BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoa quả mùa Tết: “Độc, lạ” từ nhà ra phố 

Cập nhật ngày: 23/01/2020 - 04:42

BTNO - Chỉ vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Trên nhiều tuyến đường, hàng trăm loại hoa kiểng được bày bán dọc hai bên đường, như vạn thọ, cúc hạa mi, hướng dương, hoa hồng, bách hợp, lan hồ điệp, mai vàng, hoa đào,… để phục vụ người dân.

Ngoài các loại hoa kiểng, nhiều người đã chọn cho mình cách trang trí “độc, lạ”, đặc biệt là các loại trái cây như dừa, bưởi, dưa hấu, mai kim tiền… với  những hình vẽ, chữ thư pháp nhũ óng ánh, đẹp mắt.

Bưởi, dừa thư pháp hút khách

Chị Trần Thị Minh (45 tuổi, ngụ ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành) thử sức với việc vẽ thư pháp, kèm theo các họa tiết hoa đào đỏ, hoa mai vàng trên mặt trái bưởi để bán ngày Tết. Chị cho biết, bưởi da xanh không những là loại trái cây ăn chơi, dùng cho đám tiệc mà còn có ý nghĩa khi trong mâm ngũ quả ngày Tết. Vì vậy, với vườn bưởi 8 ha đang cho trái năm thứ hai tại xã Ninh Điền này, ngoài việc bán ra thị trường cho thương lái, chị Minh còn chuẩn bị khoảng 1.000 trái bưởi (tương đương 2 tấn) vẽ hoa mai, hoa đào cùng chữ thư pháp để cung cấp cho thị trường mùa Tết năm nay.

Chị Trần Thị Minh thử sức với việc cho vẽ thư pháp, kèm theo các họa tiết hoa đào đỏ, hoa mai vàng trên mặt bưởi để bán ngày Tết.

Chị Minh cho biết thêm: “Để tăng thêm giá trị của bưởi trong ngày Tết, tôi đã nhờ họa sĩ khắc họa lên mỗi trái cho bắt mắt. Mặc dù vậy, bưởi sau khi chưng tết còn có thể ăn ruột mà không lo bị héo hay bị hư”.

Hiện tại, các sản phẩm “bưởi vẽ” của chị Minh đã thu hút thương lái từ tỉnh Bình Đình, Phú Yên, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh,… Bưởi đã được trang trí cho ngày Tết được tính thêm phí, mỗi cặp có giá từ 250.000 đồng- 280.000 đồng.

Dừa tài lộc cũng là mặt hàng thu hút người mua.

Sản phẩm dừa thư pháp, tài lộc óng ánh do chị Phạm Thị Ngọc Dung (41 tuổi, ngụ Phường 2, TP.Tây Ninh) cũng đang trở thành mặt hàng được chị em phụ nữ ưa chuộng, tìm mua để bày trên bàn thờ ngày Tết. Theo chị Dung, mùa Tết năm nay chị chuẩn bị khoảng 200 trái dừa vẽ thư pháp để bán. Tuy nhiên, do nguồn dừa tươi, rám đang bị hút hàng nên hiện tại chị không đủ số lượng để cung cấp cho những người đã đặt trước đó.

Với hai màu chủ đạo “đỏ, vàng óng ánh”, dưới bàn tay khéo léo của họa sĩ, những trái dừa đẹp, lạ mắt đã làm tăng sự hấp dẫn khi góp mặt trên mâm ngũ quả. Những loại trái cây này hiện được rao bán với giá từ 110.000 - 150.000 đồng/trái.

Cây trái “độc, lạ”

Tại chợ hoa Xuân năm nay, dừa bonsai cũng là một trong những loại trái cây thu hút khách. Dù có giá từ 100.000 - 200.000 đồng/trái, nhưng vẫn có nhiều người tìm mua để trưng bày trên bàn thờ ngày Tết. 

Ông Trần Công Vinh (56 tuổi, ngụ xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) cho hay, ngoài gian hàng bày bán sản phẩm bầu hồ lô tại chợ hoa Xuân, ông còn tự mày mò làm thêm gần 100 cây dừa bonsai để chưng tết. Mỗi cây dừa bonsai được tạo hình nguyên thân từ trái, rễ, lá trong chậu, sau đó phủ thêm lớp PU bóng sáng nhằm giữ nguyên màu sắc của trái dừa.

Tại chợ hoa, mỗi cặp được bán ra 300.000 đồng. “Do nguồn hàng bầu hồ lô khá nhiều, nên tôi không đủ thời gian để chuẩn bị thêm sản phẩm dừa bonsai. Hầu hết đã được khách yêu cầu, đặt hàng từ trước tết”- ông Vinh nói.

Sản phẩm dừa bonsai tại chợ hoa Xuân Canh Tý 2020.

Dừa chuột được làm từ bàn tay khéo léo của cậu bé 6 tuổi ở xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành.

Cũng là dừa bonsai, một hộ gia đình tại xã Long Thành Nam (huyện Hòa Thành) đã “biến” các trái dừa khô thành “dừa chuột” bày bán với giá 150.000 đồng/trái. Trong đó, những chú chuột dễ thương, ngộ nghĩnh, với hai mắt đính thêm hạt cẩm lai màu đỏ do một cậu bé 6 tuổi tự tay làm nên, được nhiều khách đến hỏi mua.

Hoa kim tiền, mai vàng hạt pha lê được làm thủ công từ kẽm định hình, vải, keo kết dính và sơn phủ óng vàng được anh Thắng (ngụ Phường 1, TP.Tây Ninh) bày bán tại chợ hoa Xuân cũng là một trong các sản phẩm lạ mắt, thu hút nhiều người mua. Anh Thắng cho biết, “Đây là lần thứ tư tôi tham gia chợ hoa Xuân. Các năm trước tôi chỉ bán mai kim tiền, sang lại có, tự làm có. Năm nay, tôi tự tay thiết kế các sản phẩm của mình với nhiều chi tiết đặc sắc hơn và bán với giá từ 350.000- 1.500.000 đồng/cây.

Hoa kim tiền, mai vàng hạt pha lê được làm thủ công từ bàn tay khéo léo của anh Thắng.

Đặc biệt hơn, cây khế “khủng” của anh Mai Thế Châu (37 tuổi, ngụ xã Bình Minh, TP.Tây Ninh) đã thu hút sự chú ý với người đi mua sắm, tham quan chợ hoa Xuân. Theo anh Châu, cây khế có tuổi thọ gần 60 năm do một nhà vườn ở Tây Ninh trồng, anh mua lại và về dọn tỉa, tạo thêm dáng cho cây. “Với chiều cao 1,8m, tán rộng 1,1m, riêng bộ rễ đã chiếm hết 1,7m. Đây là loại cây có rễ quấn, rất tinh quái, hiếm có. Nếu tính tuổi thọ, chỉ riêng phần nhánh thôi đã hơn 10 năm tuổi”- anh Châu nói.

Cây khế gần 60 năm tuổi của anh Mai Thế Châu được bán với giá 55 triệu đồng.

Ngoài việc trưng bày cây khế “khủng”, anh Châu còn bán thêm hoa lan, mai vàng, vạn niên tùng. Hiện cây khế “khủng” được bán với giá 55 triệu đồng, vạn niên tùng giá 90 triệu đồng. Anh cho biết thêm, trước mắt là trưng bày thử, khi được thị trường chọn lựa, anh sẽ tiếp tục trưng bày thêm nhiều loại cây “khủng” có giá trị cao.

Tâm Giang


 
Liên kết hữu ích