BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hồ Trọng Hiếu- Xứng danh thủ lĩnh thanh niên 

Cập nhật ngày: 15/10/2022 - 18:43

BTN - Anh Hồ Trọng Hiếu (SN 1989)- Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu là thủ lĩnh thanh niên có nhiều sáng kiến, năng động trong việc xây dựng các mô hình đoàn kết, tập hợp thanh thiếu niên ở địa phương, có sức lan toả lớn trong cộng đồng.

Chân dung thủ lĩnh Đoàn Thanh niên xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu Hồ Trọng Hiếu.

Hiểu cái thanh niên cần để thu hút thanh niên

Năm 2013, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Hiếu tham gia công tác Xã đoàn Chà Là. Những ngày đầu làm Phó Bí thư Xã đoàn kiêm Chủ tịch Hội LHTNVN xã đối với anh còn nhiều bỡ ngỡ. Trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên, anh gặp không ít khó khăn.

Với ý chí quyết tâm, anh Hiếu xông xáo trong mọi hoạt động phong trào tại địa phương để nắm bắt tình hình thực tế, đồng thời tranh thủ mọi thời gian tham gia các lớp tập huấn kỹ năng cho cán bộ Đoàn để trau dồi kiến thức, phát triển tư duy của một thủ lĩnh thanh niên.

Anh Hiếu chia sẻ, lực lượng thanh niên ở xã Chà Là đa dạng do đây là địa bàn có khu công nghiệp, làng nghề sản xuất truyền thống. Thanh niên nông thôn chưa được tập hợp vào các loại hình tổ chức của Đoàn, Hội. Nắm chắc nguồn thanh niên ở địa phương, anh Hiếu tham mưu Xã đoàn thực hiện nhiều mô hình tập hợp thanh niên phù hợp với từng đối tượng, bằng cách tổ chức nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm theo nhu cầu của thanh niên. Trong đó có 3 loại hình chính là mô hình đội nhóm theo sở thích; mô hình nghề nghiệp và các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao.

“Để tập hợp, đoàn kết thanh niên, người cán bộ Đoàn phải thực sự trải nghiệm cuộc sống của thanh niên, gần gũi với thanh niên. Có hiểu và gần gũi với thanh niên mới có thể biết được nhu cầu phát triển của thanh niên là gì và qua đó có những định hướng thiết thực, tạo hứng thú, thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên”- anh Hiếu chia sẻ.

ĐVTN xã Chà Là ra quân thực hiện công trình thắp sáng đường quê .

Anh Hiếu tham mưu thành lập nhiều mô hình đội nhóm như: CLB nghề làm bánh tráng với 10 thành viên là các thanh niên trực tiếp sản xuất bánh tráng tại các hộ gia đình làm nghề bánh tráng; CLB lân sư rồng; CLB đàn guitar, CLB võ thuật...

Các CLB đội, nhóm duy trì hoạt động, mang lại hiệu quả trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Điển hình như mô hình Chi hội thanh niên công nhân nhà trọ được thành lập vào năm 2020, đến nay, chi hội đã duy trì hoạt động được 2 năm với 30 ĐVTN.

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chi hội thanh niên công nhân nhà trọ đã phát huy vai trò tập hợp thanh niên công nhân ở Khu công nghiệp Chà Là: hỗ trợ địa phương trong công tác cập nhật tình hình dịch bệnh trong doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động công nhân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu nhà trọ và tại công ty khi doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”.

Ngoài ra, anh Hiếu còn tham mưu Xã đoàn, UBND xã tổ chức nhiều hội thi văn nghệ, thể thao, các chương trình giáo dục kỹ năng sống dành cho thanh niên; triển khai nhiều hoạt động quan tâm chăm lo cho thanh niên công nhân, thanh niên yếu thế, thanh niên chậm tiến và tạo điều kiện cho thanh niên tôn giáo phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện.

Anh Hiếu tích cực chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Xứng danh thủ lĩnh thanh niên

Năm 2019, anh Hiếu được bầu làm Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN xã Chà Là. Sự sáng tạo, nhiệt huyết của anh góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương.

Nhiều công trình, hoạt động thiết thực được thực hiện, góp phần cùng địa phương xây dựng xã nông thôn mới, đô thị văn minh. Đoàn, Hội thực hiện hơn 8km công trình “Thắp sáng đường quê”; nâng cấp, san đất, sỏi phún 6km đường giao thông nông thôn; trồng hơn 3.000 cây xanh ở các khu đất công của xã; duy trì tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; tuyến đường hoa thanh niên; xây dựng 10 công trình nhà vệ sinh trị giá 200 triệu đồng; xây tặng nhà nhân ái; thực hiện 2 cụm trò chơi bằng lốp xe cho thiếu nhi...

Lễ ra mắt mô hình Chi hội thanh niên tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp .

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện, với vai trò và nhiệm vụ được giao, anh Hiếu tổ chức cho ĐVTN tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19: hướng dẫn người dân khai báo y tế khi đến giải quyết các thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã; tham gia trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch; hỗ trợ khu cách ly, đội lấy mẫu test nhanh Covid-19...

Ngoài ra, anh còn vận động, tham mưu UBND xã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chăm lo cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tổ chức chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; “Hành trình hồng” trao tặng quà cho hộ gia đình thanh niên công nhân gặp khó khăn bởi dịch bệnh.

Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè vừa qua, Xã đoàn Chà Là là một trong những cơ sở Đoàn xuất sắc trong việc thực hiện hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên. Trong đó, nổi bật có các hoạt động: phối hợp UBND xã và CLB thanh niên sống đẹp trao tặng 30 túi an sinh cho trẻ em nhiễm chất độc da cam; khai giảng lớp ôn tập hè, tặng tập, bút cho các em học sinh; tổ chức mô hình “Kho gạo thanh niên” trao tặng 1,5 tấn gạo cho hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn....

ĐVTN hăng hái tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường

Nhiều năm tích cực hoạt động trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên, anh Hiếu đã góp phần mang lại nhiều thành tích nổi bật cho Xã đoàn Chà Là và cá nhân anh gồm: bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh; công nhận Gương điển hình tiên tiến tỉnh Tây Ninh làm theo lời Bác; bằng khen của Uỷ ban Trung ương hội LHTN Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2014-2019.

Năm 2021, anh Hiếu thực hiện sáng kiến “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Đoàn - Hội địa bàn dân cư” được công nhận là sáng kiến cấp huyện và được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2022, anh Hiếu vinh dự là gương tiêu biểu trên toàn quốc nhận Giải thưởng “15 tháng 10”. Đây là phần thưởng cao quý của Hội LHTN Việt Nam tặng cán bộ Hội tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên.

Ngọc Bích