BAOTAYNINH.VN trên Google News

HLV Vũ Trường Giang: “Tôi không phải là người lãng mạn!”

Cập nhật ngày: 06/05/2009 - 11:38

HLV Vũ Trường Giang

Khởi đầu mùa giải đầy ấn tượng khi liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng, tiếp đó, dù không còn duy trì được sức mạnh ban đầu nhưng Xi măng Fico Tây Ninh (XMF.TN) vẫn chiếm vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng sau 11 vòng đấu, một kết quả “trong mơ” so với mùa giải trước. Để có được thành công này, ngoài nỗ lực của các cầu thủ, phải kể đến tài cầm quân khá mát tay của HLV Vũ Trường Giang. Vừa qua chúng tôi đã có buổi trò chuyện thân mật với ông HLV- người “Hà Nội gốc” này.

* Thưa ông, không ít người hâm mộ Tây Ninh đang tò mò muốn biết về vị tân HLV của đội XMF.TN. Vậy ông có thể “bật mí” đôi chút về bản thân?

- Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, thuở nhỏ rất mê bóng đá và đá cũng tốt nên năm 1968, khi 17 tuổi, đã được chọn vào đội trẻ của Tổng cục Bưu điện (TCBĐ) - một trong 3 đội bóng mạnh nhất miền Bắc thời đó. Năm 1971, tôi được lên thi đấu ở đội 1 và gắn bó với TCBĐ trong suốt 10 năm với thành tích cao nhất là giành hạng Nhì miền Bắc năm 1975 (sau khi thua Thể Công trong trận chung kết). Năm 1982, tôi chuyển sang thi đấu cho Tổng cục Đường sắt, cùng thời với một loạt tên tuổi nổi danh của bóng đá Việt Nam như Lê Thuỵ Hải, Hoàng Gia, Mai Đức Chung… và đến năm 1985, chính thức “treo giày” để đi học tại ĐH.TDTT I – Từ Sơn. Năm 1989, sau khi ra trường, tôi về huấn luyện cho đội Vận tải của Bộ Nông nghiệp và giúp đội trụ hạng thành công ở giải hạng Nhì toàn quốc mùa bóng 1990-1991, tuy nhiên ngay sau đó, do khó khăn về kinh phí nên đội đã bị giải tán. Buồn với công việc không suôn sẻ, mặt khác thời gian này kinh tế gia đình cũng khó khăn, nên tôi quyết định về nhà làm ăn với đủ thứ nghề, từ làm mực khô xuất khẩu cho đến buôn xe máy… Tuy nhiên do nghiệp bóng đá đã “vận vào thân” nên năm 1995, khi anh Hoàng Vĩnh Giang - GĐ Sở TDTT Hà Nội, mời tôi trở lại làm công tác đào tạo trẻ, tôi đã nhận lời và gắn bó với công tác này cho đến năm 2000. Tiếp đó, năm 2001 tôi đã dẫn dắt đội Thanh niên Hà Nội tham dự giải hạng Nhì toàn quốc. Mùa bóng 2002 – 2003, tôi về làm trợ lý cho HLV Vương Tiến Dũng dẫn dắt đội Hàng không Việt Nam, nhưng chỉ sau một mùa bóng, khi đội này sang tên mới là Hà Nội ACB, tôi xin nghỉ và chuyển vào huấn luyện cho Hà Tĩnh, giúp đội này lọt vào vòng chung kết giải hạng Nhì toàn quốc. Năm 2004, tôi được Tiền Giang mời và năm sau đã đưa đội này thăng hạng chuyên nghiệp. Tuy vậy, năm 2006, tôi cũng chia tay Tiền Giang để về làm công tác đào tạo trẻ cho Hoà Phát Hà Nội, tiếp đó về làm HLV trưởng Xi măng Vinakansai Ninh Bình cho đến hết lượt đi mùa bóng 2008.

* Có lẽ trong nghiệp cầm quân của ông, Tây Ninh là cái tên khá xa lạ, vậy cơ duyên nào đã khiến ông nhận lời về dẫn dắt Tây Ninh ở mùa giải năm nay?

- Nói xa lạ thì cũng không phải, bởi năm 2003, khi tham dự vòng chung kết giải hạng Nhì, tôi đã có dịp gặp gỡ với lãnh đạo ngành thể thao Tây Ninh và xây dựng được mối quan hệ khá thân thiết. Vì thế, năm 2005 khi Tây Ninh ra Hà Nội tìm quân tăng cường cho đội tham dự giải hạng Nhì, tôi đã giới thiệu một loạt cầu thủ Thể Công sau này đã giúp đội thăng hạng như thủ môn Đăng Bình, trung vệ Minh Dũng, tiền đạo Công Tuyền… Cuối năm ngoái, sau khi nghỉ ở XM Vinakansai Ninh Bình, có 3 đội hạng Nhất đánh tiếng mời tôi về dẫn dắt là Tiền Giang, Đồng Nai và Tây Ninh, tuy nhiên với mối quan hệ khá thân thiết có sẵn, mặt khác do chỉ có Tây Ninh trực tiếp ra Hà Nội gặp gỡ, nên tôi đã nhận lời.

* Cho đến thời điểm này, nếu tính cả thời gian tập huấn trước giải, ông đã có 5 tháng gắn bó với XMF.TN trên cương vị HLV trưởng. Vậy theo ông, với lực lượng hiện có, Tây Ninh phải làm gì để duy trì kết quả đã đạt được, đồng thời mục tiêu của đội ở mùa giải năm nay?

HLV Vũ Trường Giang trả lời phỏng vấn của HTV, sau trận thắng Sài Gòn United trên sân Thống Nhất.

- Tôi không phải là người lãng mạn, vì thế với lực lượng của đội hiện nay, dù đang thi đấu khá thành công, nhưng để thăng hạng là điều cực khó, thậm chí là không thể. Bởi so với nhiều đội bóng khác đang tham dự giải hạng Nhất như Ninh Bình, Bình Định, Hoà Phát Hà Nội, hay ở cùng khu vực như Đồng Nai, thì Tây Ninh còn thua kém khá xa cả về lực lượng và kinh phí, đặc biệt là số cầu thủ do địa phương đào tạo. Vì thế để duy trì được kết quả hiện có, đòi hỏi BHL và các cầu thủ phải nỗ lực hơn nữa, cả trong tập luyện và thi đấu, mặt khác tỉnh cũng cần quan tâm hơn nữa cho đội bóng về kinh phí, đồng thời xúc tiến ngay việc tìm kiếm cầu thủ bổ sung cho giai đoạn 2, vì chắc chắn lượt về sẽ còn khó khăn gấp bội. Với hàng loạt những khó khăn cần tháo gỡ, nên dù đang thi đấu khá thành công, mục tiêu của XMF.TN ở mùa giải năm nay vẫn chỉ là trụ hạng, nhưng sẽ phấn đấu để đạt thứ hạng tốt hơn so với mùa giải trước, tạo đà vươn tới những thành tích cao hơn ở những mùa giải sau.

* Xin cảm ơn ông và chúc ông sẽ dẫn dắt XMF.TN hoàn thành tốt nhất mục tiêu đã đề ra!

TUẤN ANH

(thực hiện)