BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoa hồng hút hàng dịp Tết 

Cập nhật ngày: 31/01/2019 - 15:54

BTNO - Phong trào chơi hoa hồng đã rộ lên trong cả nước từ nhiều năm nay, nhưng chỉ mới khởi sắc tại Tây Ninh từ hơn 1 năm qua. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, hoa hồng trở thành một trong những mặt hàng độc lạ, được nhiều người tìm mua.

Hoa hồng ở đây không phải là những chậu hồng siêu nụ chỉ được bán vào dịp Tết mà là những giống hồng cổ nội và hồng ngoại đắt tiền. Hoa hồng có 3 dạng chính gồm thân bụi, thân leo và thân gỗ (dáng tree).

Người trồng hoa hồng có thể cho hoa leo hàng rào và cổng, trồng hoa thân gỗ lấy tán hoặc trồng bụi để tạo điểm nhấn trong nhà. Hoa hồng nếu chăm sóc kỹ, đủ chất sẽ cho hoa thường xuyên theo đúng chu kỳ.

Cô Xuân chọn mua hoa hồng trong vườn Atta’s house.

Đối với người nghiện hoa hồng, mỗi nhà có hơn chục chậu hồng các loại là chuyện bình thường. Có người sẵn sàng đầu tư vài chục triệu để lập vườn hồng cho thỏa đam mê.

Tại Tây Ninh, thú chơi hoa hồng mới khởi sắc hơn một năm qua, vài vườn hồng trong tỉnh ra đời giúp cho việc mua hoa hồng tại tỉnh được thuận lợi hơn. Trước đây, những người mê hoa hồng Tây Ninh chỉ tìm mua hoa ở các nhà vườn ngoại tỉnh, thậm chí tận miền Bắc với phí chuyển hàng về khá cao, đồng thời hoa cũng mất sức vì đi đường xa.

Một trong những vườn hồng phong phú giống hoa trên địa bàn tỉnh là vườn hồng Atta’s house nằm trên đường Nguyễn Văn Bạch, phường 3, TP.Tây Ninh. Vườn hồng Atta’s house mở cửa mới được vài tháng nay nhưng đã thu hút khá đông người chơi hồng trên địa bàn tỉnh đến tìm mua.

Mua hoa hồng tại tỉnh thì tiết kiệm được tiền vận chuyển, được tận mắt lựa cây khỏe, được xem màu hoa thực, được hướng dẫn cách chăm sóc nên ai cũng thích.

Hiện tại, vườn hồng Atta’s house có khoảng 800 chậu hoa hồng các loại, với mức giá thấp nhất là 180.000 – 200.000 đồng/chậu nhỏ. Những chậu có tuổi cây lớn thì đắt hơn, khoảng vài triệu đồng một cây. Dù Tết, nhưng giá hoa hồng vẫn ổn định nên càng thu hút người mua.

Chị Lê Anh Thư, 34 tuổi, chủ vườn hồng Atta’s House cho biết, để chuẩn bị hoa bán Tết, từ đầu tháng 1.2019, vườn hồng nhà chị đã nhập hàng 300 chậu hoa hồng, trong đó giống hồng ngoại là chủ yếu.

Sau khi nhập hàng, hoa được thay chậu, giá thể và dưỡng tại vườn khoảng 2 tuần mới xuất bán. Công đoạn này tốn khá nhiều thời gian nhưng bù lại cây khỏe thì khách mua về dễ chăm sóc hơn.

Cách đây vài ngày, vườn hồng Atta’s house mới nhập về thêm 200 chậu hoa hồng để phục vụ thị trường tết và dưỡng hoa bán sau tết.

Theo chị Thư, hoa hồng tại vườn không sử dụng thuốc kích hoa cho dịp tết vì sợ cây mất sức, khó chăm. Bù lại, hoa hồng sau khi nở được người làm vườn cắt hằng ngày nên lúc nào chậu hoa cũng có nụ búp, bất cứ khi nào khách mua cũng có hoa về ngắm.

