BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành: Giúp vốn cho phụ nữ thoát nghèo

Cập nhật ngày: 19/12/2010 - 10:59

Chị Nguyễn Thị Bậu cho gà ăn

Năm 2010, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện Hoà Thành tiếp tục đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức. Thông qua việc quản lý các nguồn vốn, Hội đã cho trên 4.200 lượt hội viên vay hơn 30 tỷ đồng để chăn nuôi, sản xuất, buôn bán và làm các ngành nghề truyền thống. Vận động 85 chị có điều kiện giúp giống, vốn, ngày công lao động, trị giá trên 150 triệu đồng cho 110 chị có hoàn cảnh khó khăn. Thành lập 10 tổ góp vốn xoay vòng, 37 tổ tiết kiệm, 10 tổ mua sắm tài sản, 8 tổ ngành nghề, 4 tổ chăn nuôi và vần đổi công có gần 800 chị tham gia; phối hợp mở 2 lớp hướng dẫn ngành nghề cho 60 chị.

Qua khảo sát đầu năm, toàn huyện có gần 700 hộ nghèo, trong đó có 366 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Ngoài ra, còn có gần 600 chị chưa có việc làm ổn định. Để giúp các chị này từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, các cấp Hội đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ tín dụng, huy động vốn nội bộ cho 341 chị vay số tiền gần 2,2 tỷ đồng để làm kinh tế gia đình. Trong quá trình cho vay vốn, các cấp Hội luôn quan tâm theo dõi, hướng dẫn giúp đỡ cũng như mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật nên đã có không ít chị làm ăn có hiệu quả, cuộc sống từng bước được cải thiện.

Chị Nguyễn Thuý Nga, ngụ ấp Long Thới, xã Long Thành Trung là một điển hình. Vợ chồng chị Nga có 4 người con. Cuộc sống gia đình chủ yếu dựa vào nghề làm thuê của hai vợ chồng. Rồi chồng chị bị bệnh, không còn lao động nặng nhọc được nữa, mọi chi tiêu gia đình đều do một mình chị Nga gánh vác. Công việc làm thuê cũng không có được thường xuyên, cuộc sống gia đình chị Nga lâm vào cảnh hết sức khó khăn. Cách đây hai năm, chị Nga được Hội Phụ nữ xã cho vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn phụ nữ nghèo. Chị Nga sử dụng phân nửa nấu chè đi bán dạo, phần còn lại nuôi heo. Nhờ chịu khó, chi tiêu tiết kiệm, năm đầu, chị bán heo được số tiền gần 10 triệu đồng, cộng với 7 triệu đồng được Hội Phụ nữ cho vay đợt hai, chị tiếp tục đầu tư vào mua bán và nâng đàn heo lên. Tháng 10 vừa qua, gia đình chị Nga mua được chiếc xe gắn máy làm phương tiện cho chồng chạy xe ôm, kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Chị Nga nói: “Cũng nhờ nguồn vốn của Hội Phụ nữ mà cuộc sống gia đình tôi thoát khỏi cảnh khó khăn, con cái không bỏ lỡ việc học hành”.

Hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Gái, ngụ ấp Long Chí, xã Long Thành Trung lâm vào cảnh bế tắc khi chồng chị bỏ đi, để lại cho chị 3 đứa con còn nhỏ dại. Chị Gái phải làm thuê, làm mướn kiếm tiền nuôi con. Do lao động nặng nhọc, ăn uống thiếu thốn, sức khoẻ của chị yếu dần, cộng với nỗi đau tinh thần, chị tưởng mình không thể vượt qua được. Thế rồi, chị được chị em trong Hội thường xuyên đến động viên an ủi và cho chị vay số tiền 3 triệu đồng để chăn nuôi gà. Ban đầu, chị Gái chỉ nuôi khoảng 20 con gà để tận dụng thức ăn, cơm thừa hằng ngày. Nhờ chăm sóc kỹ, đàn gà của chị mau lớn, bán được trên 4 triệu đồng. Cứ thế chị nâng dần đàn gà lên từ 30 con, rồi 50 con và hiện nay được 150 con gà thịt. Chị Gái phấn khởi cho biết: “Đàn gà này nuôi chuẩn bị bán tết, nếu bán với giá chỉ 80 ngàn đồng/kg, thu nhập không dưới 20 triệu đồng”.

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Bậu, ngụ ấp Hiệp Trường, xã Hiệp Tân. Cuộc sống gia đình chị Bậu luôn trong cảnh túng thiếu do thu nhập từ nghề làm bánh ú bán dạo không đủ trang trải khi nhà có đến 5 miệng ăn.  Ăn trước trả sau là việc thường xuyên của gia đình chị. Cách đây 2 năm, sau khi được Hội Phụ nữ xã bảo lãnh cho chị vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, chị đầu tư một ít vào việc làm bánh bán, số tiền còn lại chị nuôi heo và gà. Năm đầu tiên, tổng cộng tiền bán heo, gà trên 15 triệu đồng. Cứ thế chị nâng dần đàn heo và gà lên. Trong  hai năm 2009 và 2010, gia đình chị Bậu thu nhập không dưới 40 triệu đồng mỗi năm. Không những thoát nghèo mà chị Bậu còn được bình chọn phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Qua khảo sát cuối năm 2010, trong số 341 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được Hội cho vay năm 2010, đã có 254 chị làm ăn có hiệu quả, từng bước ổn định cuộc sống. Với kết quả này, Hội Phụ nữ huyện Hoà Thành đã góp phần đáng kể trong việc kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương xuống còn 1,4%.

HỒNG NHỰT