BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ một mô hình 

Cập nhật ngày: 30/09/2017 - 06:35

BTN - Mô hình “Điểm tiếp nhận, phát quà cho hộ nghèo và kết nối yêu thương”, được UBMTTQVN xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu thành lập vào cuối tháng 8.2016. Qua hơn 1 năm hoạt động, điểm tiếp nhận này đã huy động được hơn 1 tỷ đồng giúp cho người nghèo.

Các mạnh thường quân ủng hộ gạo, nhu yếu phẩm cho bếp ăn từ thiện.

Ông Võ Văn Hứng, Chủ tịch UBMTTQVN xã Phước Minh cho biết, trong một lần đi công tác ở thành phố Hồ Chí Minh, ông thấy ở đây có cửa hàng tặng quần áo cho người nghèo.

Ông Hứng liền tìm hiểu. Sau đó, ông đem ý tưởng này về áp dụng ở xã nhà bằng cách thành lập ra mô hình “Điểm tiếp nhận, phát quà cho hộ nghèo và kết nối yêu thương”.

Tuy nhiên, ông không chỉ dừng lại ở việc nhận và cho quần áo mà còn mở rộng thêm những hoạt động khác như xây nhà đại đoàn kết, tặng quà, tặng xe đạp, tập sách, học bổng, nhu yếu phẩm và tổ chức bếp ăn từ thiện…

 Để mô hình hoạt động bài bản và có hiệu quả, UBMTTQVN xã Phước Minh đã lập ra Ban quản lý mô hình. Trong khi vận động, tuỳ vào hảo tâm của mỗi người, Ban quản lý tiếp nhận tất cả những đóng góp, từ chai nước tương, nước mắm, bộ quần áo cũ cho đến thùng mì gói, bao gạo, xe đạp, tiền mặt… Ban công tác mặt trận ấp tập hợp những đề xuất nhu cầu của người nghèo gửi về Ban Quản lý mô hình xem xét, giải quyết.

Gia đình bà Mai Thị Thắng, 62 tuổi, ngụ ấp B2 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Thắng một mình nuôi 2 đứa con bị bệnh tâm thần, không khả năng lao động. Hằng ngày, bà Thắng đi lượm ve chai bán kiếm tiền nuôi con. 

Trước hoàn cảnh trên, Ban quản lý mô hình đã hỗ trợ mỗi tháng 2 phần quà (gồm các nhu yếu phẩm) cho bà Thắng. Ngoài ra, gia đình bà còn đến ăn cơm miễn phí từ bếp ăn từ thiện của mô hình. Bà tâm sự: “Nhờ có mô hình này, thời gian qua tôi đã nhẹ lo phần nào việc ăn uống, quần áo cho các con”.

Hay như trường hợp của gia đình anh Nguyễn Trương Anh, một hộ nghèo ngụ ấp Phước Lộc B, được Ban quản lý mô hình hỗ trợ số tiền 37 triệu đồng do mạnh thường quân ủng hộ để xây căn nhà đại đoàn kết.

Ông Anh khoe: “Tôi luôn mong có được mái nhà lành lặn để cả nhà che mưa che nắng. Biết được hoàn cảnh khốn khó của tôi nên Ban Quản lý đã tạo điều kiện giúp tôi có được căn nhà đẹp như thế này”.

Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình, UBMTTQVN xã Phước Minh và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động nhiều mạnh thường quân ở trong, ngoài xã xây tặng 10 căn nhà đại đoàn kết, tặng trên 1.000 phần quà, nấu 1.400 suất cơm từ thiện, trao 35 suất học bổng, 30 thẻ bảo hiểm y tế, 5 chiếc xe đạp, 4.800 quyển tập, 15 chiếc cặp, 108 bộ sách giáo khoa cũ, 5.000 bộ quần áo cũ và phát trên 5,5 tấn rau, củ cho những hộ nghèo, hộ khó khăn.

Thông qua “cầu nối” là mặt trận xã Phước Minh, những hộ giàu, hộ khá trong xã hỗ trợ về vốn, con giống, vật tư nông nghiệp để giúp đỡ cho 38 hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế với số tiền trên 200 triệu đồng.

Ông Võ Văn Hứng thông tin thêm: “Tới đây, chúng tôi sẽ kết hợp với họ đạo Cao Đài xã Phước Minh tổ chức thêm 1 bếp ăn từ thiện, phục vụ miễn phí mỗi tháng 2 lần vào các ngày mùng 1 và 15 (âm lịch) cho bà con nghèo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tặng 2.000 phần quà Trung thu, mỗi phần trị giá 50 ngàn đồng cho trẻ em trong xã; tiến hành khởi công xây dựng tiếp 1 căn nhà đại đoàn kết cho gia đình nghèo”.

HT


 
Liên kết hữu ích