BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hộ chăn nuôi phải chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ môi trường 

Cập nhật ngày: 30/07/2019 - 19:28

BTNO - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có văn bản gửi các trang trại, hộ chăn nuôi heo về việc bảo vệ môi trường trong phòng chống và tiêu hủy heo nhiễm bệnh dịch tả Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Sở TN&MT yêu cầu các trang trại, hộ chăn nuôi heo thực hiện đúng quy trình chăn nuôi, vệ sinh thú y, phòng chống dịch bệnh và các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng hồ sơ môi trường đã được phê duyệt. Khi phát hiện có heo chết hoặc biểu hiện bệnh phải báo cáo ngay về UBND xã, phường, thị trấn và cơ quan chuyên môn thú y để phối hợp kịp thời xử lý.

Xử lý heo bị dịch tả Châu Phi tại ấp 7, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu.

Các trang trại, hộ chăn nuôi không được chôn, lấp, thiêu đốt, tiêu hủy không bảo đảm vệ sinh môi trường, thú y; không được thải bỏ heo chết, heo bệnh ra sông suối, kênh rạch gây ô nhiễm môi trường, làm phát tán dịch bệnh. Các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và phải báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án về cơ quan phê duyệt để được kiểm tra, xác nhận đúng theo quy định tại Nghị định 40/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định về chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường.

Song song đó, các trang trại, hộ chăn nuôi phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường trong việc tiêu hủy heo bị nhiễm dịch tả Châu Phi theo hướng dẫn của Sở TN&MT tại văn bản số 1532/2019.

* Cũng liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 781 về tăng cường các biện pháp phòng chống.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tham mưu UBND cấp huyện, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm, tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn, đặc biệt chú trọng các bếp ăn tập thể và cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp, nhà hàng.

Quá trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thịt heo dùng kinh doanh, chế biến- Ảnh minh hoạ

Quá trình kiểm tra sẽ truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thịt heo dùng để chế biến, kinh doanh. Nếu phát hiện nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc, nhất là thịt heo chưa được kiểm dịch, được cung cấp từ những vùng có dịch thì phải tiến hành tiêu huỷ theo quy định.

Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khu vực cửa khẩu theo quy định.

Công văn cũng yêu cầu, trong tình huống dịch bùng nổ lan rộng, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh phối hợp ngành Nông nghiệp huy động mọi nguồn lực có thể để phòng chống dịch. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bệnh dịch tả heo châu Phi; tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, quy định pháp luật về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong cộng đồng…

Nhi Trần – B.T


Liên kết hữu ích