BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngân hàng CSXH huyện Dương Minh Châu:

Hỗ trợ kịp thời cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 

Cập nhật ngày: 22/03/2021 - 06:55

BTNO - Những năm qua, chương trình cho vay vốn ưu đãi học sinh - sinh viên (HSSV) của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Tây Ninh, NHSCXH huyện Dương Minh Châu đã trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ rất nhiều cho các HSSV có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường.

NHCSXH huyện Dương Minh Châu trao đổi với ông Dương Văn Đậm về nguồn vốn vay ưu đãi HSSV.

Nhờ có nguồn vốn cho vay ưu đãi đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn, nên con của ông Dương Văn Đậm (ngụ xã Suôi Đá, huyện Dương Minh Châu) hoàn thành được chương trình học cao đẳng sau đó học lên đại học. Hiện tại, con của ông Đậm đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

Trước đây, gia đình ông Đậm thuộc diện hộ nghèo của xã, vợ ông bị bệnh thường xuyên nên không thể làm việc nặng, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình, chi phí học tập của các con đều trông chờ vào tiền làm thuê và nuôi bò sinh sản của gia đình, nên cuộc sống rất chật vật. Tuy nhiên ông Đậm vẫn quyết tâm cho con ăn học để có công việc làm ổn định hơn trong tương lai.

“May mắn lúc đó được cán bộ tín dụng của ngân hàng chính sách hướng dẫn các thủ tục vay vốn ưu đãi HSSV. Cũng từ nguồn vốn này, mà con tôi có điều kiện học xong Cao đẳng rồi Đại học, hiện nay đã có công việc ổn định và đang đi học Thạc sĩ” - ông Đậm chia sẻ.

Một buổi giao dịch của NHCSXH huyện Dương Minh Châu.

Gia đình em Vũ Thị Vân (ngụ xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu) thuộc diện gia đình khó khăn của địa phương, ba mẹ làm thợ hồ, làm công nhân thuê nên thu nhập không ổn định. Năm 2014, em Vân trúng tuyến Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, gia đình em vừa mừng vừa lo không biết lấy tiền đâu cho con nhập học. Tuy nhiên, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi HSSV mà em Vân đã hoàn thành chương trình học có công việc ổn định tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Em Vân chia sẻ: “Nếu không có nguồn vốn vay HSSV chắc chắn em khó có thể hoàn thành chương trình học. Nhờ nguồn vốn vay này em có có một tương lai tốt đẹp hơn, nên nhiều lúc em cứ ngỡ như một giấc mơ”.

Một điều đáng mừng là hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích. Việc trả lãi và hoàn vốn đúng hạn góp phần tăng vốn của quỹ tín dụng cho vay HSSV và bảo đảm ổn định, bền vững, cùng một đồng vốn nhưng giải quyết cho nhiều thế hệ HSSV thụ hưởng. Đến nay, tổng dư nợ cho vay học HSSV toàn huyện đạt hơn 33,3 tỷ đồng.

“NHCSXH huyện Dương Minh Châu luôn phối hợp chính quyền địa phương, các tổ tiết kiệm vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các hộ dân thuộc đối tượng, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách kịp thời”, ông Nguyễn Hữu Phước-Phó Giám đốc NHCSXH huyện Dương Minh Châu cho hay.

Cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1656 về việc điều chỉnh mức vay vốn chương trình HSSV, Theo đó, từ tháng 12/2019, mức vay tối đa của chương trình được nâng lên 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV.

Vũ Nguyệt