Y tế - Sức khỏe   Sức khỏe - Đời sống

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và an toàn tiêm chủng năm 2020 

Cập nhật ngày: 21/09/2020 - 19:22

BTNO - Sáng 21.9, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020 với 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố, các quận, huyện, thị xã. Tham dự và chủ trì tại điểm cầu chính tỉnh Tây Ninh có bác sĩ Hoa Công Hậu-Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc sở.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Tây Ninh.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế cho thấy, 8 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã ghi nhận hơn 70 ngàn ca mắc sốt xuất huyết, tập trung chủ yếu tại miền Nam với 57%, miền Trung là 33%, Tây Nguyên 6% và miền Bắc 4%.

Trong 3 tuần gần đây số ca mắc có xu hướng gia tăng và gần ngưỡng cảnh báo dịch, tập trung chủ yếu tại các tỉnh, thành phố, như: Bến Tre, Bình Dương, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Long An, Tây Ninh, Hồ Chí Minh, Hà Nội vv...Đối với bệnh bạch hầu, đến ngày 21.9, nước ta ghi nhận 131 ca bệnh và có 4 trường hợp đã tử vong.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ nhưng trong thời gian tới với điều kiện khí hậu mùa Thu - Đông rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, bên cạnh đó vẫn còn những vùng trũng chưa đạt về tỷ lệ tiêm chủng như mong muốn, vì vậy nguy cơ bùng phát các dịch bệnh vẫn còn.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống các dịch bệnh như sốt xuất huyết, bạch hầu, đảm bảo công tác tiêm chủng và tiêm chủng an toàn cho các tuyến để dự phòng các bệnh có thể phòng ngừa.

Đại biểu tham dự Hội nghị được các chuyên gia về y tế dự phòng hướng dẫn các kỹ thuật về công tác giám sát xử lý và phòng chống bệnh bạch hầu, bệnh sốt xuất huyết; cập nhật phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết và bạch cầu; cập nhật quy trình tiêm chủng an toàn và quy định giám sát tai biến sau tiêm chủng.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép - chủ động phòng, chống dịch và phát triển kinh tế xã hội, không để dịch chồng dịch.

Tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh, thành phố có kế hoạch cụ thể phòng chống dịch theo mùa. Duy trì các hoạt động thông tin truyền thông để nâng cao ý thức phòng, chống dịch, phát huy vai trò của tổ phòng chống dịch cộng đồng, thông tin đến từng hộ gia đình để người dân chủ động thục hiện các biện pháp dự phòng, đặc biệt trong công tác tiêm chủng cho bản thân và cộng đồng.

Đình Tiến