BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học đi đôi với làm

Cập nhật ngày: 14/06/2021 - 17:57

BTN - À, bạn đọc thân mến và hay “khều nhẹ” Bàn Dân đây rồi, ông đang nghiên cứu vấn đề gì mà cứ “chong mắt, chúi mũi” vào cái màn hình di động bé xíu ấy vậy, không sợ bị “hack não” à?

- Tôi đang đọc tin về sự kiện mới nhất trong đời sống chính trị của cả nước mình đây…

- Ông muốn nói đến hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khoá XII về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” diễn ra hôm thứ bảy 12.6 đấy à! Nghiên cứu sự kiện ấy, ông tâm đắc điều gì nhất nói Bàn Dân nghe với?

- Ðúng vậy, tôi đang đọc bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị ấy. Qua đó, tôi thấy sáng ra nhiều điều, nhưng tôi lại cảm thấy còn một điều cụ Tổng chưa nói đến, định chờ gặp ông tôi sẽ hỏi thăm.

-Vậy những điều gì ông thấy sáng ra và điều gì mà ông nói người đứng đầu Ðảng ta chưa nói đến, nói rõ ra luôn đi!

- Trong bài phát biểu của mình, Tổng Bí thư nói thời gian tới cần tập trung làm tốt 3 vấn đề: học tập, làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh và nêu gương của cán bộ, đảng viên. Học tập Bác Hồ là học tập tư tưởng, thế giới quan và nhân sinh quan cách mạng, đạo đức và phong cách của người chiến sĩ cộng sản chân chính.

Làm theo Bác Hồ là thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ “học tập” sang “làm theo”, chứ không chỉ nói suông, không chỉ “học thuộc lòng”. “Ðừng nói một đàng mà làm một nẻo, nói trống rỗng, không thấm vào tim, vào gan, vào ruột mình, không biến thành hành động thì không phải là học Bác”.

Còn nêu gương là thực hiện đồng thời, gắn kết việc học tập với làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh và nêu gương; trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương, người có chức vụ càng cao, cương vchuyện thời sựị càng lớn thì càng phải gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong để quần chúng noi theo; phải thể hiện được tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, hết lòng vì nước vì dân…

- Ông nói tóm tắt như vậy, cũng đủ cho Bàn Dân cảm thấy ông đã quán triệt đầy đủ nội dung yêu cầu chỉ đạo của Tổng Bí thư rồi. Chứ còn điều gì mà ông “cảm thấy” là Tổng Bí thư chưa nói đến?

- Là chuyện “đốt lò” ấy mà. Thời gian qua, nhất là 5 năm trong nhiệm kỳ XII, cũng là 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Ðảng, toàn hệ thống chính trị nước ta đã đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng như Tổng Bí thư đã từng nói “Lò đã nóng thì củi tươi, củi khô” cũng cháy. Nhưng trong bài phát biểu tại hội nghị 5 năm đẩy mạnh học tập làm theo, tôi không thấy báo đăng Tổng Bí thư đề cập đến nội dung “đốt lò nóng bỏng” ấy?

- Ông nên biết rằng, trong toàn văn bài phát biểu, Tổng Bí thư đã nói rõ: “Trong 5 năm qua Ðảng ta chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 05 về học tập, làm theo Bác Hồ “gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan toả sâu rộng trong toàn Ðảng và toàn xã hội”.

Bàn Dân nói rõ như thế, chắc ông đã hiểu việc “gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII” là thế nào rồi chứ? Có phải là 5 năm qua toàn Ðảng, toàn dân ta vừa học tập - làm theo, vừa giữ lửa trong “lò” rừng rực cháy, thiêu đốt rất nhiều “củi khô, củi tươi” của quốc nạn tham nhũng hay không?

- Ðúng rồi, có lẽ tại tôi chỉ theo dõi tin tức đưa vắn tắt, chứ chưa đọc toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư tại hội nghị ấy, nên tôi cảm thấy băn khoăn về chuyện không nêu lên kết quả “chưa từng thấy” trong công tác chống tham nhũng với kết quả đã loại bỏ hàng trăm “con sâu mọt” lớn nhỏ đục phá sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ta.

Kết quả đó chính là là kết quả thiết thực nhất của việc học tập nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh là mọi cán bộ, nhân dân nước ta đều phải giữ cho được sự “cần kiệm liêm chính - chí công vô tư” mới có thể đẩy mạnh sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước lên ngang tầm thế giới, sánh vai với bè bạn năm châu được chứ!

Bàn Dân