Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thạnh: Xe chở đất quá tải trọng làm hư hỏng đường dân sinh 

Cập nhật ngày: 04/09/2024 - 16:12

BTN - Hiện nay, trên nhiều tuyến đường tỉnh và đường dân sinh vẫn còn tình trạng xe chở quá tải trọng, gây mất trật tự an toàn giao thông và làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhất là các xe chở quá khổ, quá tải lưu thông trên những địa bàn có mỏ khoáng sản, vật liệu xây dựng, khu vực có các công trình dự án đang thi công...

Tuyến đường huyện 6B có bề rộng mặt đường nhỏ hẹp, không phù hợp với các xe tải trọng lớn.

Đường giao thông nông thôn bị “cày nát” vì xe tải chở đất

Theo phản ánh của người dân xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành, thời gian gần đây, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở đất lưu thông trên tuyến đường huyện 6B từ ấp Hoà Hợp ra phía trung tâm xã, làm con đường giao thông nông thôn này bị xuống cấp, mặt đường nhựa luôn trong tình trạng bị bao phủ bởi đất đỏ, nhiều đoạn bị nứt, lún, một số điểm xuất hiện nhiều ổ gà; tình trạng này không những làm ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Bà N.T, ngụ ấp Hiệp Phước cho biết, hằng ngày có nhiều xe tải chở đất từ mỏ khai thác trên địa bàn ấp Hoà Hợp được vận chuyển theo đường này (đường huyện 6B hay còn gọi là đường liên ấp Hiệp Phước - Hoà Hợp) khiến cho mặt đường nhiều đoạn bị hằn lún, bong tróc tạo thành nhiều ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân. Điều đáng nói, đây là tuyến đường dân sinh, nhỏ hẹp, bề rộng mặt đường chỉ hơn 3m, nên khi những xe tải lớn đi vào là các loại xe khác của người dân đều phải tấp vào lề tránh.

Ông N.V.L, ngụ ấp Hoà Hợp, xã Hoà Thạnh cho biết, những ngày gần đây, thời tiết thường xuyên có mưa nên các xe chở đất cũng ít khi hoạt động, chủ yếu vào giờ trưa, số lượng xe cũng không nhiều như trước đây. Tuy nhiên, dù là đường nhỏ nhưng những xe tải chở đất chạy trên tuyến đường này với tốc độ khá nhanh, gây nhiều khói bụi làm ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân.

“Mỗi lần xe chạy qua, người dân chúng tôi phải đứng nép vào lề đường chứ không dám đi vì sợ. Tôi cũng mong các tài xế xe chở đất chạy qua đoạn đường này nên đi chậm lại để đỡ bụi và an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là các em học sinh, vì đường rộng có hơn 3m, xe tải lớn chiếm gần trọn mặt đường mà chạy nhanh như thế thì quá nguy hiểm”- ông L nói.

Theo ghi nhận của người viết bài, tuyến đường huyện 6B từ ngã tư Hoà Thạnh có chiều rộng mặt đường khoảng 3,5m, được thảm nhựa kiên cố, tại ngay điểm đầu tuyến đường có cắm biển báo cấm các phương tiện có trọng tải vượt quá 6 tấn nhưng các xe tải chở đất qua tuyến đường này chủ yếu là xe “3 chân”, tải trọng phương tiện trên 6 tấn. Đi dọc tuyến, chúng tôi bắt gặp nhiều đoạn, mặt đường bị sụp lún, nứt, bong tróc, nhựa đường bị hằn lún, bị đẩy trồi lên mặt lề, tạo thành những rãnh sâu và hàng loạt “ổ gà” khiến các phương tiện hai bánh của người dân khi lưu thông qua đây gặp rất nhiều khó khăn.

Một người dân bức xúc cho biết: “Tuyến đường này là đường giao thông nông thôn, nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng lại cho phép những xe tải chở đất hàng chục tấn lưu thông như vậy, trong khi đường hư hỏng thì người dân chúng tôi phải tự bỏ tiền mua đá về giặm vá, chưa thấy chủ mỏ đất sửa chữa lần nào. Ngoài ra, tình trạng thùng xe che đậy sơ sài làm rơi đất trên đường, gây bụi bặm, nhưng cũng không thấy xe tưới rửa đường, nhiều lần người dân chúng tôi định chặn xe nhưng sợ nguy hiểm cho tính mạng, lại vi phạm pháp luật nên chưa làm”.

Xe tải chở đất hàng chục tấn lưu thông trên đường huyện 6B.

Tất cả các tuyến đường đều cắm biển hạn chế tải trọng

Một cán bộ xã Hoà Thạnh cho biết, trên địa bàn có một mỏ khai thác đất vật liệu san lấp của Công ty TNHH Đ.T.H đang khai thác tại ấp Hoà Hợp. Để vận chuyển đất sau khi khai thác, công ty này sử dụng những xe tải lớn, loại 3 trục bánh chở đất di chuyển từ ấp Hoà Hợp qua địa phận ấp Hiệp Phước (đường huyện 6B) để ra đường huyện 8 hướng về đường 781.

Cán bộ xã Hoà Thạnh cho biết thêm, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã được quan tâm đầu tư theo tiêu chí cứng hoá, một số tuyến đường trục xã, ấp được nâng cấp thành đường nhựa. Vì là những tuyến đường nông thôn phục vụ dân sinh nên hầu hết các tuyến đường đều cắm biển hạn chế tải trọng phương tiện.

Trong đó, tuyến đường huyện 6B chỉ cho phép các phương tiện có tải trọng trục dưới 6 tấn lưu thông. Thế nhưng, chỉ một thời gian đưa vào sử dụng, nhiều tuyến đường đã hư hỏng do nhiều xe tải lớn chở đất có tải trọng lên đến hàng chục tấn lưu thông.

Mặc dù vậy, đến nay, UBND xã Hoà Thạnh vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của công ty trên về việc vận chuyển đất trên tuyến đường, cũng như là việc cam kết sẽ thực hiện sửa chữa đường hư hỏng, bảo đảm an toàn cho người dân đi lại.

“Từ lúc mỏ đất bắt đầu khai thác đến giờ, phía công ty cũng chưa từng đến UBND xã để trình các văn bản liên quan đến việc cấp phép khai thác, xã chỉ biết thông tin qua văn bản của UBND huyện gửi về. Lãnh đạo xã cũng đã nhiều lần gọi điện thoại cho giám đốc công ty nhưng việc liên hệ rất khó khăn...”- một cán bộ xã Hoà Thạnh nói.

Minh Dương