BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả mô hình trồng rau thuỷ canh hồi lưu 

Cập nhật ngày: 27/03/2017 - 10:11

BTNO - Với mô hình trồng rau thuỷ canh hồi lưu, anh Chiến đã cho ra sản phẩm rau an toàn phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Thời gian gần đây, mô hình trồng rau thuỷ canh hồi lưu của anh nông dân Nguyễn Thành Chiến- 29 tuổi, ngụ ấp Ninh Hưng 2, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu được nhiều người tìm đến tham quan, học hỏi. Với mô hình trồng rau này, anh Chiến đã cho ra sản phẩm rau an toàn phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Không những vậy, mô hình còn phù hợp với những gia đình có ít đất canh tác.

Anh Chiến (đứng giữa) giới thiệu mô hình trồng rau thuỷ canh hồi lưu cho mọi người.

Năm 2015, trong một chuyến đi công tác ở thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), anh Chiến chứng kiến cách trồng rau theo mô hình thuỷ canh hồi lưu của bà con ở đây cho ra sản phẩm rau an toàn, chất lượng. Thấy mô hình hay nên khi trở về quê nhà, anh đã trồng thử nghiệm. Đầu năm 2017, anh đầu tư 31 triệu đồng mua các vật dụng như nhà lưới, hệ thống thuỷ canh, sạn, lọ nhựa, bồn chứa nước, mô-tơ, bộ hẹn giờ điện tử và phân bón sinh học.

Đầu tiên anh xây dựng nhà lưới, bồn chứa nước, gắn mô-tơ, bộ hẹn giờ điện tử để tưới tự động. Sau đó, anh cho sạn vào lọ nhựa rồi bỏ hạt cải giống vào ươm. Khi cải mọc được 3 lá mầm, anh đem lọ nhựa đặt lên hệ thống thuỷ canh. Cách 30 phút bộ hẹn giờ điện tử sẽ nối mạch điện, khi đó hệ thống thuỷ canh sẽ tự động bơm nước cho rau theo vòng tuần hoàn, rồi trả nước trở về chỗ cũ. Mỗi ngày, anh chỉ phải bật cầu dao mô-tơ để bơm nước vào bồn chứa 1 lần là đủ nước để hệ thống tự tưới cả ngày. Riêng về phân bón, anh bỏ vào bồn nước để tự hoà tan, sau đó phân bón theo nguồn nước chảy đến từng lọ nhựa chứa cây rau.

Với cách trồng này, anh Chiến đã cho ra sản phẩm rau an toàn thực sự. Ngay trong vụ rau đầu tiên (mỗi vụ kéo dài trong 25 ngày), anh đã trồng thử nghiệm trên 1.000 lọ nhựa và thu được 142kg rau an toàn. Sau thành công vụ rau đầu tiên, anh Chiến tiếp tục trồng vụ rau thứ 2.

Thấy rau của anh Chiến trồng bảo đảm an toàn nên Hợp tác xã Rau an toàn Long Mỹ (Hoà Thành) tìm đến nhận bao tiêu toàn bộ sản phẩm và thu mua với giá 10,8 ngàn đồng/kg rau. Theo tính toán của anh Chiến, với giá thu mua như hiện tại, sau thời gian năm rưỡi canh tác, anh có thể thu hồi lại số tiền đầu tư ban đầu.

Anh Chiến nói: “Mặc dù nguồn vốn đầu tư ban đầu khá nặng, nhưng cách trồng này không chiếm diện tích đất, lại không mất nhiều thời gian chăm sóc, vừa cho lợi nhuận tương đối cao”. Trong vụ rau tới, anh dự định mở rộng diện tích, nâng tổng số lên 3.500 lọ, hứa hẹn sẽ cho lợi nhuận cao gấp 3 lần hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Kim Thơm- Chủ tịch Hội Nông dân xã Chà Là cho biết: “Qua thành công từ mô hình trồng rau thuỷ canh hồi lưu của anh Chiến, chúng tôi dự định sẽ mở lớp tập huấn cách trồng rau thuỷ canh hồi lưu, đồng thời nhân rộng mô hình này và hỗ trợ vốn cho những hộ có nhu cầu thực hiện. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ thành lập Tổ liên kết Trồng rau an toàn”.

HT