Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ các cuộc thi tìm hiểu pháp luật 

Cập nhật ngày: 28/12/2022 - 09:38

BTNO - Trong những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được Sở Tư pháp quan tâm triển khai thực hiện, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tư pháp, được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trong đó có việc tổ chức thi tìm hiểu pháp luật.

Ông Nguyễn Hoàng Nam – nguyên Giám đốc Sở Tư pháp trao giải nhất cho các thí sinh đạt giải cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật năm 2020”. Ảnh: Thiên Di

Xác định phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng; trong thời gian qua, Sở Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với rất nhiều nội dung thiết thực, hình thức, phương pháp phù hợp với địa bàn và đối tượng.

Đặc biệt, trước yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng được Sở Tư pháp tăng cường thực hiện thường xuyên, liên tục và ở tầm cao hơn, giúp đội ngũ cán bộ và nhân dân hiểu biết và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, góp phần vào việc thi hành pháp luật và kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật tại địa phương.

Các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật được Sở Tư pháp triển khai thực hiện trong những năm qua khá đa dạng, phong phú với những hình thức như: Tuyên truyền pháp luật miệng; biên soạn, in ấn, phát hành các loại tài liệu tuyên truyền pháp luật; thực hiện mít tinh, diễu hành, xe loa tuyên truyền pháp luật… Trong đó, đặc biệt quan tâm hình thức tổ chức thi tìm hiểu pháp luật cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Để triển khai hoạt động này, hằng năm, Sở Tư pháp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thi tìm hiểu pháp luật của Ủy ban nhân dân và của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, đồng thời, chủ động ban hành Kế hoạch tổ chức thi tìm hiểu pháp luật của Sở Tư pháp.

Nội dung thi tìm hiểu pháp luật tập trung vào các luật mới được thông qua, nhất là những quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người dân; các vấn đề có tác động lớn đến xã hội, các vấn đề được xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội để tạo sự đồng thuận cao trong thực thi chính sách, pháp luật của nhân dân.

Việc tổ chức thi tìm hiểu pháp luật của Sở Tư pháp được tổ chức bằng nhiều hình thức dưới dạng hội thi, cuộc thi viết, thi trực tuyến, thi hái hoa dân chủ tìm hiểu pháp luật…

Đối với các cuộc thi viết được Sở Tư pháp tham mưu Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức định kỳ hàng tháng, quý, năm đã kịp thời phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các quy định pháp luật mới ban hành đến với cán bộ và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đối với mỗi cuộc thi viết, Sở Tư pháp cho đăng tải bộ câu hỏi và đáp án thi trên Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Tây Ninh. Qua đó, đã thu hút hàng ngàn lượt người tham gia.

Đặc biệt, hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9.11. Hằng năm, Sở Tư pháp tổ chức các hội thi theo chuyên đề như: Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về phòng, chống tham nhũng; Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về an toàn giao thông; Hội thi hoà giải viên giỏi ở cơ sở…; tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật dành cho học sinh trên toàn tỉnh, như Hội thi “Pháp luật học đường” và Hội thi “Luật gia tương lai”…

Sở Tư pháp phối hợp với các sở, ngành tổ chức một số cuộc thi tìm hiểu pháp luật, như phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật hưởng ứng Ngày Pháp luật cho đoàn viên, thanh niên của các sở, ngành tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh; phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật về văn hoá, thể thao và du lịch….

Ngoài ra, lồng ghép vào các buổi tuyên truyền pháp luật cho đối tượng là đoàn viên, thanh niên và phụ nữ; sau nội dung tuyên truyền pháp luật, Sở Tư pháp tổ chức thi hái hoa dân chủ tìm hiểu pháp luật, nội dung các câu hỏi thi tập trung vào những quy định pháp luật mà báo cáo viên vừa tuyên truyền nên kịp thời giúp người nghe củng cố kiến thức pháp luật, đồng thời, thu hút, kích thích đối tượng tích cực tham gia thi trả lời câu hỏi đã tạo nên một sân chơi hết sức bổ ích cho đối tượng.

Với việc quan tâm đa dạng các hình thức thi tìm hiểu pháp luật đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Sở Tư pháp đã góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho cán bộ và nhân dân; ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân có bước chuyển biến tích cực, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân, ổn định trật tự xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật một cách toàn diện, rộng khắp, đặc biệt là triển khai thông qua các hình thức thi tìm hiểu pháp luật cho các đối tượng, hướng mạnh về cơ sở, gắn với việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Nội dung thi tìm hiểu pháp luật sẽ bám sát thực tiễn cuộc sống và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý xã hội trong từng giai đoạn, địa bàn, đối tượng cụ thể, tăng cường hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số, mạng xã hội trong quá trình tổ chức các hình thức thi tìm hiểu pháp luật.

Anh Tuyết