BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả từ việc trao “cần câu” cho phụ nữ 

Cập nhật ngày: 19/08/2022 - 00:11

BTN - Từ những nguồn quỹ, vốn vận động xã hội hoá đã giúp cho nhiều phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Nhiều chị có kinh tế ổn định quay lại chia sẻ cùng những người còn khó khăn hơn.

Bà Minh với công việc mỗi ngày.

Thời gian qua, mô hình Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh tích cực thực hiện, nhờ đó, nhiều hội viên phụ nữ có thêm “cần câu” để cải thiện cuộc sống. Từ những nguồn quỹ, vốn vận động xã hội hoá đã giúp cho nhiều phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Nhiều chị có kinh tế ổn định quay lại chia sẻ cùng những người còn khó khăn hơn.

Trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, Hội LHPN các cấp tích cực trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp Hội đã vận động và trao được 74 suất hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với tổng tiền thực hiện 338 triệu đồng. Trong đó, các xã Phước Ninh, Lộc Ninh, Chà Là trao từ 10-18 suất/xã.

Tại thị trấn Dương Minh Châu, chị Phạm Hải Trinh- Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn cho biết từ năm 2018, Huyện hội chọn Thị trấn làm điểm thực hiện mô hình Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Đầu tiên là vận động trao nguồn vốn nhỏ như xe bánh mì, máy may, xuồng đánh cá cho hội viên.

Có thể nói, chị em hội viên mượn nguồn vốn và sử dụng có hiệu quả đã tạo sự lan toả trong cộng đồng. Hội đã thành lập mô hình vận động hội viên khá, cán bộ, đảng viên đóng góp làm nguồn quỹ trao vốn. Nhờ đó, đã có nguồn quỹ ổn định để trao vốn hằng năm cho hội viên, bên cạnh nguồn vận động mạnh thường quân cùng hỗ trợ.

Trung bình mỗi năm, Hội trao từ 10 đến 20 suất hỗ trợ cho hội viên, mỗi người từ 3 đến 10 triệu đồng, tuỳ theo nhu cầu của hội viên. Theo chị Trinh, ngoài hỗ trợ vốn, hội còn hướng dẫn hội viên tích luỹ để có nguồn trả lại vốn định kỳ. Đến nay, đa số hội viên vận dụng nguồn vốn hiệu quả, nhờ đó việc vận động ủng hộ vốn, góp quỹ ngày càng được nhiều người ủng hộ để mô hình phát triển thuận lợi.

Bà Đỗ Thị Ngon, 59 tuổi, ngụ khu phố 2, thị trấn Dương Minh Châu làm nghề se nhang đã 10 năm. Bà Ngon cho biết, những năm qua bà được hội LHPN Thị trấn hỗ trợ về vốn, đào tạo nghề, kinh tế gia đình ổn định hơn. Mười năm trước, gia đình bà làm thuê kiếm sống, bà bị tai nạn, chân yếu không làm việc nặng thường xuyên.

Bà được Hội hỗ trợ học nghề may và cho vay vốn mua máy may về hành nghề. Nhưng nghề may ngày càng khó, nguồn hàng xa nên bà chuyển sang học se nhang. Bà lại tiếp tục được Hội hỗ trợ vay vốn thêm 10 triệu đồng. Bà gom góp tiền dành dụm để mua máy trộn, máy phóng nhang về làm, thu nhập dần ổn định.

Được vay nguồn vốn Hỗ trợ khởi nghiệp đầu tư, bà có thêm tiền nguyên liệu để làm. Bà chia sẻ: “Gia đình tôi nhiều năm có cuộc sống khó khăn, nhờ những nguồn vốn vay hỗ trợ từ Hội Phụ nữ giúp gia đình tôi có cuộc sống ổn định hơn trước nhiều”.

Chị Châu Thị Ngọc Hoa- Chủ tịch Hội LHPN xã Suối Đá cho biết xã có mô hình hội viên tiết kiệm đóng góp gây quỹ, cùng với nguồn vận động mạnh thường quân đóng góp, tạo nguồn quỹ cố định để hỗ trợ hội viên vay vốn khởi nghiệp. Hội viên có thể được hỗ trợ từ 1 đến 3 lần để phát triển kinh tế. Từ đó có người vươn lên thoát nghèo và chung tay hỗ trợ những người còn khó khăn hơn. Đây là một mô hình có hiệu quả và ý nghĩa.

Cũng theo chị Hoa, trên địa bàn còn nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhưng thời gian qua đã được chính quyền, các hội, đoàn thể cùng quan tâm, vận động hỗ trợ để các chị có cuộc sống tốt hơn. Năm 2021, Hội đã hỗ trợ được 12 suất vốn khởi nghiệp cho hội viên, riêng từ đầu năm đến nay hỗ trợ được 10 suất, mỗi suất 5 triệu đồng.

Bà Ngon đang chuẩn bị lại máy để làm nghề se nhang.

Trước đây, gia đình bà Vũ Thị Minh, ngụ ấp Tân Định 1, xã Suối Đá từng là hộ nghèo tại địa phương. Bà được nhận hỗ trợ từ Hội Phụ nữ các nguồn vốn vay, vốn khởi nghiệp để chăn nuôi, buôn bán. Từ đó kinh tế gia đình ổn định hơn trước. Đến nay, gia đình bà đã thoát nghèo và còn có nguồn hỗ trợ chị em có hoàn cảnh khó khăn khác.

Mô hình không chỉ giúp những hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo mà còn tạo sức lan toả trong xã hội, tác động đến nhiều người cùng mạnh dạn sẻ chia, hỗ trợ vốn cho chị em. Tại xã Bến Củi, bà Mang Thu Thuỷ, một mạnh thường quân có nhiều đóng góp cho công tác thiện nguyện tại địa phương, trong đó, có góp vốn cho mô hình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Hội Phụ nữ xã.

Chị Mã Thị Kim Tiền- Chủ tịch Hội LHPN xã Bến Củi cho biết, tính đến nay, bà Thuỷ đã hỗ trợ 170 triệu đồng cho mô hình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN xã, giúp 17 hội viên hoàn cảnh khó khăn có vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Bà còn hỗ trợ vốn cho 3 hội viên sau thoát nghèo.

Bà Mang Thu Thuỷ chia sẻ: “Tôi quan niệm, tiền có nhiều thì khi mất đi mình cũng không thể mang theo được, nên có thể san sẻ được bao nhiêu cứ làm, tuỳ theo khả năng của mình. Số tiền dù nhỏ nhưng cần với những người gặp khó khăn. Khi thấy một người nhận được sự giúp đỡ và vượt qua khó khăn, tôi vui và có thêm động lực để làm tiếp”.

Theo bà Trần Mỹ Trang- Chủ tịch Hội LHPN huyện Dương Minh Châu: mô hình Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thực hiện từ năm 2018 trên toàn huyện. Hiệu quả đạt được rất tốt, chính là được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện, địa phương nên có nguồn quỹ vốn ban đầu. Hội LHPN các xã cũng tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ vốn không tính lãi.

Không chỉ nhận vốn hỗ trợ một lần, mà đối với những hộ đã vay làm việc hiệu quả sẽ được cho vay lại thêm một hai vòng nữa để phát triển vững chắc hơn. Như vậy, mỗi người có thể được vay vốn không tính lãi từ 3 đến 30 triệu đồng. Đến giờ, có thể nói những hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vốn đều làm ăn hiệu quả, vượt qua những khó khăn.

NGÔ TUYẾT