BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ phong trào thanh niên 

Cập nhật ngày: 27/12/2020 - 23:49

BTN - Thời gian qua, phong trào thanh niên ngày càng nâng cao chất lượng, chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường… Nhiều công trình, phần việc dần được khẳng định không chỉ bởi quy mô, giá trị mà còn có tính lan toả.

Khám bệnh miễn phí cho người già.

Chung tay vì cộng ðồng

Các hoạt động vì cộng đồng được triển khai thường niên và ghi dấu ấn như: Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng” diễn ra tại thị xã Hoà Thành và huyện Dương Minh Châu.

Các hoạt động an sinh xã hội được triển khai bằng nhiều việc làm thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người già neo đơn, người nghèo; trao học bổng tiếp sức đến trường cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa, xây tặng Nhà nhân ái... với tổng trị giá trên 4,5 tỷ đồng.

Hoạt động tình nguyện của các CLB, tổ, đội, nhóm thanh niên được duy trì, hiệu quả, chất lượng ngày càng nâng cao, bảo đảm đúng đối tượng, địa chỉ cần giúp đỡ, có thể kể đến như: mô hình “Bữa cơm 0 đồng” của Uỷ ban Hội thị xã Hoà Thành, thực hiện được 165 buổi cho 124 hộ gia đình khó khăn, với tổng số tiền hơn 114 triệu đồng.

Mô hình “Người vận chuyển yêu thương” của Uỷ ban Hội huyện Dương Minh Châu thực hiện nhằm vận động, trao tặng nhu yếu phẩm, dụng cụ lao động, hỗ trợ chi phí sinh hoạt, tặng các phần quà, hỗ trợ tiền thuốc, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho thanh niên yếu thế, hộ gia đình khó khăn, bệnh tật.

Uỷ ban Hội các cấp còn duy trì thực hiện các phần việc bảo vệ môi trường, tiêu biểu như “Tuyến đường không có rác”, “Góc phố sạch, vỉa hè sạch” với các hoạt động như: xoá bỏ các bãi rác tự phát, dọn dẹp, vệ sinh các tuyến đường, phát quang bụi rậm…

Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới với các phần việc: thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, giặm vá và sửa chữa, phát quang, bóc xoá quảng cáo dán trái phép trên các tuyến đường dài gần 400km, thu gom hơn 170 tấn rác thải, trồng gần 12.000 cây xanh, thực hiện 41 công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài hơn 25km.

Thăm, tặng quà cho các chiến sĩ tại chốt phòng, chống dịch Covid-19.

Trong năm qua, chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19, các cơ sở Hội đẩy mạnh việc tuyên truyền thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch- nhất là khai báo y tế thông qua ứng dụng Ncovi và khẩu trang điện tử Bluezone; phát hàng trăm ngàn khẩu trang, nước rửa tay, tờ rơi phòng, chống dịch cho người dân…

Các cấp Hội nỗ lực chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người thu nhập thấp bị ảnh hưởng do dịch bệnh bằng việc trao tặng gần 6.000 phần quà, nhu yếu phẩm; vận hành 5 trụ ATM gạo miễn phí, cung cấp gần 10 tấn gạo; lắp đặt bồn rửa tay di động, máy sát khuẩn tự động tại một số điểm công cộng.

Tiếp sức cùng lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, Tỉnh đoàn, Uỷ ban Hội tỉnh thực hiện công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới bằng đèn năng lượng mặt trời” với tổng chiều dài 23km. Các cấp bộ Hội tham gia tốt công tác hậu phương quân đội, trao tặng gần 1.100 phần quà, thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ tại các đồn biên phòng, chốt dân quân trên địa bàn tỉnh…

Thực hiện công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới bằng đèn năng lượng mặt trời”.

Nỗ lực khởi nghiệp, sống đẹp, sống có ích

Các cấp bộ Hội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 34 diễn đàn, hội thảo “Thanh niên làm theo lời Bác”; tổ chức 17 ngày hội thanh niên sống đẹp và tuyên dương 149 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực. Tại chương trình “Tuổi trẻ Tây Ninh làm theo lời Bác”, 45 gương thanh niên tiên tiến và 12 tập thể là thanh niên, đội viên tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực; đảng viên trẻ, nhà giáo trẻ, cán bộ Ðoàn - Hội tiêu biểu, thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, tài năng trẻ được tuyên dương.

Trong năm, chị A My Ná, giáo viên Trường tiểu học Tân Hưng, huyện Tân Châu với hơn 16 năm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, mang cái chữ đến với các em dân tộc Chăm đã được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” do Trung ương Hội tổ chức. Anh Trần Thạch Cương- Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Dương Minh Châu được nhận Giải thưởng “15 tháng 10” của Trung ương Hội.

Khám bệnh miễn phí cho người già.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thuý, một thanh niên khuyết tật vận động đầy nghị lực. Xuất hiện giao lưu tại chương trình “Họp mặt học sinh, sinh viên” năm 2020, câu chuyện của chị Thuý truyền cảm hứng cho nhiều người về ý chí vươn lên, vượt qua nghịch cảnh.

Anh Nguyễn Văn Tây, thành viên CLB Người khuyết tật phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh tham gia chương trình tuyên dương “Toả sáng nghị lực Việt”. Bị mất đôi tay, anh Tây kiên trì tập vẽ bằng chân. Những nét vẽ điêu luyện của anh khiến nhiều người không khỏi trầm trồ, thán phục.

Các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong năm cũng được các cấp bộ Hội quan tâm thực hiện. Trong đó, duy trì tốt hoạt động 27 CLB “Thanh niên khởi nghiệp”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế” với 419 thành viên. Thông qua hoạt động của các CLB, có 15 ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hỗ trợ với số tiền 294 triệu đồng.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận và hỗ trợ hơn 20 dự án khởi nghiệp thanh niên với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng, tuyên dương 9 hội viên, thanh niên đạt giải thưởng “Thanh niên sáng tạo”; hơn 300 sáng kiến, giải pháp sáng tạo được áp dụng trong lao động, sản xuất, kinh doanh.

Tặng quà cho gia đình thanh niên biên giới có hoàn cảnh khó khăn.

Ðể tiếp tục hỗ trợ có hiệu quả và mở rộng thị trường cho các sản phẩm khởi nghiệp tại Tây Ninh, Uỷ ban Hội tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh ra mắt Fanpage “Sản phẩm khởi nghiệp Tây Ninh” để quảng bá các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên Tây Ninh đến đông đảo người dùng mạng xã hội.

Cuộc thi “Ý tưởng - Dự án khởi nghiệp” lần IV, năm 2020 diễn ra thành công, có 3 dự án đã nhận được hỗ trợ với tổng số vốn 310 triệu đồng. 2 dự án của thanh niên lọt vào vòng bán kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn” và dự án “Xe lắc sử dụng năng lượng mặt trời” lọt vào top 20 tại Cuộc thi “Dự án tình nguyện vì cộng đồng”.

Hoà Khang