BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấp Tân Trường, xã Tân Hiệp:

Hiệu quả từ các mô hình trong xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 02/11/2019 - 15:06

BTNO - Ấp Tân Trường nằm ở phía Tây của xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu, có diện tích trên 370 ha. Ấp có 10 tổ tự quản, với 324 hộ dân, trên 1.200 nhân khẩu. Ấp được công nhận ấp văn hóa từ năm 2004 và luôn giữ vững danh hiệu này từ đó đến nay.

Từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chi bộ, Ban Công tác Mặt trận (CTMT) ấp cùng các đoàn thể đã dành nhiều tâm huyết, sức lực vận động nhân dân thực hiện, có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả cao, nhất là công tác bảo vệ môi trường. Mô hình “Vận động nhân dân xử lý rác thải, góp phần bảo vệ môi trường” do Mặt trận xã xây dựng thực hiện điểm tại ấp Tân Trường năm 2018 được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Ông Bùi Nguyên Tĩnh- Bí thư chi bộ ấp cho biết, để thực hiện tốt được mô hình thu gom xử lý rác thải, chi bộ cùng với Ban CTMT và các tổ dân cư tự quản trong ấp khảo sát, thống kê và lập kế hoạch triển khai đến từng hộ dân về cách thức phân loại rác, đối với những loại rác dễ phân hủy như rau, củ, quả… gia đình tự xử lý, đối với những loại rác khó phân hủy thì tiến hành thu gom tập trung để xử lý đúng quy định.

Tuyến đường hoa ở ấp Tân Trường.

Ấp còn tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, như hạn chế sử dụng túi nylon và những vật phẩm khó phân hủy. Đồng thời triển khai thống nhất cách thức thực hiện, mức đóng góp để người dân tự nguyện đóng góp.

Quá trình vận động cũng có những khó khăn, một số hộ dân chưa hiểu rõ lợi ích của chủ trương nên chưa đồng tình. Ấp đã kiên trì, phân công các đảng viên, Ban CTMT, các hội, đoàn thể trong ấp đi đến từng nhà tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và tự nguyện thực hiện. Mặc dù vậy, vẫn còn một số hộ ở sâu bên trong không đồng ý thực hiện, mặt khác xe chở rác cũng không thể vào được vì có quá ít dân, một số hộ muốn tự mình tiêu huỷ rác…

Nhưng với quyết tâm của những cán bộ đảng viên trong chi bộ, Ban CTMT, đến nay toàn ấp đã có trên 80% số hộ dân tham gia mô hình, đây là một thành công lớn đối với một ấp vùng sâu của xã Tân Hiệp.

Ông Nguyễn Xuân Trường- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, đối với công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã nhìn chung chưa đạt hiệu quả cao. Nhưng riêng ấp Tân Trường lại thực hiện rất tốt.

Năm 2019, ấp còn được xã chọn làm điểm của mô hình mới “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn”. Để thực hiện, ấp thành lập Ban quản lý mô hình gồm có 8 thành viên, do Bí thư chi bộ làm trưởng ban, Trưởng ban CTMT và Trưởng ấp làm phó ban, cơ cấu các thành viên là người đứng đầu các hội, đoàn thể.

Ban quản lý mô hình đã cùng với nhân dân trồng cỏ đậu 2 bên lề đường được hơn 3.000m, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Các chi hội đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tập trung dọn rác, làm vệ sinh trên các tuyến đường định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, đồng thời làm cỏ, chăm sóc cây cỏ đậu. Đến nay, 2 bên lề đường này, cây cỏ đậu phát triển tươi tốt, trổ hoa vàng trông rất đẹp mắt. Bên cạnh đó, Ban quản lý mô hình vận động 100% hộ dân sống dọc 3 tuyến đường này đảm bảo treo cờ tổ quốc vào những dịp lễ trọng đại của đất nước.

Điều đáng nói ở kết quả thực hiện mô hình này là sự đồng tình của nhân dân rất cao, đa số người dân đều ủng hộ, ý thức tự chăm sóc cỏ trước cửa nhà mình. Khi triển khai trồng cỏ đậu, làm cỏ, thu gom rác có sự tham gia rất nhiệt tình của Bí thư chi bộ, Trưởng ban CTMT, Trưởng ấp, từ đó động viên, khích lệ người dân nhiệt tình hưởng ứng thực hiện mô hình.

Tiếp nối thành công của mô hình "Vận động nhân dân xử lý rác thải, góp phần bảo vệ môi trường" năm 2018, ấp vẫn duy trì vận động nhân dân ý thức trong việc không xả rác bừa bãi, đảm bảo mỹ quan, không còn tình trạng rác thải rơi vãi dọc đường, các hộ gia đình tiến hành xử lý phân loại rác thải tại nhà. Tính đến nay, ấp đã có 260 hộ dân ủng hộ cuộc vận động bảo vệ môi trường, và HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Châu đã ký hợp đồng thu gom rác thải tại các tuyến đường trong ấp.

Ngoài ra, ấp còn vận động người dân đóng góp được 350 ngày công lao động tham gia nâng cấp và làm sạch trên 7.500m đường lô và 2.500m bờ kênh mương; đóng góp 30 triệu đồng mua đá rải đường phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; vận động lắp đặt thêm bóng đèn thắp sáng các tuyến đường, thay thế những bóng đèn hư hỏng, đảm bảo 100% các tuyến đường trong tổ trên địa bàn ấp đều được thắp sáng.

Với sự nhiệt tình, quyết tâm của chi bộ, Ban CTMT, các ngành, đoàn thể ấp đã từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở ấp Tân Trường, môi trường cải thiện, rác thải được thu gom, xử lý theo quy định; 100% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; đặc biệt các khu chăn nuôi được đưa ra ngoài khu dân cư và có chuồng trại bảo đảm vệ sinh môi trường.

Ông Lê Quốc Anh – Trưởng Ban CTMT ấp Tân Trường chia sẻ kinh nghiệm trong việc vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường và đóng góp xây dựng nông thôn mới, đó là tạo được niềm tin trong nhân dân, muốn làm được thì trước hết cán bộ, đảng viên phải đi đầu, làm gương.

Có thể nói, để một mô hình phát huy được hiệu quả, phải xuất phát từ chính lòng dân và được xây từ lòng dân, tạo được sự đoàn kết trong dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ thì chắc chắn sẽ rất thành công.

MTTQ


 
Liên kết hữu ích