Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ mô hình đồng bào dân tộc Khmer tham gia giữ gìn an ninh trật tự 

Cập nhật ngày: 05/05/2018 - 08:51

BTNO - Ấp Xóm Tháp (xã Tân Phong, huyện Tân Biên) có 86 hộ với 268 nhân khẩu là người dân tộc Khmer làm ăn sinh sống. Vài năm trở lại đây, nhờ áp dụng mô hình “Đồng bào dân tộc Khmer Tháp Chót Mạt tham gia giữ gìn an ninh trật tự” (ANTT), cuộc sống người dân ấp Xóm Tháp có nhiều thay đổi đáng kể.

Anh Cao Văn Phan (SN 1980), một người dân trong ấp Xóm Tháp nói: “Nhờ các anh trong Ban điều hành mà con trai út của tôi biết lo làm ăn, không ăn chơi lêu lỏng, tụ tập đua xe nữa”.

Anh Phan kể, vợ chồng anh kiếm sống bằng nghề cạo mủ cao su. Người con gái lớn đã lập gia đình riêng, người con trai út năm nay 16 tuổi, nghỉ học từ năm lớp 6. Hàng ngày, em theo phụ cha mẹ thu hoạch mủ cao su.

Tuy nhiên, khoảng 2 năm trước, em thường xuyên giao du với nhóm bạn xấu, ăn chơi lêu lỏng, tụ tập chạy xe lạng lách, uống rượu, đánh nhau. Gia đình anh rất lo buồn, đã nhiều lần khuyên ngăn nhưng em vẫn không từ bỏ thói xấu.

Anh Cao Văn Kha báo cáo tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc năm 2017.

Từ ngày trong ấp áp dụng mô hình “Đồng bào dân tộc Khmer Tháp Chót Mạt tham gia giữ gìn ANTT”, gia đình anh Phan phối hợp với các thành viên Ban điều hành thường xuyên nhắc nhở, giáo dục, đến nay, con trai của anh không chỉ thay đổi nhiều, mà còn tham gia các buổi họp tổ và tích cực hoạt động phong trào quần chúng trong ấp.

Anh Phan khoe: “Bây giờ, mỗi khi chúng tôi đi cạo mủ là nó đi theo phụ. Nhờ có các anh chị trong Ban điều hành giúp đỡ kịp thời, con tôi không còn đi chơi lêu lổng nữa”.

Chia sẻ về mô hình này, anh Cao Văn Kha, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ở ấp Xóm Tháp cho biết, năm 2017, ấp Xóm Tháp thành lập Ban điều hành Đồng bào dân tộc Khmer Tháp Chót Mạt tham gia giữ gìn ANTT, gồm công an xã, Ban quản lý, Mặt trận ấp, già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer.

Từ khi được thành lập, các thành viên trong Ban điều hành thường xuyên đến từng hộ gia đình để phối hợp, theo dõi, hướng dẫn, vận động các thanh niên tham gia học tập, đặc biệt là tránh xa chất gây nghiện, không giao du với kẻ xấu, đồng thời tạo việc làm, kiếm thêm thu nhập cho thanh niên.

Anh Tống Hồng Thanh- Trưởng Công an xã Tân Phong, Trưởng Ban điều hành ấp Xóm Tháp cho biết, trước tình hình con em trong ấp, đặc biệt là các em trai thường xuyên giao du với kẻ xấu, Ban điều hành phối hợp với công an xã Tân Phong tổ chức các buổi họp dân cư, trong đó có sự tham gia của các thanh niên “chưa tiến bộ” nhằm thông báo tình hình ANTT trên địa bàn, đồng thời bàn hướng giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong ấp.

Anh Thanh cho biết thêm: “Tại mỗi buổi họp, khi người dân có ý kiến thắc mắc, hay phát hiện vấn đề liên quan đến công tác ANTT, chúng tôi sẵn sàng bàn hướng giải quyết, khắc phục.

Đối với các mâu thuẫn nhỏ, xích mích qua lại giữa bà con trong xóm, già làng đứng ra giải thích, hòa giải. Còn những việc như thanh thiếu niên lêu lỏng, phá phách, trộm cắp, đánh nhau… Ban điều hành phối hợp Công an xã giải quyết”.

Anh Tống Hồng Thanh (trái) và anh Cao Văn Kha thăm hỏi, động viên gia đình anh Cao Văn Phan

Từ những việc làm trên, trong năm qua, Ban điều hành đã nhận được 35 tin báo liên quan đến tình hình ANTT của người dân. Công an xã ngăn chặn 5 vụ uống rượu, gây gổ, đánh nhau; bắt 3 vụ trộm cắp tài sản, đồng thời kiểm tra 3/12 trường hợp dương tính với ma túy từ nơi khác đến.

Giữa năm 2017, sau khi nhận nguồn tin báo vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn ấp, Công an xã đã bắt 4 đối tượng từ nơi khác đến. Qua làm việc, các đối tượng khai nhận đã gây ra 12 vụ trộm gà, 1 vụ trộm xe mô tô, 2 vụ trộm mủ cao su.

Do các đối tượng này còn ở tuổi vị thành niên nên chỉ bị xử phạt hành chính. Riêng người báo tin là con em đồng bào dân tộc thiểu số được UBND huyện Tân Biên khen thưởng đột xuất.

Trong dịp đồng bào Khmer vui đón tết cổ truyền năm 2018, Ban điều hành phát tờ rơi về hoạt động của các loại tội phạm đến tận nhà dân, đồng thời vận động người dân ký cam kết không mua bán, sử dụng vật liệu nổ, không cờ bạc.

Nhờ vậy, tình hình ANTT trong ấp những ngày tết luôn yên ổn, không xảy ra các trường hợp đánh bạc, cá độ ăn tiền như trước đây.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc năm 2017 diễn ra tại Hội trường Tỉnh uỷ tháng 3.2018, anh Cao Văn Kha đã đại diện Ban điều hành và người dân ấp Xóm Tháp vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Tâm Giang