BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ những mô hình hoạt động Đội ở huyện Dương Minh Châu 

Cập nhật ngày: 10/02/2023 - 15:14

BTNO - Bên cạnh những mô hình mang ý nghĩa nhân văn, Hội đồng Đội huyện Dương Minh Châu triển khai mô hình “Kể chuyện anh ngữ”, giúp các em học sinh yêu thích bộ môn tiếng Anh.

Trường THCS Cầu Khởi là một trong những ngôi trường thực hiện hiệu quả mô hình “Câu chuyện của tôi – bài học của bạn”

Câu chuyện của tôi – bài học của bạn; Kể chuyện anh ngữ; Căn tin 0 đồng… là tên gọi của những mô hình trong rất nhiều cách làm hay được Hội đồng Đội huyện Dương Minh Châu thực hiện, tạo bước đột phá góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại địa phương.

Mô hình mang ý nghĩa nhân văn

Trong năm học vừa qua, được sự ủng hộ tạo điều kiệu thuận lợi của Ban Giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn huyện Dương Minh Châu ngày càng phát triển, đạt nhiều kết quả nổi bật. Nhiều hoạt động, mô hình thiết thực góp phần giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống và thúc đẩy tinh thần học tập của học sinh.

“Câu chuyện của tôi – bài học của bạn” là mô hình được Hội đồng Đội huyện Dương Minh Châu triển khai thực hiện ở 26/26 liên đội trên toàn huyện. Nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm của đội viên thông qua những bài học, kinh nghiệm thực tiễn rút ra từ câu chuyện của chính các em học sinh, đồng thời giúp các em thấy được hậu quả của việc không nghe lời ông bà, cha mẹ, hậu quả của bạo lực học đường… từ đó hình thành nhân cách, đạo đức thông qua các việc làm tốt như nhặt được của rơi trả lại cho người mất, bảo vệ môi trường, trách nhiệm của cá nhân khi tham gia giao thông…

Một trong những ngôi trường thực hiện hiệu quả mô hình này là trường THCS Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu. Thầy Nguyễn Huỳnh Trung Giang, giáo viên phụ trách công tác đội Trường THCS Cầu Khởi cho biết: “Qua thời gian triển khai mô hình, nhiều câu chuyện hay, bài học ý nghĩa giúp học sinh biết nghe lời ông bà, cha mẹ, thầy cô, biết giúp đỡ bạn bè, cùng nhau tiến bộ trong lao động và học tập, phòng chống bạo lực học đường. Thời gian tới, Liên đội nhà trường sẽ xây dựng những mẫu chuyện có thật của học sinh thành các tiểu phẩm ngắn và tổ chức biểu diễn trong tiết sinh hoạt đầu tuần”.

Song song đó, mô hình “Căn tin 0 đồng” là một mô hình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được Hội đồng Đội huyện triển khai thực hiện ở các liên đội trường học. Tham gia mô hình này, các bạn đội viên soạn đồ cũ không còn yêu thích hoặc không sử dụng như sách, truyện, quần áo, đồ chơi… hoặc các em có thể đóng góp vở, viết, thước, hộp đựng bút, bánh, gạo, sữa… để trao tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là mô hình giúp học sinh rèn luyện tính tiết kiệm, không lãng phí những sản phẩm, vật dụng cá nhân đã qua sử dụng nhưng còn dùng được, rèn cho các em tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. 

Mô hình “Căn tin 0 đồng” được thực hiện tại Trường Tiểu học Bàu Năng A.

Cô Nguyễn Kim Phụng, giáo viên phụ trách công tác Đội trường Tiểu học Bàu Năng A, huyện Dương Minh Châu chia sẻ: “Tham gia chương trình, các em học sinh biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. Ngoài ra, các em còn biết tiết kiệm tiền để làm việc tốt. Đối với các em có hoàn cảnh khó khăn sẽ thấy ấm lòng vì được thầy cô và bạn bè quan tâm”.

