BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành: Án hình sự, hôn nhân gia đình ngày càng tăng

Cập nhật ngày: 20/09/2011 - 11:43

(BTNO)- Ngày 20.9, Ban pháp chế HĐND huyện Hoà Thành đã tiến hành giám sát công tác xét xử ở TAND huyện trong những tháng đầu năm 2011.

Ông Đinh Văn Minh, Chánh án TAND huyện cho biết: trong 8 tháng năm 2011, TAND huyện Hoà Thành đã thụ lý 754 vụ việc và đã giải quyết xong 619 vụ việc, chiếm tỷ lệ 82,1%; còn lại 135 vụ việc đang tiếp tục giải quyết. Đáng kể trong năm 2011, Toà án huyện thụ lý số án về hôn nhân gia đình tăng khá cao so cùng kỳ (thụ lý 320 vụ việc, tăng 103 vụ), trong đó nguyên nhân là do bất đồng quan điểm, do chưa tìm hiểu kỹ trước khi hết hôn, gia đình khó khăn về kinh tế, không có việc làm ổn định, chồng rượu chè, cờ bạc, không chăm lo cuộc sống gia đình, ngoại tình… Lứa tuổi xảy ra mâu thuẫn dẫn đến ly hôn chủ yếu từ 18 – 30 tuổi.

TAND Hoà Thành xét xử một vụ trộm cắp tài sản. Ảnh minh hoạ

Điều đáng quan tâm là có đến gần 60% số án do cả hai bên thuận tình ly hôn mặc dù Toà án huyện luôn chú trọng động viên, hoà giải để hai bên cùng đoàn tụ. Tuy nhiên tỷ lệ này cũng chỉ đạt rất thấp, khoảng trên 7%. Hầu hết các vụ án về hôn nhân gia đình đều do người vợ đứng đơn ly hôn, chiếm tỷ lệ trên 76% số án thụ lý. Về án hình sự cũng tăng so cùng kỳ (thụ lý 90 vụ với 144 bị cáo, tăng 16 vụ 42 bị cáo), đã giải quyết phạt tù từ 7 năm trở lên 19 bị cáo, từ 7 năm trở xuống 93 bị cáo và cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ 11 bị cáo. Nhiều loại tội phạm phát sinh như xâm hại tính mạng, sức khoẻ, xúc phạm danh dự nhân phẩm con người… Đối với các vụ án có tính chất phức tạp, tội phạm nguy hiểm, TAND huyện đã đưa ra xét xử lưu động 16 vụ góp phần tuyên truyền giáo dục pháp luật và ngăn ngừa tội phạm.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát cũng đã có nhiều ý kiến nhằm làm rõ trách nhiệm của TAND huyện trong công tác xét xử giải quyết các loại án, tránh tình trạng để án tồn động, kéo dài nhiều năm, gây bức xúc trong nhân dân. Về phía đơn vị được giám sát là TAND huyện cũng kiến nghị cần bổ sung thêm biên chế cho đơn vị. Tính trung bình 1 thẩm phán phải giải quyết 10 vụ việc/tháng là quá tải, nên khó có thể đảm bảo có chất lượng các loại án xét xử.

Nguyễn An