BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học Bác để dạy giỏi, công tác tốt 

Cập nhật ngày: 18/07/2020 - 20:47

BTNO - Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành giáo dục và đào tạo. Cô Nguyễn Thị Hồng Xương-giáo viên dạy môn Sinh học Trường THCS Nguyễn Văn Linh (TP.Tây Ninh) luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, thấm nhuần những lời Bác dạy để thực hiện tốt công việc được giao, luôn gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và phụ huynh quý mến.

Nói về duyên bén nghề, cô Xương  chia sẻ, ngay từ thuở bé, bản thân yêu thích môn Sinh học và mơ ước được đứng trên bục giảng. Với cô đây là môn học thú vị, gần gũi nhất với con người và nhiều kiến thức hấp dẫn, phong phú, đa dạng về đời sống. 

Năm 2002, cô Xương tốt nghiệp sư phạm và được phân công về giảng dạy tại trường THCS Tân Hiệp (huyện Tân Châu). Từ năm 2010 đến nay, cô  chuyển về dạy môn Sinh học tại trường THCS Nguyễn Văn Linh. Cô Xương tâm niệm để “dạy tốt”, trước tiên người giáo viên phải “học tốt”. Đó là học hỏi kinh nghiệm từ những thầy cô đồng nghiệp, kiến thức qua những buổi tập huấn, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo môi trường học tập thân thiện, không cứng nhắc để học sinh có thể tích cực học tập.

“Quá trình dạy học không phải đơn thuần chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức, nó còn là quá trình vun đắp nhân cách, lòng nhân ái cho cả một thế hệ”, cô Xương bày tỏ. Vì vậy, hơn 18 năm đứng lớp giảng dạy môn Sinh học, điều mà cô trăn trở nhất là hiện nay, nhiều học sinh trung học chưa hiểu biết đúng đắn về giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên, nên xảy ra nhiều trường hợp đáng tiếc, ảnh hưởng đến việc học tập. Cô Xương thừa nhận, những ngày đầu tiên đi dạy, khi được học sinh đề cập đến vấn đề này, cô có phần lúng túng, không tự tin để trao đổi với các em. 

Khắc phục những khó khăn, cô Xương chia sẻ: “Để truyền tải một cách đầy đủ các kiến thức về giáo dục giới tính, kỹ năng sống, thay vì dạy học theo lối mòn, nặng nề về lý thuyết, thông qua cách truyền tải bằng hình tượng sinh động, câu chuyện thực tế, vốn kiến thức xã hội, nắm bắt sự thay đổi tâm sinh lí của học sinh, tôi luôn tạo cho các em có cơ hội để trình bày tâm tư tình cảm, quan điểm, ý kiến của mình. Từ đó, các em có cái nhìn rõ ràng hơn về giới tính, biết cách bảo vệ cơ thể và có những mối quan hệ bạn bè trong sáng hơn, lành mạnh hơn”. 

Với mong muốn lưu lại những kiến thức và kinh nghiệm quý báu được tích luỹ trong quá trình giảng dạy của mình, hàng năm, cô thường xuyên nghiên cứu viết sáng kiến kinh nghiệm, soạn các chuyên đề ôn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi để chia sẻ các đồng nghiệp cùng tham khảo. Bên cạnh đó, cô tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp về môn sinh và các phong trào khác.

Về quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi, cô cho biết, ngoài tài liệu trong sách vở, bản thân còn tìm nghiên cứu tài liệu chuyên sâu về môn học và khai thác thêm trên internet. Trong mỗi buổi dạy, cô luôn làm mới giáo án của mình, vừa cô đọng để đảm bảo kiến thức cơ bản, song vẫn có kiến thức mở rộng, nâng cao, sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học kết hợp với nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá nhằm kích thích hứng thú học tập của học sinh, khơi gợi ở các em niềm say mê, yêu thích đối với môn học. Được sự bồi dưỡng, dìu dắt của cô, trong 4 năm qua đã có 8 em đạt học sinh giỏi cấp thành phố và 2 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh.

Cô Nguyễn Thị Hồng Xương.

Với cô Xương, chỉ đơn giản một điều cứ làm việc và cống hiến bằng cả tâm huyết của mình, cứ trải nghiệm qua các cuộc thi để bản thân có thể tự nhìn nhận lại mình cần phải học hỏi, cần phải làm gì để nâng cao hiệu quả dạy học. Có khuyết biết khắc phục ắt sẽ có ưu, có thất bại biết rút kinh nghiệm rồi cũng sẽ thành công.

Song song với công việc dạy học, cô được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng giao nhiều trọng trách, được đồng nghiệp tin tưởng bầu làm tổ trưởng chuyên môn, chi ủy viên Chi bộ nhà trường… Theo các đồng nghiệp của cô Xương chia sẻ, với trách nhiệm là tổ trưởng chuyên môn của trường, cô luôn quản lý tốt công tác chuyên môn của tổ, quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp từ phương pháp tổ chức, tiếp cận công nghệ thông tin, xử lý tài liệu, đến hướng dẫn học sinh ôn tập, giúp học sinh chậm tiến bộ, thường xuyên tổ chức dự giờ chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời, động viên, hướng dẫn giáo viên nghiên cứu viết sáng kiến.

Thầy Lê Đức Tụng-Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Linh cho biết, cô Xương là một giáo viên rất nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề, luôn gương mẫu, đi đầu trong hoạt động chuyên môn, sáng tạo đổi mới phương pháp dạy học, tích cực tham gia mọi phong trào hoạt động chung của trường, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Với những cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, cô Xương nhiều năm liền được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường, thành phố, tỉnh; chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, tỉnh. Vừa qua, trong hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, cô Xương tiếp tục được vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh. 

Khi được hỏi bí quyết nào đã đưa cô tới thành công trong sự nghiệp và cuộc sống? Cô nhẹ nhàng trả lời: Bởi xung quanh tôi có những con người tuyệt vời, tôi cũng chỉ là một giọt nước nhỏ trong biển cả mênh mông. Và có lẽ bởi hơn hết cô nhận được sự ủng hộ, cảm thông của người chồng và sự chăm ngoan, học giỏi 2 người con, là điểm tựa để cô tròn vai dạy học của mình.

Thiên Di