BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách

Hồ Chí Minh - Những câu chuyện thành bài học lịch sử 

Cập nhật ngày: 11/05/2018 - 09:15

BTN - Nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 49 năm thực hiện Di chúc của Người, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phủ Chủ tịch sưu tầm và biên soạn, Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành cuốn sách mang tựa đề: “Hồ Chí Minh - Những câu chuyện thành bài học lịch sử”.

Cuốn sách là tập hợp của hơn 60 bài viết về Bác, được tham khảo từ 30 tài liệu khác nhau. Không chỉ là biên soạn những mẩu chuyện về đạo đức sáng ngời, trí tuệ siêu việt, tài năng lỗi lạc của chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn tổng hợp, sắp xếp ngắn gọn thành hệ thống những sự kiện lịch sử chính trong cuộc đời và sự nghiệp của Người.

Có thể nói, đây là một sự kết hợp điêu luyện giữa hai yếu tố đặc trưng của tiểu thuyết và lịch sử; cung cấp nhiều kiến thức chuẩn xác cho bạn đọc mà không rơi vào sự khô khan.

“Hồ Chí Minh - Những câu chuyện thành bài học lịch sử” đã chắt lọc những chi tiết tuyệt vời nhất về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, để làm nên một tác phẩm giàu hình ảnh và chân thật nhất.

Nhiều bài viết như đưa người đọc đi ngược thời gian, trở về làng sen quê hương Bác, nơi Bác cất tiếng khóc chào đời. Tuổi thơ Người đan xen những ký ức ngọt ngào tươi đẹp nhưng cũng có những vết thương khó hàn gắn.

Cho đến khi Bác lên tàu ra đi tìm đường cứu nước tại bến cảng Nhà Rồng, ngày 5.6.1911.

Cuốn sách với những bài viết cực kỳ xúc động và lôi cuốn người đọc. Càng đọc ta càng cảm thấy Bác vĩ đại nhưng cũng vô cùng bình dị, gần gũi với nhân dân.

Vì thế cuốn sách đã truyền cảm hứng mạnh mẽ không chỉ trong nước mà còn đến với bạn bè bốn phương. Thật hiếm có tác phẩm nào của Việt Nam lại được nhiều tình cảm ưu ái đến như thế.

Suốt cuộc đời hoạt động và lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu cao đạo đức cách mạng và coi đạo đức cách mạng là nền tảng, là cái nguồn, cái gốc của người cách mạng.

Theo Người, đạo đức cách mạng là đạo đức mới, nó được tiếp thu, kế thừa và phát triển đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc kết hợp tinh hoa đạo đức của nhân loại và đạo đức cộng sản chủ nghĩa.

Quan điểm đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh rất sâu rộng, đề cập chung cho mọi tầng  lớp, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên, thanh thiếu niên.

Ðiển hình là những luận điểm: “Trung với nước, hiếu với dân”, “Suốt đời phấn đấu cho Ðảng, cho cách mạng”, “Hết lòng phục vụ nhân dân”; là “Nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm”, là “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, hay “Kiên quyết chống tham ô, lãng phí, quan liêu, hẹp hòi, tư túi”,...

“Hồ Chí Minh - Những câu chuyện thành bài học lịch sử” với nội dung hấp dẫn, cùng nhiều bài học sâu sắc, hy vọng cuốn tư liệu này sẽ đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập theo gương Bác.

Dù Bác đã đi xa nhưng tinh thần và tư tưởng của Người vẫn còn sống mãi với Tổ quốc, với non sông. Học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh không còn là vấn đề phong trào, kêu gọi hành động mà nó đã đi sâu vào đời sống của người dân.

Sách hiện có tại Thư viện tỉnh Tây Ninh.

Yến Nhi


Liên kết hữu ích