Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hình dáng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.000 tỉ đồng trong tương lai 

Cập nhật ngày: 31/08/2024 - 18:19

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chia làm 2 giai đoạn đầu tư xây dựng với quy mô lần lượt 4 và 6 làn xe với các nút giao, cầu vượt sông, đường gom dân sinh hiện đại, khang trang.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ là đường bộ ngắn nhất kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.HCM với Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài - Ba Vẹt - Ảnh phối cảnh: BAN GIAO THÔNG

Tuyến đường vành đai 4 TP.HCM (màu xanh) dài 207km - Ảnh: Sở GTVT TP.HCM

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là tuyến giao thông đường bộ ngắn nhất kết nối TP.HCM với Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, phục vụ phát triển chuỗi công nghiệp Mộc Bài - TP.HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế xuyên Á.

Đồng thời, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến. Dự án dự kiến khởi công năm 2025 và phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2027. Hiện nay, TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án.

Ngày 30-8, Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP.HCM cho biết vừa đề nghị UBND huyện Củ Chi và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).

Đây là một bước ngoặt quan trọng giúp dự án triển khai nhanh hơn, tách riêng dự án thành phần giải phóng mặt bằng, làm trước một số công việc ngay sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư và trước khi duyệt dự án khả thi.

Phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài:


Dự án có chiều dài khoảng 51km, đoạn qua TP.HCM là 24,66km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh 26,317km

Trong đó, điểm đầu kết nối với đường vành đai 3 TP.HCM ( đoạn qua huyện Củ Chi), điểm cuối giao với quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu (hướng cửa khẩu Mộc Bài tỉnh Tây Ninh)

Khu vực giao cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với vành đai 3 qua huyện Củ Chi trong tương lai.

Thành phần 2 của dự án này đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang cao tốc, vốn đầu tư nhà nước 2.422 tỉ đồng.

Ngày 2-8 vừa qua, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo cơ quan chức năng, dự án này có thuận lợi rất lớn là đa số đất cần giải phóng mặt bằng là đất nông nghiệp, đất ruộng.

Đoạn qua quốc lộ 22, 22B về hướng Tây Ninh có ít nhà cửa hơn phía TP.HCM.

Ngoài ra, cao tốc này có đoạn giao với vành đai 4 TP.HCM (kết nối 4 tỉnh miền Đông Nam bộ gồm Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An).

Nút giao cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và vành đai 3 phối cảnh ngày và đêm.

Ghi nhận thực tế nút giao cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh lộ 15 huyện Củ Chi - Ảnh: CHÂU TUẤN

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khi hoàn thành sẽ giảm áp lực cho quốc lộ 22 vốn đã quá tải - Ảnh: CHÂU TUẤN

Nguồn TTO