Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

HLV Shin Tae-yong: 'Thế hệ vàng Việt Nam sắp tàn' 

Cập nhật ngày: 31/03/2024 - 07:59

HLV Shin Tae-yong cho rằng thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam sắp đến cuối chu kỳ thành công, còn Indonesia đang vươn lên mạnh mẽ.

Nguyễn Quang Hải thất vọng khi không được thi đấu trong hai trận Việt Nam thua Indonesia ở vòng loại hai World Cup 2026. Ảnh: Giang Huy

"Thế hệ vàng Việt Nam sắp tàn, dù họ là đội tuyển mạnh", ông Shin nói với báo Hàn Quốc My Daily. "Ngược lại, thế hệ vàng của bóng đá Indonesia đang dần thành hình và tiến về phía trước".

Nhà cầm quân người Hàn Quốc phát biểu sau khi Indonesia thắng Việt Nam 3-0 ở lượt bốn bảng F vòng loại hai World Cup 2026 – khu vực châu Á, chấm dứt 20 năm toàn hòa và thua tại sân Mỹ Đình. Kết quả này còn giúp đội tuyển xứ vạn đảo toàn thắng cả ba trận gần nhất trước Việt Nam, sau các kết quả 1-0 tại vòng bảng Asian Cup 2023 và trận đấu ở lượt ba bảng F vòng loại hai World Cup. Hai chiến thắng gần nhất gần như chắc chắn đưa Indonesia vào vòng loại ba, và đẩy Việt Nam vào thế bị loại.

HLV Shin dẫn chứng đội tuyển quốc gia Indonesia sở hữu nhiều cầu thủ trẻ tài năng, với độ tuổi trung bình dưới 23. Độ tuổi trung bình của họ ở hai trận gặp Việt Nam tại vòng loại hai World Cup 2026 lần lượt là 21,5 và 22,5. Nền tảng của đội tuyển này là thế hệ U23 giành HC vàng SEA Games 32 kết hợp với những cầu thủ mang dòng màu lai đang thi đấu ở châu Âu có độ tuổi từ 20 đến 29.

Đà thăng tiến của Indonesia hiện tại có điểm tương đồng với giai đoạn đỉnh cao của đội tuyển Việt Nam giai đoạn 2018-2022 dưới thời HLV Park Hang-seo. Việt Nam khi đó vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019 và lần đầu vào tới đến vòng loại ba World Cup 2022. Nòng cốt của đội thời gian này là lứa cầu thủ tài năng Á quân U23 châu Á 2018, giành hai HC vàng SEA Games 2019, 2021.

HLV Shin Tae-yong (trái) bắt tay HLV Troussier trước trận Việt Nam thua Indonesia 0-3 ở sân Mỹ Đình hôm 26/3. Ảnh: Lâm Thỏa

Khi Việt Nam còn được Park Hang-seo dẫn dắt, HLV Shin không thể cùng Indonesia thắng ở cả ĐTQG lẫn U23, với hai hòa và ba thua. Nhà cầm quân 53 tuổi lý giải Covid-19 là một phần nguyên nhân khiến ông không thể thực hiện kế hoạch trong năm 2020 và 2021. Tuy nhiên, tầm nhìn xa của Shin khi tập trung nuôi dưỡng và đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ đã đem lại thành quả cho Indonesia.

HLV Shin cho biết: "Nhiều cầu thủ trẻ Indonesia đã bị loại sau quá trình sàng lọc, những người trụ lại được đều thành chủ lực ở ĐTQG. Các tuyển thủ Indonesia hiểu rõ phong cách chơi của đội dưới thời tôi".

Trong hai năm qua, bóng đá Indonesia đạt nhiều thành tựu khi giải cơn khát HC vàng SEA Games sau 32 năm, lần đầu vượt qua vòng bảng Asian Cup và đứng trước cơ hội lần đầu có mặt ở vòng loại ba World Cup. Trên bảng thứ tự FIFA, Indonesia đứng thứ 173 khi Shin đến dẫn dắt vào cuối năm 2019, dự kiến sẽ tiến đến thứ 133 vào tháng 4 này.

Hành trình thành công của Indonesia bao gồm bốn chiến thắng trước Việt Nam và trực tiếp khiến HLV Philippe Troussier phải nghỉ việc sớm, dù hợp đồng ban đầu có thời hạn đến tháng 7/2026. Tờ My Daily miêu tả "người kế nhiệm HLV Park Hang-seo bị HLV Shin hủy diệt và mất việc sau hơn một năm".

Tuy nhiên, HLV trưởng Indonesia thú nhận ông thấy buồn khi ông Troussier mất việc. Triết lý mà Shin nhấn mạnh với các học trò là không làm tổn thương đối thủ, những người là đồng nghiệp và yêu bóng đá. Ông nói chia sẻ: "Troussier là một quý ông và HLV giỏi. Tôi không muốn làm tổn thương HLV khác, vì chẳng ai vui khi nghỉ việc cả. Tôi thấy bối rối vì một ngày nào đó mình có thể cũng rơi vào tình cảnh tương tự Troussier".

HLV người Hàn Quốc nhắc nhở các học trò không được lơ là hay buông thả ở hai lượt trận cuối vào tháng 6, dù Indonesia đã đặt một chân vào vòng loại ba World Cup.

Trước hai trận đó, ông Shin sẽ cùng đội U23 Indonesia dự vòng chung kết U23 châu Á, nơi họ chung bảng A với chủ nhà Qatar, Australia và Jordan. HLV người Hàn Quốc được giao nhiệm vụ đưa đội lần đầu vượt qua vòng bảng. Đây cũng là một trong những yếu tố để LĐBĐ Indonesia (PSSI) tính đến việc gia hạn hợp đồng với Shin, vốn sẽ hết hạn vào tháng 6/2024.

Nguồn VNExpress