Hình ảnh ấn tượng của NASA ghi lại những vòng sáng ma quái quanh một hố đen

Cập nhật ngày: 13/08/2021 - 08:53

Các hố đen là một trong những bí ẩn lớn nhất của vũ trụ và thậm chí cũng rất khó để tưởng tượng về chúng. Tuy nhiên, nhờ một hình ảnh được NASA công bố gần đây, hiện chúng ta có thể hình dung rõ ràng hơn một chút về hố đen.

Những vòng sáng ma quái quanh một hố đen đã được Đài Quan sát Tia X Chandra của NASA và Đài quan sát Neil Gehrels Swift ghi lại. Những hình ảnh sử dụng tia X đã tiết lộ về thứ tưởng như vô hình này.

Hố đen này tồn tại trong một hệ sao nhị phân với một ngôi sao đồng hành và trọng lực của hố đen đã kéo vật chất khỏi ngôi sao này, tạo thành một vòng tròn quanh nó.

Vòng sáng tia X quanh một hố đen với ngôi sao đồng hành của nó. Những vòng sáng này được tạo nên bởi hiện tượng "tiếng vọng ánh sáng". Ảnh: NASA

Hố đen và ngôi sao đồng hành của nó được gọi là V404 Cygni, nằm cách Trái Đất 7.800 năm ánh sáng. Ngôi sao này có khối lượng bằng môt nửa khối lượng Mặt trời của chúng ta.

Đài Quan sát Swift đặt trong không gian, đi vào hoạt động từ năm 2004 đã phát hiện ra các luồng tia X được phun ra từ hệ sao trên vào tháng 6/2015. Sự phun trào này đã tạo nên các vòng năng lượng có thể nhìn thấy trong những hình ảnh sử dụng tia X.

Hiện tượng tạo nên các vòng tròn trên được gọi là "tiếng vọng ánh sáng". Chúng được tạo thành trong hệ sao này khi sự phun trào tia X từ hệ sao nhị phân phản chiếu qua các đám mây bụi trong không gian giữa hệ sao V404 Cygni và Trái Đất. Không gian vốn luôn chưa đầy bụi nhưng chúng giống như những lớp khói được tạo thành từ các hạt nhỏ li ti hơn.

Hình ảnh mới của NASA đã kết hợp các hình ảnh sử dụng tia X được quan sát từ Đài quan sát Chandra với những dữ liệu được thu thập từ kính thiên văn Pan-STARRS ở Hawaii. Năm 2015, Chandra đã quan sát hệ sao này vào ngày 11/7 và 25/7 trong khi Swift quan sát hệ sao này vào 30/6 và 25/8.

Những vòng sáng trên có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về hố đen trong hệ sao V404 Cygni cũng như khoảng không gian giữa hệ sao này và Trái Đất.

Đường kính của các vòng sáng cũng giúp các nhà nghiên cứu xác định khoảng cách của các đám mây bụi tạo nên những vòng sáng này. Những vòng sáng trên càng lớn thì tức là các đám mây bụi càng gần Trái Đất.

Nguồn VOV.VN (biên dịch)