BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoạt động của HĐND hai cấp: Tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, trách nhiệm và hành động 

Cập nhật ngày: 23/02/2024 - 06:27

BTN - Tinh thần này được thể hiện rõ nét trong hoạt động của HĐND hai cấp năm 2023; và tiếp tục được Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh trong triển khai nhiệm vụ HĐND năm 2024.

Các tổ đại biểu HĐND tỉnh ký kết thi đua năm 2024.

Giải quyết dứt điểm việc khó, tồn đọng

Năm 2023, HĐND huyện Tân Biên là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua với nhiều kết quả mang đậm dấu ấn của tinh thần đổi mới, hành động của cơ quan dân cử ở địa phương. Bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá: “Trong năm 2023, hoạt động giám sát của HĐND huyện Tân Biên được đẩy mạnh, có tới 13 cuộc giám sát (vượt 7 cuộc giám sát so với kế hoạch).

Đặc biệt, nội dung giám sát được lựa chọn rất sát với thực tiễn, chất lượng giám sát hiệu quả cao, góp phần giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài nhiều năm trên địa bàn huyện”.

Làm rõ hơn kết quả và kinh nghiệm, ông Trần Văn Lộc- Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Biên cho biết, địa phương tích cực góp phần giải quyết những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài nhiều năm chưa giải quyết dứt điểm trên địa bàn huyện ngay từ đầu năm 2023.

Thường trực HĐND huyện rà soát, xây dựng kế hoạch, tổ chức khảo sát, đề xuất các giải pháp khả thi giải quyết dứt điểm phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất được UBND tỉnh giao lại cho UBND huyện quản lý trên địa bàn xã Tân Phong và Dự án tạo quỹ đất cho đồng bào nghèo, khó khăn trên địa bàn xã Hoà Hiệp.

Theo đó, đối với Dự án tạo quỹ đất cho đồng bào nghèo, khó khăn trên địa bàn xã Hoà Hiệp, ngày 30.3.2023, Thường trực HĐND huyện ban hành kế hoạch khảo sát; ngày 19.4.2023 đã tổ chức khảo sát nắm tình hình.

Sau khảo sát, Thường trực HĐND huyện ban hành thông báo đề xuất UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND xã Hoà Hiệp tập trung thực hiện một số giải pháp giải quyết các hộ dân lấn chiếm đất tại khu vực thực hiện Dự án.

Trên cơ sở đề xuất, kiến nghị các giải pháp của Thường trực HĐND huyện, UBND huyện và UBND xã Hoà Hiệp đã giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất, tiến hành thu hồi đất thực hiện dự án tạo quỹ đất 36 ha cho đồng bào nghèo có đời sống khó khăn trên địa bàn xã Hoà Hiệp. Quá trình thực hiện tuy gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ tuyên truyền, vận động, các hộ dân liên quan đã giao trả lại đất lấn chiếm theo quyết định và chủ trương của tỉnh, của huyện.

Về phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất được UBND tỉnh giao cho UBND huyện Tân Biên quản lý trên địa bàn xã Tân Phong, Thường trực HĐND huyện Tân Biên đã phối hợp Thường trực HĐND xã khảo sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri liên quan đến nội dung này.

Sau khảo sát, Thường trực HĐND huyện Tân Biên có thông báo đề xuất UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND xã Tân Phong tập trung thực hiện hoàn thành 100% phương án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất này trong năm 2023.

Cũng với tinh thần đổi mới và hành động, HĐND huyện Bến Cầu thực hiện nghiêm túc và có nhiều đổi mới trong hoạt động giám sát. Theo ông Bùi Viết Hùng- Phó Chủ tịch HĐND huyện Bến Cầu, Thường trực HĐND huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, nhất là UBND và UBMTTQVN huyện cùng thống nhất các nội dung, nâng cao chất lượng thẩm tra các nội dung trình kỳ họp, không để bị động trong việc tổ chức các kỳ họp HĐND huyện.

Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện đi sâu vào chuyên đề liên quan phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là các khoản hỗ trợ cho nông dân bị thiệt hại do thiên tai, quản lý tài sản công, từ đó góp phần phòng ngừa, hạn chế xảy ra tình trạng tiêu cực, tham nhũng.

Gắn với nhiệm vụ trọng tâm xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương, năm 2023, HĐND huyện Bến Cầu tổ chức giám sát chuyên đề về tiến độ, kết quả xây dựng NTM. Qua giám sát, HĐND huyện có 5 kiến nghị để UBND huyện có giải pháp cụ thể nhằm phấn đấu đạt các chỉ tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Trên cơ sở đó, UBND huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã điều chỉnh sơ đồ Gantt để tập trung chỉ đạo thực hiện.

Đến cuối năm 2023, ngoài tiêu chí cần phải có nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên, các tiêu chí còn lại trong bộ tiêu chí huyện NTM cơ bản đã đạt; được Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh đưa vào nghị quyết xây dựng huyện Bến Cầu phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2024.

Đoàn khảo sát của Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát tình hình thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã Trảng Bàng (Ảnh: Nhật Quang)

Đổi mới toàn diện các hoạt động

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, năm 2023, HĐND đã chủ động, quyết liệt trong xây dựng chương trình và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động đúng quy định pháp luật; bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp uỷ, cụ thể hoá thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi.

Năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức thành công 4 kỳ họp (2 kỳ họp thường lệ, 2 kỳ họp chuyên đề); đã xem xét, thông qua 46 báo cáo và 74 nghị quyết (trong đó có 18 nghị quyết quy phạm pháp luật, 52 nghị quyết cá biệt và 4 nghị quyết về nhân sự).

Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp bảo đảm đúng quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan; các nội dung trình kỳ họp được chuẩn bị nghiêm túc, bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định; phát huy cao tinh thần tập trung, dân chủ, trí tuệ tập thể khi thảo luận và biểu quyết; các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua đạt được sự thống nhất cao.

Các nghị quyết ban hành đã cụ thể hoá những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách đặc thù và các biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Tại kỳ họp thứ 10 vừa qua, HĐND tỉnh lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã khẳng định niềm tin của các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu trong nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời ghi nhận, đánh giá về những nỗ lực cũng như kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND tỉnh và UBND tỉnh đều đạt được số phiếu tín nhiệm cao; không có trường hợp người được lấy phiếu tín nhiệm có số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp” trên 50%.

Hoạt động giám sát chuyên đề theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, gắn với thực tiễn, đặc biệt là các giám sát chuyên đề của HĐND về “Việc triển khai và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh”; giám sát của  Thường trực HĐND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị qua giám sát, giải trình, chất vấn đã chỉ ra những khó khăn vướng mắc để HĐND, UBND tỉnh cùng nhau tháo gỡ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo nhiệm vụ năm 2024 của HĐND tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị HĐND tiếp tục đổi  mới toàn diện, nâng cao chất lượng các hoạt động và gửi gắm thông điệp của năm 2024- năm quyết định trong triển khai chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. HĐND phối hợp UBND và các cơ quan triển khai hiệu quả, kịp thời các chủ trương, định hướng tỉnh đã xác định, nhất là nắm bắt cơ hội liên kết vùng, các chính sách điều hành của Chính phủ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh để tạo ra sự tăng trưởng tốt hơn, phấn đấu vượt mức chỉ tiêu tăng trưởng 7%, để Tây Ninh hoà nhịp cùng sự phát triển chung của các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ.

Phương Thuý