BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoãn xét xử vụ nguyên Phó viện trưởng Viện KSND huyện Tân Châu nhận hối lộ chạy án 

Cập nhật ngày: 14/02/2020 - 20:36

BTNO - Phiên xét xử ông Đặng Trường An (39 tuổi, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND huyện Tân Châu) bị truy tố về tội nhận hối lộ 2.500USD đã tạm hoãn do Luật sư bào chữa vắng mặt.

 Ngày 14.2, TAND tỉnh Tây Ninh đưa ra xét xử sơ thẩm đối với ông Đặng Trường An, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND huyện Tân Châu, bị truy tố về tội nhận hối lộ 2.500 USD.

Theo cáo trạng, trên cơ sở kết quả điều tra xác định, Đặng Trường An- nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Tân Châu và Trần Văn Hào-Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết vụ án Cao Văn Tuyển, Cao Thái Phát phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Bị cáo Đặng Trường An tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Khoảng ngày 28-29.7.2019, Đặng Trường An điện thoại cho Lê Thị Thanh Tuyền là người quen của Tuyển và Phát để nói về vụ án đã có kết luận điều tra, chuyển Viện KSND huyện truy tố. An thông tin để Tuyền nhắn cho Tuyển và người nhà Phát khoảng 12 giờ trưa đến nhà An ở ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tân, TP.Tây Ninh nói chuyện và tìm cách giúp đỡ.

Được Tuyền nhắn lại, Tuyển đi cùng với cha mẹ của Phát đến nhà An. Tại đây, ba mẹ Phát và Tuyển đề nghị An cho cả hai được “hưởng án treo”. Tuy nhiên, An có lời đề nghị người bị hại chi 25 triệu đồng để đủ cơ sở giảm án. Ngày 30.7.2019, Tuyển gọi cho An qua điện thoại để hỏi thăm về việc giải quyết vụ án trên thì An nói muốn được hưởng án treo thì ngoài việc lo bồi thường cho người bị hại 25 triệu đồng còn phải đưa thêm 80 triệu đồng để An nhờ bên Tòa giúp đỡ.

Sau đó, Tuyển điện thoại cho người quen hỏi mượn 80 triệu đồng. Tuy nhiên, do người này không có tiền Việt Nam, nên cho Tuyển mượn 2.500 USD. Sau khi mượn được tiền, Tuyển điện thoại cho An hẹn thời gian, địa điểm để Tuyển đưa tiền.

Do thấy việc đưa tiền cho Đặng Trường An là không đúng và bức xúc việc An liên tục điện thoại đòi tiền, Tuyển đã ghi âm các cuộc gọi nói chuyện với An. Ngày 2.8.2019, Tuyển đến Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao tố cáo An có hành vi đòi hối lộ.

Chiều 2.8.2019, theo lịch hẹn, An đến tỉnh lộ K48 thuộc ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu để nhận tiền. Tại đây, An bị Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao bắt giữ, đưa về Công an xã Tân Hưng lập biên bản bắt người phạm tội. Theo đó, bì thư An nhận có 2.500 USD do Tuyển đưa để giúp chạy án.

Tại Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, Đặng Trường An thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đối với Tuyển, cơ quan điều tra xác định Tuyển không phạm tội đưa hối lộ 2.500 USD cho An, vì xét thấy Tuyển bị ép buộc và chủ động tố giác tội phạm trước khi bị phát giác với cơ quan điều tra.

Cũng theo cáo trạng, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao kiến nghị Viện trưởng Viện KSND tỉnh Tây Ninh kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Văn Thảo- Viện trưởng Viện KSND huyện Tân Châu với trách nhiệm người đứng đầu đơn vị.

Đối với ông Trần Văn Hảo- Kiểm sát viên đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, không biết việc Đặng Trường An đòi hối lộ nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, ngoài kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Tây Ninh còn có kiểm sát viên của Viện KSND tối cao giữ quyền công tố. Bị cáo Đặng Trường An có 2 luật sư bào chữa.

Tuy nhiên, trước khi mở phiên xét xử, do có một luật sư vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Một số người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan cũng có đơn xin vắng mặt, xin xử vắng mặt.

Tại phần thẩm tra tư pháp, Chủ tọa, Thẩm phán Nguyễn Thị Tuyết Vân- Phó Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh hỏi các bên liên quan về sự vắng mặt của những người liên quan này. Luật sư Vương Sơn Hà - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh, người bào chữa cho bị cáo cũng đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Theo luật sư Sơn Hà, HĐXX cần triệu tập bà Cao Thị Gái (phía người nhà nạn nhân) với tư cách “người làm chứng”, vì theo hồ sơ vụ án, bà Gái là người gọi điện cho Đặng Trường An (có file ghi âm trong hồ sơ vụ án) và một số việc liên quan khác, nên cần xem tư cách tham gia của bà Gái là người làm chứng.

Được hỏi về sự vắng mặt của những người liên quan tại phiên tòa, bị cáo Đặng Trường An yêu cầu HĐXX hoãn phiên xử. Đại diện công tố tại tòa cũng đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Sau phiên hội ý, Chủ tọa công bố quyết định hoãn phiên tòa do sự vắng mặt của một số người để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

HĐXX cũng ấn định ngày 21.2 sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Tâm Giang