Ngoài ra, mô hình “Căn tin 0 đồng” còn nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ từ phía giáo viên, phụ huynh và các mạnh thường quân, đồng lòng và hỗ trợ cho liên đội thực hiện. "Thời gian tới, nhà trường tiếp tục thực hiện mô hình bằng nhiều hình thức và phương pháp hiệu quả hơn”, cô Kim Phụng cho biết thêm.

Rèn luyện kỹ năng trong học tập

Bên cạnh những mô hình mang ý nghĩa nhân văn, Hội đồng Đội huyện Dương Minh Châu triển khai mô hình “Kể chuyện anh ngữ”, giúp các em học sinh yêu thích bộ môn tiếng Anh. Tham gia chương trình, học sinh được nghe kể câu chuyện bằng song ngữ Anh - Việt và tham gia trò chơi đố vui có thưởng bằng tiếng Anh.

Chương trình nhằm khơi dậy niềm đam mê học tiếng Anh của học sinh, tăng cường kiến thức về vốn từ vựng theo nhóm, theo chủ đề thông qua các câu chuyện đơn giản về gia đình, bạn bè, bảo vệ môi trường, lịch sử, các anh hùng nhỏ tuổi... đây cũng là hình thức giúp học sinh rèn luyện khả năng nghe, nói tiếng Anh một cách toàn diện.

Anh Trần Thạch Cương- Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Dương Minh Châu, cho biết: “Hiện nay, việc hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của nước ta, việc nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh và các bạn đội viên ngay từ trên ghế nhà trường là một trong những vấn đề được tổ chức Đoàn, Đội quan tâm. Hội đồng Đội huyện triển khai mô hình “Kể chuyện Anh ngữ” trên địa bàn huyện giúp các em học sinh thêm yêu thích bộ môn tiếng Anh để các em ngày càng tự tin và học tốt bộ môn này.

Tiết mục kể chuyện anh ngữ của các em học sinh Trường Tiểu học Truông Mít B.

Trong thời gian tới, Hội đồng Đội huyện sẽ tiếp tục triển khai mô hình này đến những điểm chính và điểm lẻ của các trường để các em học sinh có cơ hội tiếp cận nhiều hơn, bởi khi các em tham gia chương trình không chỉ đơn thuần là vấn đề học tiếng Anh mà còn giúp các em tương tác, tạo sự tự tin, năng động để trình diễn những tiết mục kể chuyện trên sân khấu và ngày càng vận dụng linh hoạt hơn vốn từ tiếng Anh của mình ở mọi ngữ cảnh trong đời sống hằng ngày”.

Em Trịnh Tường Vy, học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Truông Mít B, bộc bạch: “Được tham gia chương trình Kể chuyện Anh ngữ với vai trò là người dẫn chuyện bằng ngôn ngữ tiếng Anh, em thấy chương trình rất vui và bổ ích, vì đây là môn học mà em yêu thích nhất. Hy vọng thông qua chương trình này, các bạn sẽ biết thêm nhiều từ vựng mới để ngày càng học tốt bộ môn này”.

Thầy Lê Thành Nhân- Tổng phụ trách Đội, Trường tiểu học Truông Mít B chia sẻ: “Nhà trường rất vinh dự khi được Hội đồng Đội huyện chọn làm nơi thí điểm mô hình Kể chuyện Anh ngữ để nhân rộng trên địa bàn huyện. Tôi thấy mô hình này rất ý nghĩa, tạo nguồn cảm hứng, khơi gợi niềm đam mê học tiếng Anh cho các bạn nhỏ”.

Đánh giá các mô hình hoạt động đội được thực hiện trong thời gian qua, anh Trần Thạch Cương- Bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu, nhấn mạnh: “Qua thời gian triển khai thực hiện, các mô hình đã tạo được dấu ấn trong lòng các em học sinh, giai đoạn đầu các em còn bỡ ngỡ, rụt rè, nay các em mạnh dạn hơn khi tham gia các hoạt động. Qua đó giúp các bạn đội viên, học sinh nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, khả năng thuyết trình và hùng biện để có thể ứng dụng trong học tập và thực tiễn cuộc sống".

Hoàng Yến