Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Hoán đổi đất xây dựng trường học theo quy định pháp luật 

Cập nhật ngày: 20/07/2018 - 06:55

BTN - Thời gian qua, cử tri phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh rất quan tâm đến việc chính quyền thành phố Tây Ninh có chủ trương đổi đất công với đất một người dân để thực hiện dự án xây dựng Trường THCS Hiệp Ninh.

Khu đất Trường THCS Hiệp Ninh cũ.

Cử tri cho biết, Trường THCS Hiệp Ninh cũ có hai trụ sở; một trụ sở có vị trí nằm trên đường Ðiện Biên Phủ và một trụ sở nằm trên đường Huỳnh Tấn Phát.

Ðây là 2 thửa đất công do Nhà nước quản lý, UBND thành phố Tây Ninh dự kiến sẽ hoán đổi đất này với đất của một người dân có vị trí nằm tại khu vực đường Nguyễn Trọng Cát, thuộc khu phố Hiệp Thạnh để xây dựng trụ sở mới của Trường THCS Hiệp Ninh. Nhiều cử tri rất muốn biết quy trình hoán đổi đất sẽ được thực hiện như thế nào.

Theo UBND thành phố Tây Ninh, chủ trương của Thành phố là xây dựng Trường THCS Hiệp Ninh trên đường Huỳnh Tấn Phát để đáp ứng nhu cầu dạy và học của địa phương.

Ðồng thời đây cũng là mong muốn của đa số đại biểu, cử tri trên địa bàn phường Hiệp Ninh. Năm 2017, dự án đầu tư xây dựng Trường THCS Hiệp Ninh được triển khai thực hiện.

Công tác bồi thường dành cho diện tích thu hồi 6.718,8m2 nằm trên đường Huỳnh Tấn Phát của 5 hộ dân. Sau khi triển khai công tác bồi thường, có 4 hộ không đồng ý nên dự án không thực hiện được.

Do đó, UBND thành phố Tây Ninh đã khảo sát các khu vực lân cận vị trí quy hoạch Trường THCS Hiệp Ninh, và đã chọn vị trí thuộc đất của một người dân có diện tích 5.602,6m2 tại khu vực đường Nguyễn Trọng Cát, đủ điều kiện xây dựng trường.

Hiện tại, UBND Thành phố đang quản lý hai phần đất công là trụ sở cũ của Trường THCS Hiệp Ninh diện tích 500,7m2 và diện tích 364,9m2 nằm trên đường Huỳnh Tấn Phát.

Dự kiến, Thành phố sẽ dùng 2 phần đất trên bồi thường cho người dân để lấy phần đất 5.602,6m2 xây dựng trường. Thành phố sẽ tổ chức định giá các phần đất trên để làm cơ sở đổi đất.

Ngày 23.4, Ban Thường vụ Thành uỷ cho chủ trương và giao UBND Thành phố trình UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện. Ngày 9.5.2018, UBND Thành phố đã có tờ trình Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh về chủ trương bồi thường bằng đất nêu trên để xây dựng Trường THCS Hiệp Ninh và đã được UBND tỉnh đồng ý.

Hiện UBND Thành phố đang thành lập Hội đồng bồi thường để thực hiện các thủ tục theo quy định, đồng thời thuê đơn vị tư vấn độc lập xác định giá trị cụ thể thửa đất thu hồi của người dân và thửa đất công do Nhà nước quản lý trình UBND tỉnh phê duyệt. Trường hợp có chênh lệch về giá trị, sẽ thanh toán cho nhau bằng tiền theo quy định pháp luật.

Theo UBND thành phố Tây Ninh, dự án xây dựng Trường THCS Hiệp Ninh là cần thiết; và việc thực hiện các trình tự, thủ tục là phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai.

THẾ NHÂN


Liên kết hữu ích