BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hòa Thành: Một cửa hàng bách hóa ngang nhiên "tiện đọt" cây xanh vỉa hè 

Cập nhật ngày: 06/11/2020 - 08:30

BTNO - Một cửa hàng kinh doanh bách hóa có quy mô lớn vừa được khai trương nằm trên đường Phạm Văn Đồng (khu phố Hiệp Long, phường Hiệp Tân, thị xã Hòa Thành) khiến người dân địa phương rất phấn khởi trước sự phát triển đô thị ngày càng nhanh chóng, đa dạng của thị xã. Thế nhưng điều làm nhiều người tỏ ra boăn khoăn là hàng cây xanh (bàng Đài Loan) được trồng trên vỉa hè của tuyến đường này, nhiều năm qua tạo cảnh quan và bóng mát đã bị cửa hàng ngang nhiên “tiện đọt”.

Nhiều cây xanh nằm trước cửa hàng bách hóa tổng hợp trên đường Phạm Văn Đồng, thị xã Hòa Thành bị cửa hàng ngang nhiên cho “tiện đọt”.

Theo người dân, với tốc độ phát triển đô thị hóa càng ngày nhanh chóng, tại các đô thị rất cần được phủ mãng xanh để bảo đảm vẽ mỹ quan, bảo vệ môi trường. Vậy mà cửa hàng bách hóa trên lại ngang nhiên “ tiện đọt” gần 10 cây bàng Đài Loan đang phát triển tươi tốt.

Ngành chức năng thị xã Hòa Thành cần phải có biện pháp xử lý răn đe, giáo dục để tránh các trường hợp tương tự xảy ra, bởi theo quy định việc cắt tỉa cây xanh trên vỉa hè dù với mục đích nào đều phải được sự cho phép của ngành chức năng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khoảng 7-8 cây bàn Đài Loan nằm trên vỉa hè phía trước cửa hàng bách hóa gần như bị cắt tỉa cành trụi lũi trông rất mất vẽ mỹ quan đô thị. Lý giải về việc cửa hàng “ tiện đọt” các cây xanh trên vỉa hè, vị đại diện quản lý cửa hàng này phân trần, quá trình xây dựng mặt bằng phía trước cửa hàng có nhiều nhánh cây xanh vỉa hè vướng vào bên trên các tấm bạt che trên mái nên anh có kêu nhân công tỉa bớt một ít nhánh nhỏ.

Thế nhưng những người làm không hiểu được ý anh chỉ tỉa bớt 1 số nhánh nhỏ của các cây xanh trên, mà đã mạnh tay “ tiện đọt” luôn hàng cây trước cửa hàng, đến khi anh quay lại thì các cây xanh trên chỉ còn thân cây  và một số cành. Đây là một sai sót lớn của cửa hàng nên anh mong được dư luận cảm thông (!?).

Người quản lý cửa hàng cho biết thêm, sau khi cửa hàng tự tiện “ tiện đọt” các cây xanh nằm phía trước cửa hàng. Phòng Quản lý đô thị thị xã Hòa Thành cũng đã đến lập biên bản để xử lý hành vi của cửa hàng, hiện nay cửa hàng đang cố gắng dung dưỡng lại các cây xanh để cho phục hồi trở lại theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Theo Phòng Quản lý đô thị thị xã Hòa Thành, sự việc cửa hàng bách hóa nằm trên đường Phạm Văn Đồng tự ý tỉa nhánh, cắt cành các cây xanh nằm phía trước cửa hàng phòng không nắm được. Sau khi nghe phản ánh của người dân, phòng đã cử cán bộ đến lập biên bản thì nhiều cây xanh đã bị tỉa nhánh, cắt cành “hơi mạnh tay”.

Hiện nay, ngoài việc xử lý hành vi của cửa hàng theo quy định, phòng yêu cầu cửa hàng phải có biện pháp dung dưỡng để các cây xanh trên phát triển tươi tốt trở lại, nếu cây xanh không phát triển trở lại như cũ, cửa hàng phải có trách nhiệm bồi thường theo đúng quy định pháp luật.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích