BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học bơi ngày hè 

Cập nhật ngày: 26/06/2023 - 22:31

BTN - Trên địa bàn thành phố Tây Ninh, các hồ bơi có giáo viên dạy bơi, số lượng trẻ đăng ký học mỗi ngày một tăng.

Nhằm trang bị cho trẻ kiến thức và kỹ năng cơ bản về bơi lội, tranh thủ thời gian nghỉ hè, nhiều phụ huynh cho con tham gia các lớp học bơi. Trên địa bàn thành phố Tây Ninh, các hồ bơi có giáo viên dạy bơi, số lượng trẻ đăng ký học mỗi ngày một tăng.

Hướng dẫn trẻ khởi động trước khi xuống hồ bơi.

Cho trẻ học bơi từ sớm

Bơi lội là môn thể thao tương đối nhẹ nhàng nhưng lại có hiệu quả cải thiện sức mạnh, sức bền và độ dẻo dai. Các động tác bơi lội có tác dụng đối với toàn bộ cơ thể của trẻ, vừa phát triển chiều cao, nâng cao sức khoẻ, giảm căng thẳng, mệt mỏi, vừa giúp các em phòng tránh đuối nước. Do đó, việc cho trẻ học bơi từ sớm rất cần thiết.

Cho trẻ đi học bơi trong ngày hè còn giúp các em rèn luyện thể chất, tránh xa các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi… Em Nguyễn Thảo My (ngụ huyện Châu Thành) cho biết: “Em đăng ký khoá học bơi để nâng cao thể lực, đồng thời mong muốn sẽ có thêm những kỹ năng phòng, chống đuối nước, bảo vệ bản thân tốt hơn”.

Học bơi là một trong những nhu cầu cần thiết hiện nay đối với trẻ, phụ huynh đã cho con đi học bơi từ rất sớm. Chị Ngô Thị Kiều Oanh, ngụ phường Ninh Sơn, TP. Tây Ninh chia sẻ, biết được tầm quan trọng của bơi lội, hè này chị tranh thủ cho con đi học. “Ngay khi nghỉ hè, tôi quyết định đăng ký cho con học bơi, sau vài buổi học, các con đã có thể đứng nước và biết bơi cơ bản”.

Trẻ em thường hiếu động, vì vậy, nếu được trang bị những kỹ năng cần thiết sẽ giúp trẻ tự tin, có thể xử lý một số tình huống và sự cố xảy ra trong môi trường nước.

Phòng, chống đuối nước ở trẻ

Vừa qua, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, mỗi địa phương mở 2 lớp, dành cho các em thiếu nhi có độ tuổi từ 8-15. Phòng, chống đuối nước cho trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa gia đình, nhà trường và chính quyền, đoàn thể các cấp là yếu tố quan trọng góp phần hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ em.

Ở những vùng nông thôn, vùng giáp biên có rất nhiều ao hồ, sông suối, kênh rạch tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước. Nhằm giảm thiểu những tai nạn thương tâm trong mùa hè, các lớp học bơi miễn phí dành cho trẻ em được tổ chức ngày phổ biến. Các lớp học này trang bị cho các em những kiến thức về bơi lội, kỹ thuật bơi cơ bản như: cách thở dưới nước, cách tập nổi, cách đạp chân, quạt tay, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, cách cứu người và sơ cứu khi đuối nước…

Các lớp học không chỉ giúp các em có thêm những kiến thức về kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước mà còn là dịp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, giảm thiểu nguy cơ đuối nước cho các em trong dịp nghỉ hè.

Anh Nguyễn Thế Hiển, giáo viên dạy bơi cho biết: “Nhu cầu học bơi dịp hè tăng cao hơn so với những tháng trước, phụ huynh đã chú trọng đến việc cho con mình học bơi từ sớm ở lứa tuổi 6-7”.

“Vừa nghỉ hè là em đã đăng ký học bơi, em cảm thấy thích thú vì bơi lội vừa có sức khoẻ, vừa bảo vệ bản thân an toàn dưới môi trường nước, dù đã thành thạo với các kiểu bơi cơ bản, nhưng em vẫn muốn tiếp tục học nâng cao để rèn luyện sức khoẻ và có thêm những kỹ năng cần thiết”- em Phan Duy Bảo (TP. Tây Ninh) chia sẻ.

Đây là lần đầu tiên Đỗ Gia Phát (phường Ninh Sơn) được mẹ cho đi học bơi. Em được thầy hướng dẫn cách đứng nước, tập thở nước và các động tác bơi cơ bản, sau 7 buổi học, em đã tự tin bơi hết chiều dài của hồ là 25 mét.

Anh Nguyễn Thành Nhân, giáo viên dạy bơi chia sẻ: “Những buổi đầu, chúng tôi dạy trẻ cách làm quen với môi trường nước, đứng nước, các động tác cơ bản của bơi ếch, đạp chân và quạt tay, giúp trẻ phát triển các kỹ năng về bơi lội”.

Hoàng Yến