Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học giỏi, vẽ hay

Cập nhật ngày: 16/12/2010 - 11:11

Học giỏi, vẽ đẹp, khiêm tốn, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của trường. Đó là lời ngợi khen của các thầy cô giáo và học sinh dành cho Đỗ Nguyễn Tuấn Kha, học sinh lớp 10A3, Trường trung học phổ thông Tây Ninh.

Nhìn đôi mắt sáng trong, khuôn mặt thanh tú với nụ cười thân thiện, ít ai nghĩ rằng Tuấn Kha có cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả. Chỉ khi đến thăm nhà và trò chuyện với  Kha, tôi mới thấy cảm phục về ý chí vươn lên trong học tập của em.

Tuấn Kha sinh ra trong một gia đình nghèo ở ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, Châu Thành. Mẹ bị bệnh viêm khớp mãn tính, thường xuyên đau ốm, tất cả mọi việc đều dồn lên đôi vai gầy guộc của ba em. Vừa đi học, vừa phụ ba mẹ việc nhà nhưng Kha vẫn học rất giỏi và dành thời gian cho niềm đam mê hội hoạ của mình. Chín năm liền Kha là học sinh xuất sắc, đã hai lần có tranh tham gia triển lãm tại Bảo tàng Tây Ninh. Ngoài giờ học, người bạn thân thiết nhất của Kha là các cuốn sách về hội hoạ, sách giáo khoa và cây cọ.

Trong ngôi nhà vách gỗ làm bằng ván ép nhỏ xíu, tấm phản vừa là chỗ ngủ vừa là bàn học của Kha đầy những bức tranh đẹp. Khi nhắc về cha mình, Kha không giấu được xúc động: “Ba em làm việc suốt ngày nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo”. Nhà Kha chỉ có mấy công ruộng chỉ trồng được lúa nhưng cứ được mùa thì lại rớt giá, được giá thì mất mùa. Ba em phải đi làm thuê, làm mướn đủ việc: kéo xe bò thuê, cày bừa mướn, phóng lúa, vác lúa mướn… Mấy tháng nay ba em mắc bệnh phổi, sức khoẻ yếu đi. Để có tiền chữa bệnh, ba em đã phải bán đi cặp bò là tài sản quý giá nhất của gia đình. Thương ba bệnh tật nên hai anh em của Kha cùng theo ba đi làm thuê vào những ngày nghỉ học. Kha đi làm được vài bữa cũng bị bệnh. Em trai của Kha vốn bị bệnh giác mạc, hư mất một mắt nhưng có sức khoẻ tốt hơn anh, bảo: “Anh hai học giỏi lại vẽ đẹp, nên từ giờ em tình nguyện đi làm với ba, anh cứ đi học đi. Chỉ cần anh học giỏi là em vui rồi”.

Con đường từ nhà Kha đến trường dài 12 cây số, với những học sinh có sức khoẻ thì không có gì đáng ngại nhưng với cậu học trò ốm yếu như Kha thì đó là con đường khó nhọc. Nhiều khi đi học về mệt mỏi, em chỉ muốn lăn ra ngủ nhưng cứ nghĩ đến ba mẹ, em trai đã vất vả lo toan cho mình Kha lại cố gắng ngồi vào bàn học. Thành tích 9 năm là học sinh xuất sắc, 2 giải thưởng triển lãm tranh thiếu nhi, giải ba cuộc thi tìm hiểu về Thăng Long – Hà Nội do Huyện đoàn Châu Thành tổ chức là kết quả của sự nỗ lực bền bỉ đáng khâm phục của Kha.

Hiện tại, cuộc sống gia đình Kha còn nhiều khó khăn nhưng em vẫn nỗ lực học tập để thực hiện ước mơ trở thành kiến trúc sư. Kha nói nếu ước mơ trở thành hiện thực thì ngôi nhà đầu tiên em thiết kế sẽ là ngôi nhà dành cho ba mẹ. Mong sao Kha sẽ có thêm sức khoẻ, nghị lực để thực hiện ước mơ đẹp của mình.

Nguyễn Thắm