Những người mới lần đầu trồng hồng sẽ được chủ vườn tư vấn kỹ lưỡng về cách chăm sóc hoa. Ngoài ra, vườn hồng Atta’s house cũng bán đầy đủ các loại phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh cho hoa hồng.

Chị Dung chọn mua hoa hồng tại vườn hoa Atta’s house.

Vốn là khách quen của vườn hồng Atta’s House, chị Nguyễn Thị Thùy Dung (phường Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh) cho biết: “Bên cạnh những loài hoa đặc trưng ngày Tết, tôi vẫn ưu tiên mua thêm vài chậu hồng về nhà để trưng tết, vừa thỏa mãn thú chơi hoa hồng của mình”.

Chị Dung bắt đầu chơi hoa hồng khoảng nửa năm nay. Hiện trong vườn nhà chị có gần 20 chậu hoa hồng các loại. Chị Dung cho biết thêm, trước khi đến với thú chơi hoa hồng chị chưa từng yêu thích việc làm vườn hay chăm sóc hoa kiểng. Vậy mà từ một chậu hồng ban đầu đã khiến chị bị loài hoa này cuốn theo, đam mê lúc nào không hay.

Theo chị Dung, hoa hồng rất khó chăm, dễ bị sâu bệnh tấn công nhưng bù lại cho hoa rất sai và đa dạng màu sắc, hương thơm nên dù cực công mấy cũng phải cố chăm sóc, bảo vệ nó. “Mỗi ngày nhìn hoa nở, bỏ chút thời gian tưới cây, cắt hoa, tỉa lá sâu cũng khiến cho đầu óc thư giãn, thanh thản hơn”- Chị Dung chia sẻ.

Bà Phạm Ngọc Xuân, 62 tuổi (ngụ tại phường 1, TP. Tây Ninh) cũng là một trong những khách quen của Atta’s house cho biết, bắt đầu chơi hoa hồng được hơn 3 tháng nay, hiện trong vườn nhà bà có 6 gốc hồng các loại. Ở tuổi ngoài 60, bà Xuân cho biết lần đầu mình có cảm giác yêu một loài hoa nào đó và mong muốn chăm sóc chúng thật tốt để chúng ra hoa đều đặn.

Một điểm bán hoa hồng khác là vựa hoa kiểng Tiến Lộc trên đường Trưng Nữ Vương, phường 2, TP.Tây Ninh. Vựa hoa kiểng này do anh Võ Minh Nhật (39 tuổi) làm chủ. Anh Nhật cho biết, anh bắt đầu nhập hoa hồng về bán khoảng 1 năm nay. So với các loại hoa kiểng khác thì hoa hồng có giá vốn đắt hơn và khó chăm hơn nhưng thành quả thu về thì rất xứng đáng.

Hiện trong vườn nhà anh có khoảng 400 gốc hồng các loại từ hồng nội như cổ Sapa, Hồng Điều, Bạch Ho, Quế Son, cổ Hải Phòng… cho đến các giống hồng ngoại như Red Eden, Mon Coeur, Soeur Emmanuelle, Masora, Misaki… Trong đó có gần 200 gốc anh Nhật nhập về để bán tết. Nhiều khách đến vựa hoa của anh chọn mua hồng trước 1 tháng rồi nhờ vườn chăm sóc, chờ đến gần tết mới mang về nhà.

Mặc dù đã bắt đầu vào dịp mua sắm tết, nhưng hoa hồng có giá ổn định, không tăng. Hiện hoa hồng tại vựa của anh Nhật có giá từ 200.000 – 2.500.000 đồng/cây. Anh Nhật cho biết, hoa hồng bán quanh năm nhưng dịp tết khách quan tâm nhiều hơn vì mua về trang trí sân vườn, cửa hàng…

Những người yêu hoa hồng thực thụ thường ít quan tâm hoa mà chủ yếu chọn cây khỏe nhiều hơn vì với người chơi hoa hồng, mỗi đợt hoa nở là mùa xuân lại về trong vườn.

Lê Thùy