do địa phương phát động.

Về những hoạt động thiết thực trong công tác VĐQC, toàn tỉnh đã huy động được trên 77.100 ngày công lao động, trong đó nhân dân đóng góp gần 26.000 ngày công, lực lượng dân quân trên 15.700 ngày công, ban ngành, đoàn thể trên 13.000 ngày công và hơn 16.000 ngày công của các lực lượng khác, để tu sửa 138 km đường, nâng cấp; phát quang 140 km đường giao thông nông thôn; nạo vét kênh mương trên 37 km, cùng lắp đặt hàng trăm cống thoát nước; giúp dân thu hoạch vụ mùa hàng ngàn ngày công; sửa chữa 64 căn nhà trị giá trên 91 triệu đồng, trồng 6.500 cây xanh các loại; dọn dẹp vệ sinh những công trình công cộng, trường học, đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ tổng cộng hơn 38 ha. Bên cạnh đó, nhân dân các địa phương còn đóng góp trên 1,5 tỷ đồng để thuê các phương tiện cơ giới thi công và hiến 12.500 m2 đất xây dựng giao thông nông thôn. Các xã có thành tích tốt trong việc này là xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu), xã Phước Trạch, Phước Đông (huyện Gò Dầu), xã Biên Giới (huyện Châu Thành), phường 3 (Thị xã Tây Ninh)…

Qua mô hình phối hợp làm công tác Dân vận liên ngành, Ban chỉ đạo công tác VĐQC tỉnh nhận thấy, để phát huy được hiệu quả, cần thực hiện tốt việc liên kết các lực lượng với nhau, có sự phân công nhịp nhàng cùng với theo dõi, kiểm tra sâu sát tận từng địa bàn. Các địa phương càng triển khai công tác sâu rộng, tạo được sự thống nhất trong dân thì hiệu quả càng cao. Theo ông Phan Minh Đức, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Tây Ninh, đợt phát động công tác Dân vận vừa qua cho thấy, Ban chỉ đạo VĐQC các cấp phải phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền điều hành mọi hoạt động ở địa phương, xây dựng kế hoạch thật cụ thể, chọn những công trình thật sự bức xúc để bàn với dân mới tạo được sự đồng thuận và người dân nhiệt tình ủng hộ, tích cực tham gia xây dựng các công trình phục vụ vì lợi ích chung cho cả cộng đồng.

PVC